Nhà đầu tư tích trữ vàng, bitcoin và whisky để xoa dịu nỗi lo lạm phát

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 28/8/20.

  1. Nhà đầu tư tích trữ vàng, bitcoin và whisky để xoa dịu nỗi lo lạm phát

    Nhà đầu tư tích trữ vàng, bitcoin và whisky để xoa dịu nỗi lo lạm phát

    LIÊN HỆ (294 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 28/8/20 lúc 08:52
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Việc Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay rót tiền vào nền kinh tế đã làm dấy lên lo ngại về lạm phát. Các tài sản được coi là công cụ chống lạm phát tốt lại nóng trở lại.


    [​IMG]

    (Hình minh họa: Bloomberg)


    Một buổi trưa năm 2009, khi Fed bắt đầu mua vào trái phiếu Kho bạc sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông Richard Hodges rời khỏi văn phòng và mua thỏi vàng đầu tiên của mình tại London.

    Trong thập kỉ tiếp theo, nhà quản lí tiền tại Nomura Asset Management này đã tích lũy được đến đến vài kg vàng trong "hầm vàng Bank of England nhỏ" của riêng mình.

    Ông Hodges cho rằng hoạt động kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương đã mở ra "thời đại thao túng giá tiền tệ và tài sản". Ông đang đặt cược rằng các thỏi vàng sẽ giữ được giá trị nếu tình hình trở nên mất kiểm soát và các tài sản tài chính sụp đổ.

    "Tôi thậm chí còn xếp những thỏi vàng nhỏ này như những gì người ta làm trong phim", ông Hodges nói.

    Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, một loạt các nhà đầu tư và chuyên gia đã cảnh báo rằng lãi suất gần bằng 0 và hoạt động mua trái phiếu của Fed sẽ phủ đầy nền kinh tế với đồng USD, đẩy giá tiêu dùng lên cao và tạo ra các bong bóng tài chính sẽ nổ tung trong tương lai.

    Tuy nhiên lãi suất đã được kiểm soát trong suốt chục năm qua, cổ phiếu toàn cầu tạo ra lợi nhuận hơn 150% tính cả cổ tức, còn trái phiếu dài hạn giúp nhà đầu tư nhân đôi tài khoản. Đại dịch COVID-19 và cuộc suy thoái nó gây ra cũng không thể xóa sổ những thành quả trên. Rốt cuộc, cuộc khủng hoảng mà các nhà đầu tư đề phòng đã không bao giờ đến.

    Tuy nhiên, gần đây nhu cầu dành cho vàng đã tăng vọt. Lần gần đây nhất ông Hodges mua thêm vàng là vào tháng 5 – một thời điểm gần như hoàn hảo. Ba tháng sau, giá vàng đạt kỉ lục lên 2.064 USD/ounce, tăng mạnh so với mức giá 1.700 USD/ounce hồi đầu tháng 5.

    Lo lắng về lạm phát lại một lần nữa xuất hiện, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư cá nhân. Dù các biện pháp kích thích trong thập kỉ trước không đủ để đẩy giá cả lên cao hơn, nhà đầu tư vẫn nghĩ rằng các động thái bổ sung của Fed để chống lại khủng hoảng COVID-19 cuối cùng cũng sắp kéo được lạm phát đi lên.

    Ngoài vàng, nhà đầu tư cũng đang tích trữ Bitcoin và thậm chí là cả rượu whisky để làm công cụ phòng hộ.

    Không hẳn là nhà đầu tư nghĩ rằng lạm phát sẽ tăng đột ngột hoặc nhảy vọt. Giá tiêu dùng tại Mỹ chỉ tăng 1% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 7. Hoạt động trên thị trường trái phiếu cho thấy nhà đầu tư chỉ đang đòi hỏi mức lãi suất 1,7% trong vòng 10 năm tiếp theo.

    Một trong những lập luận cho việc phòng hộ là chỉ cần lạm phát tăng thêm 1 điểm % so với con số 1,7% thôi thì hệ thống tài chính cũng sẽ bị sốc.

    Ông Nikhil Chandra, Giám đốc đầu tư tại Aviva Investors cho biết: "Tỉ lệ lạm phát 3% không thể bị coi là siêu lạm phát, nhưng lạm phát 3% mỗi năm có thể ăn mòn một nửa tài sản của bạn trong 25 năm. Khó có thể nói rằng lạm phát đã chết".

    Ông kêu gọi mọi người tìm đến các khoản đầu tư tạo ra thu nhập như bất động sản để đón đầu lạm phát.

    Vàng liệu có đáng tin?


    Liệu vàng có bảo vệ được cho nhà đầu tư hay không là một câu hỏi phức tạp. Ông Campbell Harvey, Giáo sư tài chính tại Đại học Duke nhận định: "Vàng là công cụ phòng ngừa lạm phát không đáng tin cậy".

    Ông Harvey và các đồng nghiệp nghiên cứu đã phát hiện rằng vàng giữ giá rất tốt kể từ thời La mã cổ đại, nhưng rất dễ bị thổi phồng giá trị và sụp đổ trong các giai đoạn ngắn.

    Hiện tại, trên cơ sở điều chỉnh theo lạm phát, vàng đắt đỏ hơn giá trước đây của nó. Nếu giá vàng quay đầu trở lại mức trung bình trong dài hạn, các nhà đầu tư nhảy vào cơn sốt vàng muộn có thể sẽ mất rất nhiều tiền.

    Các nhà đầu tư tiền mã hóa cũng được thúc đẩy bởi một số suy nghĩ giống như những người mua vàng. Dù không có dạng vật lí, cách một số loại tiền mã hóa để có giới hạn nguồn cung khiến nhà đầu tư hi vọng rằng chúng sẽ giữ được giá nếu tiền giấy lao dốc. Từ đầu năm tới nay, giá bitcoin đã tăng tới 60% lên khoảng 11.480 USD.

    "Tôi nghĩ cả vàng lẫn bitcoin đều là những biện pháp bảo vệ chống lại sự không chắc chắn đang diễn ra trên thế giới", ông Michael Novogratz, nhà sáng lập kiêm CEO hãng đầu tư Galaxy Investment Partners cho biết.

    1/4 tài sản ròng của ông Novogratz gắn liền với tiền mã hóa và các công ty liên quan.

    Giống với vàng, phần lớn giá trị của bitcoin đến từ việc người ta tin rằng chúng đáng giá. Nhưng bitcoin lại có tính đầu cơ hơn nhiều so với vàng: Dù giá bitcoin tăng phi mã trong năm nay, giá của loại tiền này vẫn thấp hơn 40% so với đỉnh năm 2017.

    Tài sản ưa thích của nhà đầu tư bất động sản thương mại James Scott có "tính lỏng" cao hơn nhiều vàng và bitcoin. Ông trữ 4.000 lít whisky trong một nhà kho ở Scotland.

    Gần đây ông Scott đã bán một thùng whisky Bunnahabhain 28 năm tuổi được sản xuất trên đảo Islay sau khi giá của nó tăng 10% trong vòng 11 tháng. Ông Scott khẳng định: "Rõ ràng giá các thùng whisky tăng nhanh hơn lạm phát. Không gì có thể phủ nhận được điều này".

    Nếu lạm phát không diễn ra thì sao? Ông Scott trả lời: "Nếu rốt cuộc whisky là khoản đầu tư thất bại thì ít ra bạn cũng có được một bữa tiệc tuyệt vời".
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này