Tương lai của Windows giờ trói chặt vào phần cứng

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi duyluandethuong@gmail.com, 9/2/20.

  1. Tương lai của Windows giờ trói chặt vào phần cứng

    Tương lai của Windows giờ trói chặt vào phần cứng

    LIÊN HỆ (492 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: duyluandethuong@gmail.com
    3. Ngày đăng: 9/2/20 lúc 22:07
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Nếu bạn có theo dõi Windows trong những năm gần đây, giờ thì Microsoft không còn nói nhiều về Windows, không còn gay gắt về Windows như ngay xưa. Panos Panay, quản lý sản phẩm chính của Microsoft, lại vừa mới được đưa lên vị trí nắm mọi thứ về Windows + Devices, tức là ông quản luôn cả phần cứng lẫn phần mềm của công ty. Nói cách khác, tương lai Windows giờ trói chặt vào phần cứng và ngược lại.
    Đây là một hay đổi rất lớn với Microsoft, nhưng thật ra hãng đã bắt đầu làm việc này từ nhiều năm nay. Chiếc Surface RT ngày xưa được phát triển để ra mắt cùng với Windows 8 để "khoe" những gì mà hệ điều hành này có thể làm được với màn hình cảm ứng. Nó cũng là sản phẩm đầu tiên của mảng Surface dân dụng, nhưng đáng tiếc Windows RT ngày xưa không đủ ngon để có thể phát huy hết sức mạnh của phần cứng. Chiếc Surface RT chạy chậm, thiếu app, hệ điều hành không thể tận dụng những thứ có trong phần cứng như cách mà Apple làm iOS để chạy trên iPad.

    Panay dẫn dắt nhóm đã tạo ra chiếc Surface RT, nhưng vì đây là một sản phẩm được liệt vào dạng bí mật nên không nhiều người biết tới chiếc tablet này trong quá trình phát triển. Vậy nên nhóm Windows không biết được rằng Surface RT có những gì, nên mới có kết quả đáng buồn như trên.

    [​IMG]

    Panay đã có gắng cải thiện tình hình từ đó tới giờ, và nỗ lực đầu tiên của ông là chiếc Surface Pro 3 ra mắt năm 2014, tức là gần 6 năm trước, biểu hiện đầu tiên là cây bút stylus. Bạn có thể nhấn nút trên cây bút để mở app OneNote và ghi chú nhanh. Lúc đó việc tích hợp vẫn khá là cơ bản, nhưng Surface Pro 3 cũng là chiếc Surface đầu tiên thật sự có thể xài được mỗi ngày. Mình vẫn rất ấn tượng với chiếc máy tính này cho tới tận hôm nay. Nó là một cú thay đổi lớn để giúp Surface thành công, và quả thật nó giúp công ty kiếm được nhiều tiền từ mảng Surface.

    Rồi Microsoft cũng làm ra Surface Book, khi đó có một số người nhận xét rằng trải nghiệm ghi chú của chiếc máy này không đủ tốt, bút hay bị đứt kết nối với Windows, có thể những đội khác nhau làm việc trên tính năng này khiến nó không được tích hợp tốt. Microsoft sau đó cải thiện Window 10 để bổ sung chức năng Windows Ink nhưng nó vẫn không phải là chức năng mà bạn có thể cảm thấy tự tin sử dụng trên bất kì thiết bị nào bạn có.

    [​IMG]

    Microsoft cũng có một số sai lầm, ví dụ như Windows 10 S ra mắt chung với Surface Laptop nhưng sau đó Microsoft thừa nhận rằng việc không cho cài app từ bên ngoài và trói người vào Windows Store không phải là ý hay. Sau đó Windows 10 S trở thành một chế độ mà thôi.

    Microsoft cũng từng tái cơ cấu lại nhóm Windows, tách nhóm kĩ sư cốt lõi của Windows ra khỏi nhóm trải nghiệm và thiết bị (chịu trách nhiệm Office 365 và Surface).

    Giờ thì mọi thứ đều về tay Panay hết, ông kiểm soát từ đầu tới cuối trải nghiệm Windows từ phần mềm tới phần cứng. Có lẽ ông cũng đã bắt đầu làm điều này một thời gian rồi chứ không phải giờ mới làm. Windows gần đây đã được cải tiến cả về giao diện lẫn trải nghiệm, và hệ điều hành giờ cũng chạy tốt hơn với các tính năng AI và nhóm Azure (cloud).

    Trong những năm gần đây, Microsoft cho thấy rằng họ tin vào việc kết hợp phần cứng với phần mềm. Ralf Groene, trưởng nhóm thiết kế phần cứng của công ty, nói: "Chúng tôi nghĩ về phần cứng như là một sân khấu dành cho phần mềm. Đôi khi sân khấu này có thể ảnh hưởng đến màn trình diễn của phần mềm, vậy nên phải sửa cái này và cái kia đồng thời."

    [​IMG]

    Bản thân nội bộ của Microsoft cũng "mở" hơn để cho phép các nhà thiết kế trong cả công ty đều có thể cống hiến sáng tạo của mình. Việc này mở ra hi vọng về việc kết hợp cứng - mềm tốt hơn, làm cho chúng trông giống như xuất phát từ 1 công ty duy nhất, và đương nhiên trải nghiệm cũng phải tốt hơn.
    Giờ thì Panay đã kiểm soát Surface + Windows, những năm sắp tới sẽ rất thú vị đây. Các đối tác phần cứng có thể sẽ lo lắng khi Microsoft mở rộng mảng Surface, nhưng trong một lá thư gửi ra tuần này, Panay vẫn tin rằng việc đó sẽ mang lại hiệu quả cho cả ngành PC.

    "Chúng tôi tin rằng việc làm cho thiết bị Windows có trải nghiệm tốt hơn sẽ tốt cho cả hệ sinh thái PC. Việc thiết kế ra phần cứng và phần mềm cùng nhau cho phép chúng tôi làm ra những thứ tốt hơn trên con đường đặt cược vào Windows (2 màn hình, đa dạng chip, khả năng kết nối, nền tảng app...) và việc tập trung lãnh đạo ở một vị trí sẽ giúp việc phân bổ nguồn lực và mức đội ưu tiên của các dự án được giống nhau trong mọi bộ phận".

    Panay cũng kết luận rằng việc này không hề dễ, có lẽ ý ông nói về những thất bại của Microsoft trong việc kết hợp cứng - mềm trong quá khứ. Nhưng đường xa mới biết ngựa khỏe, hi vọng Panay sẽ làm nên chuyện và cải thiện mọi thứ cho tốt hơn. Và Panay có thể là thứ Windows cần để thích nghi với một tương lai mới của thiết bị hai màn hình, các thiết bị nhỏ gọn linh hoạt và cloud xuất hiện khắp nơi.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này