Tiền điện tử là gì? Hướng dẫn dành cho người mới về tiền điện tử, tiền ảo, tiền mã hóa

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi phuc96.td, 13/10/21.

  1. Tiền điện tử là gì? Hướng dẫn dành cho người mới về tiền điện tử, tiền ảo, tiền mã hóa

    Tiền điện tử là gì? Hướng dẫn dành cho người mới về tiền điện tử, tiền...

    123,456,789 VNĐ (282 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Tp. Đà Nẵng
    3. Tình trạng hàng: Mới 100%
    4. Nhu cầu: Cần Bán
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: phuc96.td
    3. Ngày đăng: 13/10/21 lúc 13:54
    4. Số điện thoại: 0941370968
  2. phuc96.td

    phuc96.td Thành viên Thành viên

    Tham gia:
    11/4/21
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Cùng tìm hiểu kiến thức về tiền điện tử đầy đủ nhất với định nghĩa chính xác về Tiền điện tử là gì, xem các hướng dẫn dễ hiểu nhất dành cho người mới về tiền điện tử, tiền ảo, tiền mã hóa của thị trường Block Chain hiện nay trên toàn thế giới.

    Tiền điện tử là gì?

    Tiền điện tử là tiền kỹ thuật số, nó là một đơn vị tiền tệ hoạt động bởi các thuật toán điện tử, được lưu giữ trên Internet và hệ thống máy tính, smartphone và các thẻ thanh toán điện tử và các ví lạnh. Tiền điện tử cho phép các giao dịch nhanh tức thời.

    Ngoài ra, tiền điện tử còn biểu hiện dưới hình thức điện tử của tiền pháp định, nó có thể được sự công nhận của chính phủ. Nó không được biểu hiện dưới dạng tiền giấy hoặc tiền xu mà chúng ta có thể cầm nắm được; mà thông qua các thiết bị điện tử lưu trữ như thẻ ATM, ví điện tử, tài khoản ngân hàng … theo từng quốc gia.

    Lịch sử hình thành của tiền điện tử:

    Vào những năm 90D của thế kỷ 20, thời điểm công nghệ và số hóa bùng nổ kéo theo hàng loạt nghiên cứu và chứng kiến rất nhiều những nỗ lực của con người trong việc thương mại hóa ý tưởng về tiền điện tử. Nhiều start-up từng tạo nên tiếng vang như DigiCash, Beenz, Flooz… Tuy vậy, các công ty này không tồn tại được lâu và bị sụp đổ. Nguyên nhân chính dẫn đến “thảm kịch” này là do các doanh nghiệp ấy quá tin tưởng vào bên thứ 3, họ nhờ một công ty khác đứng sau hệ thống để điều khiển và thúc đẩy các giao dịch.
    Những năm sau đó, trên thị trường cũng có một start-up khác bật lên giữa thị trường tiền số tạo tạo tiếng vang rất lớn lúc bấy giờ, đó là doanh nghiệp E-Gold của Hoa Kỳ với khối lượng giao dịch mỗi tháng lên đến hàng tỷ USD. Tuy nhiên, vào những năm đầu của thế kỷ 21, doanh nghiệp gặp vấn đề về bảo mật khi bị hacker tấn công vào hệ thống và bị sử dụng cho mục đích xấu. Với tình trạng ấy E-Gold đã lao lốc không phanh và bị khai tử khỏi thị trường.

    Bitcoin là gì?

    Mãi đến năm 2008, với sự ra đời của Bitcoin, đồng tiền mã hóa được phát triển dựa trên công nghệ chuỗi khối blockchain. Hệ thống này hoàn toàn không có sự can thiệp của bên thứ 3 với độ bảo mật siêu cao. Từ đó trở đi, bitcoin nói riêng và tiền kỹ thuật số nói chung đã phát triển rất nhanh và trở thành một “cơn sốt tài chính” khuynh đảo thị trường.

    [​IMG]

    Phân biệt tiền điện tử, tiền ảo, tiền mã hóa đẩy đủ nhất:

    1. Tiền điện tử pháp định:

    Tiền điện tử pháp định là biểu hiện dưới hình thức điện tử của tiền pháp định, được sự công nhận của chính phủ. Nó được lưu trữ thông qua các thiết bị điện tử lưu trữ như thẻ ATM, ví điện tử, tài khoản ngân hàng…. Tiền điện tử vẫn có giá trị trao đổi ngang bằng với tiền pháp định dạng tiền mặt.

