Giá thịt lợn đua nhau tăng vọt, Trung Quốc "ngồi trên đống lửa"

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi Thị trường - Tiêu dùng -, 19/9/19.

  1. Giá thịt lợn đua nhau tăng vọt, Trung Quốc "ngồi trên đống lửa"

    Giá thịt lợn đua nhau tăng vọt, Trung Quốc "ngồi trên đống lửa"

    LIÊN HỆ (851 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: Thị trường - Tiêu dùng -
    3. Ngày đăng: 19/9/19 lúc 16:10
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Thứ Năm, ngày 19/09/2019 13:00 PM (GMT+7)


    Giá cả hàng tạp hóa Trung Quốc đã tăng chóng mặt vì chiến tranh thương mại. Các quan chức hiện đang kêu gọi “thái độ khẩn cấp” để vực dậy nền kinh tế tăng trưởng trì trệ. Tuy nhiên, giá thịt lợn tăng phi mã làm chồng chất thêm áp lực.


    Tình trạng khan hiếm thịt lợn đang nhanh chóng trở thành vấn đề khủng hoảng quốc gia đối với Trung Quốc. Giá thịt lợn đã tăng cao trong nhiều tháng qua, cao hơn gần 50% so với thời điểm một năm trước, trang báo SCMP cho biết. Người tiêu dùng đang dần thất vọng với nền kinh tế, các quan chức đang thể hiện tình trạng báo động khi phải chống lại sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành trên cả nước.

    Kể từ tháng 7 đến nay, giá thịt lợn ở nhiều nơi tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi lên mức 31-33 nhân dân tệ (101.000-108.000 ngàn đồng)/kg. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, lần gần đây nhất giá thịt lợn tăng lên mức tương tự là vào tháng 6-2016, đạt mức 31,56 nhân dân tệ/kg. Tổng đàn lợn của nước này hiện giảm 32,3% so với cùng kỳ năm ngoái do các tác động của dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp trong hơn một năm qua.

    [​IMG]

    Giá thịt lợn Trung Quốc tăng cao chưa từng có (nguồn: SCMP)

    Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, và các cơ quan quản lý hàng đầu đã kêu gọi “một thái độ khẩn cấp” để giải quyết vấn đề khan hiếm thịt lợn. Vào tháng trước, một quan chức hàng đầu khác khẳng định vấn đề này là ưu tiên quốc gia. Ít nhất ba chính quyền địa phương phải đã buộc phải mở kho dự trữ thịt lợn chiến lược để đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể tiếp tục ăn thịt mà không phá vỡ chính sách kinh tế.

    Ngay cả với các biện pháp này, người tiêu dùng vẫn bị ảnh hưởng nặng nề khi hóa đơn hàng tạp hóa tăng lên chóng mặt do cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

    “Quá đắt, quá đắt, quá đắt! Chúng tôi khó có thể mua được nó”, Gui Fuyi, một người về hưu 69 tuổi, nói khi đang ghé mua thịt lợn tại một siêu thị Bắc Kinh. Trong những ngày này, bà Gui chỉ dám mua thịt lợn xay giá rẻ để gói vào bánh bao, chứ không mua thịt lợn nguyên miếng.

    Trung Quốc đã công bố số liệu lạm phát giá tiêu dùng, cho thấy gánh nặng ngày càng tăng đối với người mua sắm. Các chi phí thực phẩm đã tăng 10% trong năm qua, tình hình trở nên tồi tệ hơn do căng thẳng thương mại dẫn đến thuế quan cao đối với các sản phẩm nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi từ Hoa Kỳ.

    Trung Quốc đã công khai nói rằng cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn của nước này. Nhưng gần đây nhất, vào ngày 1 tháng 9, Trung Quốc đã áp thuế thêm đối với các sản phẩm của Mỹ bao gồm đậu nành, thịt lợn, hải sản và dầu thô. Các nhà phân tích dự báo đến cuối năm nay, giá thịt lợn ở Trung Quốc có thể tăng mạnh nữa. Lúc đó, cơn khủng hoảng thịt lợn sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn đối với Bắc Kinh.



    Sản lượng lợn Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch tả lợn Châu Phi (Nguồn: SCMP)

    Chính quyền trung ương Bắc Kinh cũng thông báo một loạt biện pháp khuyến khích người nông dân nuôi lợn trở lại, bao gồm các khoản trợ cấp để mở rộng hệ thống chuồng trại lên đến 700.000 đô la Mỹ. Tuy nhiên, trong bối dịch tả lợn châu Phi vẫn còn hoành hành trên khắp Trung Quốc, việc gia tăng số lượng đàn lợn chăn nuôi có thể khiến dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ hơn.

    Một nông dân bình luận trên mạng xã hội WeChat cho biết, “Chúng tôi sẽ không nuôi lợn dù chính phủ có đưa ra các biện pháp hỗ trợ. Tôi đã phải tự tay chôn đàn lợn bị chết do dịch tả lợn châu Phi mà không nhận được một đồng trợ cấp nào. Làm sao tôi có thể nuôi lợn trở lại?”

    [​IMG]

    Riêng 7 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã nhập 11,7 ngàn tấn thịt với kim ngạch nhập khẩu 22,1 triệu USD, gấp 3,7 lần về...
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này