Khi kinh tế còn tăng trưởng, thị trường chứng khoán sẽ còn tăng

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi EhomeStock admin 1, 13/7/21.

  1. Khi kinh tế còn tăng trưởng, thị trường chứng khoán sẽ còn tăng

    Khi kinh tế còn tăng trưởng, thị trường chứng khoán sẽ còn tăng

    LIÊN HỆ (350 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: EhomeStock admin 1
    3. Ngày đăng: 13/7/21 lúc 14:29
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Home Chứng Khoán
    Khi kinh tế còn tăng trưởng, thị trường chứng khoán sẽ còn tăng

    [​IMG]
    0
    SHARES
    1
    VIEWS

    Với hơn 1.700 mã cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường, lĩnh vực đầu tư chứng khoán đang rất sôi động, nhất là trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn giữ được tăng trưởng ổn định trong dịch Covid-19.


    Ông Đinh Đức Minh – người điều hành quỹ Đầu tư Cổ phiếu Hưng Thịnh (VEOF) tại VinaCapital đã có những chia sẻ về bức tranh thị trường cũng như câu chuyện đầu tư như thế nào hiệu quả, đặc biệt với các nhà đầu tư mới.

    Là nhà quản lý quỹ nhiều kinh nghiệm, theo anh thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong quý 3 hay sẽ có điều chỉnh?

    Chúng tôi vẫn thường xuyên nhận những câu hỏi tương tự, các chuyên gia phân tích cũng thường xuyên đưa ra các dự báo về diễn biến thị trường trong một vài tuần hay một vài tháng tới.. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyên các nhà đầu tư đưa ra quyết định mua bán dựa trên những dự báo ngắn hạn. Theo tôi một khi kinh tế còn tăng trưởng, TTCK sẽ còn tăng.

    Chúng ta chỉ nên lo ngại về những diễn biến tiêu cực của TTCK khi giá cổ phiếu quá đắt, hoặc khi nền kinh tế rơi vào trạng thái suy thoái kéo dài. Hiện tại, giá cổ phiếu trên TTCK Việt Nam mặc dù không còn rẻ, nhưng không phải đắt. Chỉ số P/E của VN-Index năm 2021 hiện gần 16 lần, thấp hơn năm 2007 (hơn 30 lần) và 2018 (21 lần). Đây là hai lần thị TTCK Việt Nam giảm mạnh, trong khi lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện tại thấp hơn nhiều so với trước đây. Chỉ số P/E của VN-Index cũng thấp hơn P/E của các TTCK mới nổi trong khu vực ASEAN (trung bình gần 19 lần).

    Kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh và tăng trưởng cao sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Ngay cả trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19, Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng dương. Năm 2020, GDP tăng 2,9%, trong khi hầu hết các nước tăng trưởng âm. 6 tháng đầu năm 2021, GDP tiếp tục tăng hơn 5,6%. Trong 6 tháng cuối năm và năm 2022, với chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 được tiến hành quyết liệt, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt hơn.

    Theo anh những ngành nào sẽ tăng trưởng nhiều trong 6 tháng cuối năm 2021?

    Ngân hàng và bất động sản – hai ngành chiếm tỷ trọng lớn trong TTCK Việt Nam, được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh tốt trong năm nay. Doanh thu của hầu hết ngân hàng, đến từ hoạt động cho vay và các dịch vụ khác, đều tăng trưởng cao, trong khi chi phí dự phòng nợ xấu thấp hơn kỳ vọng. Với ngành bất động sản, nhu cầu cao cùng lãi suất thấp là yếu tố tích cực cho các công ty bất động sản có sẵn quỹ đất và khả năng triển khai dự án đúng tiến độ.

    Ngoài ra, có thể nói đến một số ngành khác như hàng tiêu dùng và bán lẻ sẽ phục hồi nhanh sau dịch. Ngành vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng đầu tư xây dựng những dự án cơ sở hạ tầng.

    Được biết, ngày 1/7 là kỷ niệm 7 năm thành lập quỹ VEOF, anh có thể chia sẻ những kết quả hoạt động của quỹ thời gian qua?

    Quỹ VEOF đạt được kết quả khá tốt trong 6 tháng đầu năm với mức tăng 39,1%. Nếu nhìn trong giai đoạn dài hơn, thời gian 3 năm tính đến ngày 30/6/2021, dù TTCK trải qua nhiều thăng trầm như ảnh hưởng của dịch COVID-19, hay cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, quỹ VEOF cũng tăng trung bình 16,2%/năm. Đây đều là những mức tăng tốt hơn chỉ số VN-Index.

    Anh theo đuổi phong cách đầu tư tăng trưởng hay giá trị? Với tình hình TTCK như anh vừa nêu, quỹ VEOF sẽ có chiến lược đầu tư như thế nào trong thời gian tới?

    Tôi thiên về đầu tư tăng trưởng nhiều hơn, lý do là khi một doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận tăng trưởng, giá cổ phiếu sẽ tăng theo. Do đó, công tác dự báo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong các quyết định đầu tư.

    Chiến lược đầu tư của quỹ VEOF tập trung vào các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh khác biệt trong các ngành tăng trưởng nhanh của nền kinh tế. Từ những ngành được dự báo có khả năng tăng trưởng cao trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chọn ra những doanh nghiệp tốt nhất ngành để đưa vào danh mục đầu tư của quỹ.

    Thời gian vừa qua có rất nhiều nhà đầu tư mới gia nhập TTCK. Với tư cách là người quản lý quỹ lâu năm, anh có lời khuyên nào cho họ?

    Có nhiều nhà đầu tư cá nhân rất thành công trên TTCK. Để đầu tư thành công đòi hỏi nhiều công sức, thời gian và kinh nghiệm từ thành công lẫn thất bại. Với các nhà đầu tư mới tham gia thị trường hoặc làm một công việc không liên quan đến tài chính, việc lựa chọn cổ phiếu nào để đầu tư trong số hơn 1.700 mã cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường là cả một vấn đề hóc búa. Nếu chọn sai cổ phiếu hoặc không đa dạng hóa danh mục đầu tư, nhà đầu tư có thể phải chịu tổn thất lớn.

    Cách đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian, đồng thời giảm bớt rủi ro là đầu tư vào một quỹ mở hoặc mua chứng chỉ quỹ ETF. Chúng tôi thường xuyên khuyên các nhà đầu tư nên duy trì việc đầu tư định kỳ, cứ mỗi tháng lại bỏ một số tiền vào quỹ đầu tư. Việc này không đòi hỏi một số tiền lớn đầu tư ban đầu và giúp giảm được rủi ro từ những biến động của TTCK trong ngắn hạn. Đồng thời, khi mua chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư nên nắm giữ càng lâu càng tốt, không cần quá quan tâm đến những biến động lên xuống của TTCK trong ngắn hạn

    Ánh Dương

    Theo Nhịp sống kinh tế

    Vào đây để đọc thêm...
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này