Sóng đẩy giá cổ phiếu hưởng lợi đầu tư công, khu công nghiệp đã quá sớm?

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 13/8/20.

  1. Sóng đẩy giá cổ phiếu hưởng lợi đầu tư công, khu công nghiệp đã quá sớm?

    Sóng đẩy giá cổ phiếu hưởng lợi đầu tư công, khu công nghiệp đã quá sớm?

    LIÊN HỆ (276 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 13/8/20 lúc 08:42
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Theo đánh giá từ Nguyên Giám đốc Đầu tư Quĩ APS Singapore, nhà đầu tư phải xem xét cụ thể về những doanh nghiệp được hưởng lợi từ những làn sóng đầu tư công, dịch chuyển dòng vốn, công nghệ thông tin và phát triển khu công nghiệp.


    Vừa qua (12/8), FiinTrade tổ chức hội thảo Triển vọng và Cơ hội chứng khoán đến cuối năm 2020. Trong khuôn khổ của hội thảo, các chuyên gia tham dự đã đưa ra những góc nhìn về chủ đề đầu tư trong năm nay.

    Cần xem xét kĩ doanh nghiệp có thực sự hưởng lợi từ đầu tư công


    Nói về chủ đề đầu tư công, ông Đào Phúc Tường, Nguyên Giám đốc Đầu tư Quĩ APS Singapore cho rằng nhà đầu tư phải xem xét cụ thể về những doanh nghiệp được hưởng lợi từ làn sóng này.

    "Tôi lấy ví dụ nếu đi vào giải phóng mặt bằng, thì những doanh nghiệp sắt thép, xi măng mà NĐT đang kì vọng là hơi sớm. Điều này đẩy giá cổ phiếu nhóm này tăng nhưng chỉ là cơ hội ngắn hạn.

    Nhiều quan điểm cho rằng đầu tư công thì những doanh nghiệp xây dựng hưởng lợi. Đúng là có lợi nhưng kì vọng tăng trưởng lợi nhuận thì cần cân nhắc, chưa kể biên lợi nhuận của doanh nghiệp xây dựng đã thấp", ông Tường trả lời.

    Đơn cử, ông Tường đánh giá Hòa Phát cần thêm thời gian để hưởng lợi từ đầu tư công. Các doanh nghiệp ngành đá như Hóa An, Núi Nhỏ, Vật liệu Bình Dương là quá sớm để "đặt cược" vào đầu tư công.

    [​IMG]

    Nguồn: FiinGroup


    Nói thêm về đầu tư công, ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN đánh giá chủ đề này không mới vì việc đẩy nhanh đầu tư công đã được đề cập đến từ năm 2018- 2019 rất nhiều. Đó là một trong những động lực tăng trưởng của nền kinh tế nhưng chưa thật sự phát huy được bởi những khó khăn hành lang pháp lí.

    Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2020, Luật Đầu tư công bắt đầu có hiệu lực và những vướng mắc về thủ tục pháp luật được giải quyết. Chính vì vậy, khi cả thế giới bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Việt Nam vẫn có một động cơ tăng trưởng có thể phát huy được và còn dư địa để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng là đầu tư công, ông Tú Anh đánh giá.

    Nhưng đầu tư công ở đâu để có hiệu ứng lan tỏa lớn nhất bởi một đồng đầu tư công có thể kéo theo đầu tư của nhiều khu vực khác. Nói về khía cạnh này, ông Nguyễn Tú Anh cho rằng trong bối cảnh dịch bênh khiến rủi ro nền kinh tế tăng lên, hiệu ứng tác động đầu tư công kéo đầu tư tư nhân sẽ giảm đi. Do đó, ngoài ra đầu tư công cũng phải tạo ra năng lực sản xuất cho nền kinh tế, giải quyết những điểm nghẽn.

    Cũng trong phần trao đổi, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho rằng trong 4 tháng cuối năm, tốc độ giải ngân sẽ tăng nhanh.

    Kịch bản thấp nhất của Chính phủ là giải ngân 80% của tổng kế hoạch năm nay (tương đương 470.000 tỉ đồng) và tồn dư những năm trước (khoảng 225.000 tỉ đồng), tổng cộng khoảng 700.000 tỉ đồng.

    "Tôi cho rằng chúng ta chỉ cần giải ngân được đâu đó khoảng 70% thôi cũng đã có tác động rất lớn đến nền kinh tế và kéo nền kinh tế tăng trưởng dương trong năm 2020", ông Tú Anh nói.

    [​IMG]

    Nguồn: FiinGroup

    Chuyên gia đánh giá thế nào về chủ đề đầu tư theo dịch chuyển FDI, công nghệ thông tin và phát triển khu công nghiệp?


    Bên cạnh những đánh giá về chủ đề đầu tư công, ông Đào Phúc Tường cũng đưa ra góc nhìn cá nhân về các chủ đề được giới đầu tư quan tâm như dịch chuyển FDI, công nghệ thông tin và phát triển khu công nghiệp,

    Theo ông Tường thì một số cổ phiếu trong các chủ đề đầu tư này đang bị định giá cao.

    Đơn cử, bản chất FPT là một công ty xây dựng trong ngành IT, để chuyển thành công ty công nghệ còn một giai đoạn dài. Thế giới Di động (Mã: MWG) chắc chắn hưởng lợi nhưng giai đoạn hưởng lợi về sản lượng bán máy tính đã qua rồi, còn hưởng lợi về bán hàng online không phải chủ đề của năm nay.

    Đánh giá tại cổ phiếu nhóm khu công nghiệp, vị chuyên gia này cho rằng mô hình hoạt động tại các doanh nghiệp phát triển KCN ở Việt Nam khác với Thái Lan, Indonesia.

    Tại Thái Lan và Indonesia, doanh thu dịch vụ chiếm khoảng 50% tổng doanh thu. Trong khi tại Việt Nam doanh thu cho thuê đất chiếm đến 95%.

    "Dịch vụ là bán điện, nước cho những khách hàng hoạt động trong những KCN. Đó là giá trị lâu dài cho cả vòng đời 50 năm của KCN. Còn với những doanh nghiệp trong lĩnh vực KCN ở Việt Nam cần cẩn trọng. Tất nhiên những doanh nghiệp còn đất thì giá cổ phiếu còn tăng vì còn cái mà bán. Như thời gian vừa qua, cả nhóm cổ phiếu KCN lên giá hết với nhau thì NĐT phải cẩn thận vì đấy là tăng theo trào lưu", ông Tường phân tích.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này