    Ví dụ: Ví thanh toán Momo, Airpay, VTC Pay, Internet banking, thẻ ATM,…

    Đặc điểm:

    • Được pháp luật công nhận.
    • Do Ngân hàng Nhà nước phát hành, được Nhà nước bảo hộ và chịu sự quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước.
    • Có thể dùng định giá, trao đổi hàng hóa. Có giá trị tương đương với tiền pháp định bằng giấy, polyme hoặc xu.
    • Có thể đổi ra dạng tiền giấy, tiền polymer hoặc xu…
    2. Tiền ảo (Virtual money):

    Tiền ảo (vitual money) là dạng tiền điện tử không được chính phủ phát hành mà được tạo ra bởi những cá nhân hoặc tập thể. Tiền ảo thường được quản lý và kiểm soát bởi các nhà phát hành tư nhân, nhà phát triển hoặc tổ chức sáng lập. Và chỉ được công nhận và sử dụng trong một cộng đồng ảo cụ thể với những mục đích khác nhau. Loại tiền này “được các thể nhân hoặc pháp nhân chấp nhận như một phương tiện thanh toán và có thể được chuyển nhượng, lưu trữ hoặc giao dịch điện tử “

    Ví dụ: Tiền chơi trong game; các dạng xu, coin, token dùng để mua các sản phẩm, dịch vụ trên các website, ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ…

    Đặc điểm:

    • Không được Ngân hàng Trung ương phát hành, không được nhà nước bảo hộ.
    • Chỉ được chấp nhận sử dụng trong một cộng đồng hoặc môi trường cụ thể.
    • Không được đảm bảo khả năng chuyển đổi thành tiền pháp định.
    • Tồn tại phụ thuộc vào môi trường kỹ thuật số.
    • Không bị giới hạn số lượng.
    Định nghĩa tiền ảo theo các cơ quan, tổ chức trên thế giới hiện nay:
    • Theo nhiều tổ chức uy tín như ISO, ECB, EU thì dưới đây là các định nghĩa về tiền ảo mà các bạn nên đọc để nắm chính xác thông tin chính thống nhất:
    • Theo Tổ chức quốc tế về Tiêu chuẩn hoá (ISO): “Tiền ảo dạng là tài sản vô hình không có thực, có tính chất tiền tệ tức có thể sử dụng nó làm phương tiện trao đổi hay một tài sản có giá trị trong một môi trường cụ thể.
    • Theo Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB): “Tiền ảo là một đại diện kỹ thuật số về giá trị không được phát hành bởi ngân hàng trung ương hoặc cơ quan công quyền, cũng không nhất thiết phải gắn với tiền định danh nhưng được chấp nhận bởi các thể nhân hoặc pháp nhân như một phương tiện thanh toán và có thể được chuyển nhượng, lưu trữ hoặc giao dịch điện tử”.
    • Theo Quốc hội và Hội đồng của Liên minh Châu Âu (EU): Tiền ảo là thể hiện giá trị dưới dạng số. Giá trị này không được một ngân hàng trung ương hay một cơ quan nhà nước nào phát hành hay đảm bảo, nó không gắn liền với một đồng tiền pháp định nào và không có địa vị pháp lí của tiền tệ nhưng lại được chấp nhận bởi cá nhân hoặc pháp nhân như một phương tiện trao đổi. Nó có thể được chuyển đổi, lưu trữ hay giao dịch bằng phương thức điện tử”.
    3. Tiền mã hóa (cryptocurrency):

    Tiền mã hóa (cryptocurrency – Crypto) là một dạng thức tài sản kỹ thuật số và là nhánh con của tiền ảo, có chức năng như công cụ trao đổi giá trị trong một hệ thống ngang hàng. Tiền mã hóa sử dụng kỹ thuật số và mật mã để bảo mật các giao dịch, đồng thời kiểm soát và xác minh các giao dịch mới.

    Ví dụ: Bitcoin, Ethereum, LiteCoin,…

    Đặc điểm:

    • Không bị chi phối bởi chính phủ.
    • Không bị lạm phát hay làm giả.
    • Không qua trung gian, được kiểm soát bởi một hệ thống phi tập trung.
    • An toàn và bảo mật.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này