HOSE triển khai ba chỉ số mới, những cổ phiếu nào sẽ lọt rổ?

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 15/11/19.

  1. HOSE triển khai ba chỉ số mới, những cổ phiếu nào sẽ lọt rổ?

    HOSE triển khai ba chỉ số mới, những cổ phiếu nào sẽ lọt rổ?

    LIÊN HỆ (1,831 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 15/11/19 lúc 19:53
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) thông báo về việc sẽ chính thức triển khai ba bộ chỉ số mới gồm Vietnam Diamond Index (VN-Diamond), Vietnam Leading Financial Index (VNFIN-Lead) và Vietnam Financial Select Sector Index (VNFIN-Select) từ ngày 18/11.


    Việc áp dụng các chỉ số mới được kì vọng sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài và thị trường chứng khoán Việt Nam, đặt biệt tại các cổ phiếu đã kín room khối ngoại.

    Trong đó, VietNam Diamond Index sẽ bao gồm cổ phiếu với tỉ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài thấp (tỷ lệ FOL), P/E hợp lý có vốn hóa thị trường ít nhất 2000 tỷ đồng (86 triệu USD). Trong khi đó, điều kiện đầu tiên để xem xét vào 2 giỏ chỉ số tài chính là các cổ phiếu đang ở trong giỏ VNFinancil Index ( VNFIN).

    Dựa trên quy tắc của HOSE, Chứng khoán HSC đã có dự báo danh sách cổ phiếu thành phần cho 3 giỏ chỉ số này.

    14 cổ phiếu lọt rổ VN-Diamond


    Đối với giỏ chỉ số VN-Diamond, các tiêu chí của chỉ số gồm vốn hóa, thanh khoản, tỉ lệ FOL, P/E, tỉ trọng, số lượng cổ phiếu.

    Cụ thể, các cổ phiếu được lựa chọn có vốn hóa thị trường lớn hơn 2.000 tỉ đồng nếu thuộc VNAllShare. Với các mã ngoài VNAllShare, mức vốn hóa là trên 5.000 tỉ đồng.

    Thanh khoản với các cổ phiếu thuộc VNAllShare là trên 5 tỉ đồng/ngày và trên 15 triệu đồng với các mã nằm ngoài VNAllShare. Tỉ trọng các cổ phiếu đơn lẻ được xây dựng nhỏ lớn 15% và nhỏ hơn 40% với các cổ phiếu cùng ngành.

    Về thời gian cơ cấu định kì của VN-Diamond được tiến hành theo quí, cụ thể vào các tháng 2, 5, 8 và 11. Trên thị trường, một tổ chức cũng đang thực hiện đánh giá chỉ số định kì theo thời gian này đó là MSCI.

    Theo đó, HSC dự báo sẽ có 14 cổ phiếu lọt giỏ chỉ số VN-Diamond gồm MWG, DXG, NLG, KDH, FPT, REE, GMD, PNJ, VPB, MBB, TPB, TCB, CTG và CTD.

    [​IMG]

    Nguồn: HSC.


    Trong đó, ngành ngân hàng chiếm tỉ trọng cao nhất với 39,3%. Nhóm này cũng có số lượng mã nhiều nhất bao gồm TCB của Techcombank (chiếm 15%), VPB của VPBank (10,7%), MBB của MMBank (8,9%), TPB của TPBank (3,8%) và CTG của Vietinbank (1,9%).

    Ngành bất động sản chiếm tổng tỉ trọng 11,1%, gồm ba mã KDH (4,9%), DXG (3,8%) và NLG (2,3%). Ngoài hai nhóm trên, nhóm hàng hóa và dịch vụ công nghiệp chiếm tỉ trọng 8% với hai mã là REE (tỉ trọng 3,7%) và GMD (4,3%).

    Cổ phiếu của ngành bán lẻ là MWG của Thế giới Di động và mã PNJ trong nhóm ngành cá nhân và gia dụng chiếm tỉ trọng lần lượt là 15% và 8,7%.

