Tại sao chim gõ kiến không bị đau đầu?

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi muniuteinl@gmail.com, 24/2/20.

  1. Tại sao chim gõ kiến không bị đau đầu?

    Tại sao chim gõ kiến không bị đau đầu?

    LIÊN HỆ (379 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: muniuteinl@gmail.com
    3. Ngày đăng: 24/2/20 lúc 10:28
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Bạn đã từng tự hỏi rằng chim gõ kiến có thể gõ đầu vào thân cây rất nhanh - với khoảng 20 lần/giây và liệu chúng có bị đau đầu không? - câu trả lời là không và đây là những lí do:
    Não và hộp sọ của chim gõ kiến rất đặc biệt


    [​IMG]
    Có hơn 300 loài chim gõ kiến khác nhau, và đa phần não của chúng rất nhỏ và nhẹ, chỉ khoảng 1,98g. Lorna Gibson - Giáo sư nghiên cứu về loài chim gõ kiến cho rằng khi não càng lớn thì tác động gây chấn thương càng cao, cho nên nhờ vào lợi thế "nhỏ và nhẹ" mà chim gõ kiến khi gõ mạnh vào thân cây sẽ không bị hề hấn gì về não.
    Ngoài ra não của chim gõ kiến được nằm trọn trong phần hộp sọ chắc chắn sẽ giúp giảm áp lực vào não cũng như não sẽ không bị rung lắc liên tục bên trong. Đặc biệt là phần xương móng bao quanh phần hộp sọ, vốn như một trong những phần quan trọng để bảo vệ toàn bộ tác động va vào bên trong não chim gõ kiến.

    Các phần cơ, phần mỏ, mí mắt cũng góp phần bảo vệ


    Trước khi gõ trên thân cây thì chim gõ kiến đã "khởi động" toàn bộ cơ trên thân của nó để có thể gõ nhanh và tránh được tác động dội lực từ cú gõ vào thân cây. Các nhà khoa học cho răng toàn bộ 99,7% lực gõ tác động lên thân cây là từ phần thân, chỉ 0,3.% lực tác động lên não mà thôi. Ngoài ra chim gõ kiến cũng có bản năng gõ theo hình tròn chứ không gõ chỉ vào một điểm, điều này tránh để lực chỉ tác động vào một điểm mà phân đều ra. Mỗi lần gõ thân cây để kiếm ăn, chúng không gõ liên tục mà sẽ nghỉ một chút để giúp não được ổn định.
    [​IMG]
    Phần mỏ chim cũng rất quan trọng, thuờng thì cấu tạo mỏ trên luôn dài hơn mỏ dưới nhưng phần xương ở mỏ dưới lại chắc chắn hơn, như vậy khi chim gõ vào cây thì lực được phân bố xuống phần mỏ dưới, nó sẽ chịu lực và cũng ngăn tác động thẳng vào não.

    Mí mắt dưới của chim gõ kiến cũng rất quan trọng để bảo vệ mắt của chúng, thử hình dung không chỉ có não mà phần mắt cũng phải được bảo vệ. Khi gõ thì mí mắt sẽ nhắm chặt lại, tránh để cầu mắt rung lắc nhiều lần.

    Nhìn chung đây là một loài chim với tạo hoá và bản năng thật tuyệt vời.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này