Quĩ đầu tư Arab Saudi bán gần hết cổ phiếu Tesla ngay trước đợt tăng sốc 114%

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 9/2/20.

  1. Quĩ đầu tư Arab Saudi bán gần hết cổ phiếu Tesla ngay trước đợt tăng sốc 114%

    Quĩ đầu tư Arab Saudi bán gần hết cổ phiếu Tesla ngay trước đợt tăng...

    LIÊN HỆ (194 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 9/2/20 lúc 11:35
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Trong quí IV/2019, Quĩ đầu tư công Arab Saudi đã bán hơn 8 triệu cổ phiếu Tesla từng sở hữu, bỏ lỡ đi cơ hội kiếm lời hàng tỉ USD trong đợt tăng giá sau đó.


    [​IMG]

    CEO Elon Musk của công ty sản xuất xe điện Tesla. Ảnh: Getty Images.


    CNBC dẫn thông tin của InsiderScore.com và báo cáo của quĩ cho thấy, hiện nay Quĩ đầu tư công Arab Saudi chỉ còn nắm giữ 39.151 cổ phiếu Tesla do đã bán 99,5% sở hữu của mình vào quí cuối năm 2019.

    Tính đến cuối quí III/2019, quĩ này vẫn còn nắm giữ hơn 8,2 triệu cổ phiếu Tesla. Tính theo giá đóng cửa ngày 4/2, khối cổ phiếu này có giá trị khoảng 7,3 tỉ USD.

    Việc bán đi gần hết vào quí IV năm ngoái đồng nghĩa với việc quĩ Arab Saudi đã bỏ lỡ đợt tăng nóng 114% của cổ phiếu Tesla trong khoảng hơn một tháng đầu năm 2020. Riêng trong hai phiên 3/2 và 4/2, cổ phiếu hãng xe điện này đã tăng lần lượt gần 20% và 14%, đạt đỉnh 887 USD/cp.

    Sau đó cổ phiếu Tesla lại có phiên giảm sâu 17% nhưng tính chung từ đầu năm 2020 đến nay, giá cổ phiếu này vẫn tăng tới 80% - một con số đáng mơ ước của nhiều nhà đầu tư. Kết năm 2019, giá cổ phiếu này dừng ở 414,7 USD/cp.

    Đà tăng phi mã của cổ phiếu Tesla giúp cho khối tài sản của CEO Elon Musk phình to thêm 13,5 tỉ USD so với ngày đầu năm. Hiện nay giá trị tài sản ròng của ông là hơn 38 tỉ USD.

    [​IMG]

    Quĩ Đầu tư công Arab Saudi bắt đầu thoái vốn khỏi Tesla vào đầu năm 2019 sau khi CEO Elon Musk dàn xếp xong các cáo buộc với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).

    Trước đó vào tháng 8/2018, CEO Elon Musk đăng dòng tweet gây tranh cãi về việc ông định mua lại cổ phiếu Tesla với giá 420 USD/cp để biến hãng xe điện này thành doanh nghiệp tư nhân, đồng thời nói thêm rằng “đã thu xếp được nguồn vốn”. Giá cổ phiếu Tesla khi đó là khoảng 360 USD/cp.

    SEC đã kiện cả Elon Musk và Tesla về tội danh gian lận chứng khoán. Sau đó các bên đồng ý dàn xếp vụ kiện này mà không đưa nhau ra tòa. Elon Musk và Tesla mỗi bên phải nộp phạt 20 triệu USD. Elon Musk tiếp tục làm CEO của công ty nhưng phải từ bỏ vị trí Chủ tịch trong ba năm.

    Việc giá cổ phiếu Tesla "tăng bằng lần" trong tháng đầu năm 2020 được cho là xuất phát từ những yếu tố cơ bản tích cực như: Công ty ghi nhận hai quí có lãi thuần đầu tiên, nhà máy khổng lồ gigafactory ở Thượng Hải (Trung Quốc) hoàn thành sớm sau chưa đầy một năm xây dựng và doanh số bán xe năm 2019 đạt kỉ lục 367.500 chiếc.

    Các nhà phân tích liên tục nâng mức giá mục tiêu với giá cổ phiếu này cũng phần nào khiến các nhà đầu tư thêm phấn khích, vội vàng mua vào vì sợ “lỡ chuyến tàu tăng giá”.

    Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường S3 Partners, Tesla là cổ phiếu bị bán khống mạnh nhất nước Mỹ. Nhưng chính việc bị bán khống này lại có thể là một nhân tố giúp giá Tesla lên cao hơn khi những người bán khống phải mua cổ phiếu để trả lại hàng đã vay trước đó (short covering).

    Theo số liệu của S3 tính đến ngày 4/2, những người bán khống cổ phiếu Tesla đã lỗ hơn 8,3 tỉ USD. Vốn hóa của Tesla khi đó là trên 160 tỉ USD, cao hơn vốn hóa 157 tỉ USD của Netflix. Sau vài phiên giảm gần đây, vốn hóa Tesla còn khoảng 135 tỉ USD.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này