    Nhóm xây dựng và và vật liệu được dự báo cáo một đại diện duy nhất là mã CTD của Xây dựng Coteccons với tỉ trọng dự kiến là 2,4%.

    Xét trên từng cổ phiếu, MWG, FPT, và TCB là ba mã chiếm tỉ trọng lớn nhất ở mức 15%. Trong khi đó, cổ phiếu CTG của Vietinbank chiếm tỉ trọng thấp nhất trong rổ VN-Diamond.

    16 mã lọt rổ VNFIN-Select


    Đối với rổ chỉ số VNFIN-Select, các cổ phiếu lọt rổ cần thỏa mãn vốn hóa từ 500 tỉ đồng trở lên, thanh khoản tối thiểu 1 tỉ đồng/ngày. Tỉ trọng tối đa cho mỗi cổ phiếu cổ phiếu đơn lẻ là 15% và thời gian cơ cấu định kì của VN-Diamond cũng được tiến hành theo quí, cụ thể vào các tháng 2, 5, 8 và 11.

    HSC dự báo sẽ có 16 cổ phiếu lọt rổ VNFIN-Select gồm TCB, VPB, MBB, VCB, HDB, STB, EIB, TPB, BID, SSI, CTG, BVH, VCI, HCM, VND và BMI.

    [​IMG]

    Nguồn: HSC.


    Đáng chú ý, tất cả cổ phiếu được dự báo lọt rổ VNFIN-Select đều thuộc nhóm tài chính gồm ngân hàng, dịch vụ tài chính (chứng khoán) và bảo hiểm.

    Trong đó, nhóm ngân hàng chiếm tới 90,5% tỉ trọng danh mục VNFIN-Select, các mã chiếm tỉ trọng lớn nhất cũng nằm trong nhóm này. Cụ thể, hai cổ phiếu TCB và VPB đứng đầu với tỉ trọng 15%, hai mã khác có tỉ trọng trên 10% gồm MBB (13,6%) và VCB (11,2%), trong khi đó cổ phiếu tỉ trọng thấp nhất nhóm ngân hàng là CTG (2,9%).

    Nhóm chứng khoán chiếm tỉ trọng 6,7% với 4 cổ phiếu gồm SSI (3%); VCI (1,6%); HCM (1,2%) và VND (0,9%). Còn lại, nhóm bảo hiểm chiếm tỉ trọng 2,7% với hai mã gồm BVH (2,4%) và BMI (0,3%).

    14 cổ phiếu lọt rổ VNFIN-Lead


    Khác với hai rổ chỉ số trên, VNFIN-Lead có thêm tiêu chí chọn cổ phiếu dựa trên hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong khi không cần điều về vốn hóa thị trường.

    Cụ thể, các mã lọt rổ phải là cổ phiếu của những doanh nghiệp hoạt động năm gần nhất có lãi, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên tối thiểu 10 tỉ đồng và tỉ suất quay vòng từ 0,1% trở lên.

    Tr trọng tối đa với mỗi cổ phiếu trong rổ này cũng ở mức 15%. Thời gian cơ cấu định kì của VN-Diamond cũng được tiến hành theo quí, vào các tháng 2, 5, 8 và 11.

    Theo dự báo của HSC, các cổ phiếu lọt rổ bao gồm 10 cổ phiếu ngành ngân hàng (CTG, BID, MBB, VCB, EIB, STB, HDB, TCB, VPB, TPB), 3 cổ phiếu ngành chứng khoán (SSI, HCM và VND) và 1 cổ phiếu ngành bảo hiểm (BVH).

    [​IMG]

    Nguồn: HSC.


    Trong đó, ngành ngân hàng vẫn chiếm tổng tỉ trọng lớn nhất với 92,2%, hai mã đứng đầu cũng là TCB và VPB với cùng tỉ trọng 15%. Nhóm chứng khoán chiếm tỉ trọng 5,3 với 3 mã SSI, HCM và VND.

    Ngoài ra, nhóm bảo hiểm có một mã lọt rổ là BVH với tỉ trọng 2,5%.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này