Mình đã bước vào con đường đi làm data như thế nào

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi duyluandethuong@gmail.com, 22/2/20.

  1. Mình đã bước vào con đường đi làm data như thế nào

    Mình đã bước vào con đường đi làm data như thế nào

    LIÊN HỆ (237 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: duyluandethuong@gmail.com
    3. Ngày đăng: 22/2/20 lúc 10:32
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam [​IMG]
    Hồi xưa mình không bắt đầu đi làm bằng nghề data, thời đó cũng rất ít trường dạy data ở Việt Nam. Chỉ khi đi làm một thời gian rồi mình mới biết tới một lĩnh vực quá đẹp của ngành công nghệ: data. Ở đây mình chia sẻ về quá trình mình học, nghiên cứu và bắt đầu đi làm data để anh em nào thích thì có thể tham khảo, hi vọng sau này sẽ thành đồng nghiệp với anh em.




    Mình bắt đầu bước ra đi làm ở vai trò lập trình viên, tạm gọi là Software Engineer. Thời đó thì mình làm đủ thứ hết từ web đến app. Làm thì vẫn ok, vẫn thấy thú vị, nhưng mình cảm thấy mình không đột phá, mình không tạo được nhiều giá trị cho công ty, và cũng cảm thấy mình không thể làm việc này ở mức xuất sắc như các bạn trẻ mới vào trường.
    Ngành học của mình là ngành hệ thống thông tin, cơ bản là bạn sẽ được học 50% công nghệ + 50% về kinh doanh, do đó khả năng code của mình không sâu như anh em học IT, muốn sâu mình đã phải tự nghiên cứu thêm nhiều. Mình thì không quá thích làm kinh doanh, nhưng cũng không muốn ngồi một chỗ code mãi chán lắm.

    Tình cờ khi đó mình thấy Tiki đang tuyển vị trí Senior BI Developer, nói theo ngôn ngữ hiện đại và dùng các chữ đao to búa lớn thì đây chính là một thể loại Data Engineer. Mình coi sơ qua thì thấy cũng hay, mình cũng thích làm việc với database từ hồi còn học lớp 12 và đặc biệt hứng thú với việc viết các câu SQL để truy xuất dữ liệu. Ngoài ra, thời 2016 thì người ta đang nói về data như là cái gì đó rất thần thánh, là tương lai này kia, rồi các khái niệm về AI, IoT bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, và cái nào cũng cần data.

    Cảm thấy đủ hứng thú, mình quyết định nộp đơn vào Tiki khi chưa biết gì về data. Tất nhiên là rớt, làm sao mà đậu được. Nhưng may mắn mình vẫn vào được một vị trí ở team data của Tiki thời đó. Vị trí này nghiên nhiều về quản lý dự án, làm việc với các team khác chứ không làm nhiều về data. Thôi có cơ hội tiếp cận gần với data thì mình cứ thử.

    Làm được vài tuần, mình ngó sang team Business Intelligent, coi coi họ làm gì. Mình được khai sáng về database, về các kĩ thuật di chuyển, load dữ liệu (gọi là ETL), về cách tổ chức, xây dựng datawarehouse. Mình cũng có dịp được tiếp xúc với công nghệ mới để visualize dữ liệu lên thành các biểu đồ, các dashboard. Wow, đây đúng là cái làm mình hạnh phúc đây.

    Tất nhiên, việc chuyển ngành không phải là chuyện dễ dàng. Ngành data, cụ thể là data engineering, rất giống mà cũng rất khác so với việc làm software engineer. Có những mảng kiến thức đặc biệt hơn, phải tổ chức những cơ sở dữ liệu phi truyền thống, và phải nói chuyện với loài người nhiều hơn (để hiểu họ làm gì, họ cần gì, họ cần hệ thống hỗ trợ ra sao...). Thế nên xem như mình phải tự học lại rồi đấy.

    Mấy anh quản lý cũng dễ thương, mấy ảnh cho mình cơ hội để học. Tính ra thì việc nhận một đứa chẳng biết gì vào làm là một thứ rủi ro lắm. Nhưng mình quyết là phải làm được. Mấy ảnh cũng ra thời hạn là mình có 2 tháng để học, cũng là 2 tháng thử việc, sau đó nếu không đạt yêu cầu thì sẽ phải nghỉ. Lúc đó mình ok, chơi luôn. Cơ hội tới là phải chụp liền.

    Ở những ngày đầu, anh lead của mình hướng dẫn mình đọc một số tài liệu về data warehouse. Mình chủ yếu đọc mấy tài liệu của Microsoft, rất đầy đủ và chi tiết. Anh em có thể tham khảo.

    Song song đó, mình phải kiếm chuyện để tự làm cho quen các công cụ và cách tổ chức data. Mình nghĩ đến việc này là do team mình khi đó ai cũng làm data lâu rồi, có mình như con gà chẳng biết gì bước vào. Nếu mình chỉ đi cùng nhịp với họ trên công ty thì mình chết chắc.

    Vậy nên mình tìm tên công cụ mà team đang dùng (thời đó xài Pentaho), tự tìm hướng dẫn sử dụng và tự vọc. Thời đó mình cũng chưa đụng tới data tinhte, vậy nên mình làm một con crawler đơn giản lấy số view, số comment của các bài viết về rồi tự mày mò tổ chức thành data warehouse, thử cho lên biểu đồ, vẽ này vẽ kia.

    Thời gian đó mình cũng bám sát váy của bạn @nga vu thi Hong, người thầy dạy data đầu tiên của mình. Bạn chỉ cho mình rất nhiều thứ về data, về kĩ thuật, về cách những công ty khác đang giải quyết vấn đề như thế nào... Nếu không có sự hướng dẫn của Nga thì giờ mình chưa chắc đã ngon. Hồi đó mình hỏi Nga về bất kì thứ gì mình không hiểu, bạn chỉ tận tình lắm. Sau đó mình mời Nga về làm data cho Tinh tế luôn, và hiện tại Nga đang dẫn dắt team data của Tinh tế.

    Nhờ làm nhiều nên mình quen tay, tốc độ học cũng khá ổn, nên mình qua được giai đoạn thử việc, hên quá không bị đuổi. Từ đó việc làm data theo mình tới tận ngày hôm nay, và đó cũng là một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình tính đến thời điểm hiện tại. Data đem lại cho mình góc nhìn mới, kĩ thuật mới và cả cách giải quyết vấn đề mới.

    Tóm lại, một số thứ anh em "ngoại đạo" cần lưu ý khi chuyển sang làm data là:

    • Kiến thức của data mới và lạ, anh em cần nỗ lực học
    • Học xong thì cần chỗ thực hành. Có thể tự lấy dữ liệu trên mạng, hoặc làm với dữ liệu công ty, tùy quy mô, tính chất. Anh em mới chuyển ngành nên anh em cần dành x2 thời gian so với những người khác, nếu không sẽ bị bỏ lại và đào thải khỏi ngành data
    • Đừng ngại hỏi, hãy hỏi nhiều vào
    • Đi dạo vòng vòng trên mạng, gạ người quen ở các công ty... để xem người ta đang làm data theo những cách như thế nào, bạn có thể học được gì...
    Chúc anh em thành công nhé.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này