Nghe nhạc giảm stress: nghe Mozart hay Metal?

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi thuyytaungbuou@gmail.com, 15/2/20.

  1. Nghe nhạc giảm stress: nghe Mozart hay Metal?

    Nghe nhạc giảm stress: nghe Mozart hay Metal?

    LIÊN HỆ (142 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: thuyytaungbuou@gmail.com
    3. Ngày đăng: 15/2/20 lúc 20:08
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Âm nhạc từ lâu đã được khoa học chứng minh sở hữu các yếu tố giúp tinh thần người nghe được thoải mái hơn, giảm bớt stress hay các lo âu phát sinh từ cuộc sống hàng ngày. Nhiều bài test âm nhạc đã được áp dụng với các bệnh nhân, lấy ví dụ với nhạc Mozart, đã giúp tinh thần của người bệnh trở nên thoải mái và phấn chấn hơn hẳn, từ đó mang đến các chuyển biến có lợi cho sức khỏe. Thế thì với những thể loại nhạc khác thì sao? Liệu chúng có mang đến tác dụng tương tự?
    Các nhà nghiên cứu đã so sánh những ảnh hưởng của nhạc Mozart, Pearl Jam và Enya lên những tình nguyện viên có trạng thái sức khỏe bình thường. Sau khi nghe Mozart khoảng 15 phút, các tình nguyện viên cho biết cảm thấy giải tỏa được phần nào sự căng thẳng. Với nhạc new age, các tình nguyện viên cho biết họ càng thấy thoải mái hơn nữa cũng như cảm thấy thư giãn hơn và không còn bực tức, bù lại thông tin theo dõi sinh học cho thấy sự tập trung và cảm giác sôi nổi của họ cũng giảm nhiều. Sau khi nghe grunge rock, các tình nguyện viên cảm thấy mệt mỏi và nóng nảy hơn, đi kèm cùng tâm trạng buồn chán, căng thẳng và vô cảm. Các yếu tố thư giãn, minh mẫn đầu óc và sự sôi nổi cũng dường như không còn.

    [​IMG]

    Chuyển sang nghe thử nhạc techno, cấp độ stress của các tình nguyện viên tăng lên nhanh chóng. Endorphin cũng được giải phóng nhiều hơn để tăng cảm giác sung sướng, tuy nhiên sau đó mất dần và các tình nguyện viên cảm thấy mệt mỏi và chán chường hơn nhiều so với trước đó. Trái lại khi được nghe nhạc classical trong khoảng 30 phút, cảm giác stress và căng thẳng của các tình nguyện viên giảm đi thấy rõ.

    Từ các kết quả trên, chúng ta có thể suy đoán rằng tâm trạng của người nghe có thể chịu ảnh hưởng chính từ tempo của giai điệu mà họ đang nghe. Lấy ví dụ với Presto (Vivaldi), khi nghe giai điệu này các tình nguyện viên cũng có những thay đổi về cảm xúc tương tự khi nghe các bản rock của Red Hot Chili Peppers, thậm chí là hơn nữa.

    Còn đối với nhạc metal thì sao? Các nhà nghiên cứu đã thử phân bố ngẫu nhiên những tình nguyện viên và cho họ nghe nhạc tự chọn, nhạc classical, heavy metal hoặc không nghe gì cả (đeo tai nghe không có nhạc). Bài test này cho thấy khi nghe nhạc tự chọn, người nghe sẽ cảm thấy thư giãn nhất do đó là các giai điệu mà họ thích. Tiếp theo đó là nghe nhạc classical và không nghe gì cũng mang đến sự thư giãn tăng cao. Nghe nhạc heavy metal thì làm tăng mức giải phóng enzyme Amylase (có trong nước bọt) ở nam giới. Enzyme này có nhiệm vụ tăng cường hấp thu đường để cung cấp năng lượng cho cơ thể nhanh chóng trong trường hợp cần thiết. Đây có thể là vì nhạc heavy metal làm tăng sự căng thẳng và khiên cơ thể nghĩ rằng đang có các nguy hiểm xung quanh.

    [​IMG]

    Một số nghiên cứu y khoa còn cho rằng nhạc metal có thể gây ra chứng ăn khó tiêu, bù lại hiện chưa có trường hợp bệnh lý nào có thể chứng minh được điều này. Người ta cũng không thể kết luận rằng nhạc metal sẽ có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của người nghe hay không, tuy nhiên nhiều tổ chức vẫn cho rằng “do các ban nhạc metal như Slayer hay Metallica có các ca khúc với chủ đề cổ súy bạo lực và thuốc kích thích, người nghe loại nhạc này ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng”.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này