Giá cổ phiếu tăng nóng 85%, Tesla định phát hành thêm để huy động 2,3 tỉ USD

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 15/2/20.

  1. Giá cổ phiếu tăng nóng 85%, Tesla định phát hành thêm để huy động 2,3 tỉ USD

    Giá cổ phiếu tăng nóng 85%, Tesla định phát hành thêm để huy động 2,3...

    LIÊN HỆ (193 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 15/2/20 lúc 07:03
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Từ đầu năm 2020 đến nay, cổ phiếu hãng xe điện Tesla đã tăng phi mã hơn 85%. CEO Elon Musk muốn tận dụng điều kiện thuận lợi này để huy động khoảng 2,3 tỉ USD thông qua phát hành thêm. Bản thân ông cũng dự định chi 10 triệu USD để mua vào.


    [​IMG]

    CEO Elon Musk của hãng sản xuất xe điện Tesla. Ảnh: Reuters.


    Tesla dự kiến giá trị chào bán ban đầu là khoảng 2 tỉ USD. Ngoài ra các ngân hàng tư vấn cho đợt phát hành sẽ có quyền mua thêm 300 triệu USD nữa trong thời hạn 30 ngày sau đợt đầu. Tổng giá trị huy động tối đa là 2,3 tỉ USD.

    Trong đợt phát hành thêm này, bản thân CEO Elon Musk sẽ chi 10 triệu USD để mua vào. Thành viên Hội đồng quản trị Larry Ellison sẽ mua vào khoảng 1 triệu USD. Tổng khối lượng cổ phiếu chào bán là 2,65 triệu đơn vị, thương vụ được tư vấn và bảo lãnh bởi Goldman Sachs và Morgan Stanley - những tên tuổi lừng danh Wall Street.

    Theo Bloomberg, chưa đầy 1 giờ sau khi thông báo kế hoạch phát hành thêm, Tesla công bố dự báo chi phí đầu tư tài sản cố định của năm 2020 là khoảng 3,5 tỉ USD do công ty muốn rót tiền cho nhà máy mới ở Trung Quốc và chuẩn bị xây nhà máy nữa ở Đức.

    [​IMG]

    Cổ phiếu Tesla có lúc giảm hơn 7% sau khi kế hoạch phát hành thêm được công bố. Tuy nhiên kết phiên 13/2, cổ phiếu xe điện này tăng gần 5% lên mức 804 USD/cp.

    Trong hơn một tháng tính từ đầu năm 2020 đến khi Tesla đưa ra kế hoạch phát hành, cổ phiếu này đã tăng giá 85%. Sau phiên 13/2, mức tăng là gần 94%. Tuần trước, có lúc cổ phiếu này đạt đỉnh giá 967 USD/cp, tức cao gấp hơn hai lần đầu năm.

    Một số nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về việc cổ phiếu này tăng giá quá sốc và so sánh Tesla với bong bóng tiền ảo bitcoin hồi năm 2018.

    Tesla là cổ phiếu bị bán khống mạnh nhất nước Mỹ, tức là bị giới đầu cơ vay để bán nhiều nhất.

    Khi giá liên tục tăng, những người bán khống phải mua lại cổ phiếu với giá cao hơn giá đã bán để trả lại hàng đã vay. Theo ước tính của hãng phân tích S3 Partners, những người bán khống cổ phiếu Tesla đã phải ghi nhận lỗ khoảng 8 tỉ USD từ đầu năm tới nay.

    Theo CNBC, bà Catherine Wood - CEO Quĩ đầu tư ARK Invest từng dự đoán cổ phiếu Tesla có thể đạt mức giá 7.000 USD trong vòng 5 năm tới, cao gấp gần 9 lần hiện tại. Sau khi công ty này thông báo kế hoạch huy động thêm 2 tỉ USD qua chào bán cổ phiếu, bà Wood càng tự tin vào dự báo giá của mình.

    Từ khi thành lập, Tesla mới bắt đầu có lãi trong hai quí cuối năm 2019 và chưa từng có lãi ròng khi tính nguyên một năm tài chính. Trong những năm tới, CEO Elon Musk còn đặt ra những kế hoạch đầu tư hết sức tham vọng.

    Siêu nhà máy (gigafactory) của Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc động thổ hồi tháng 1/2019 được hoàn thành chỉ sau chưa đầy một năm – kỉ lục chưa từng thấy trong lịch sử ngành ô tô thế giới. Cuối năm 2019, Tesla bàn giao những chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại Thượng Hải cho nhân viên của mình.

    Đây là nhà máy đầu tiên của Tesla ở nước ngoài và là nhà máy ô tô đầu tiên được chính phủ Trung Quốc cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100%, không cần liên doanh với doanh nghiệp trong nước.

    Giờ đây, Tesla lại đang lên kế hoạch khởi công một siêu nhà máy khác ở ngoại ô thủ đô Berlin, Đức. CEO Elon Musk đặt mục tiêu sớm hoàn thành nhà máy và xuất xưởng sản phẩm đầu tiên từ năm 2021.

    Vị CEO tham vọng này cũng đang thúc đẩy quá trình giới thiệu sản phẩm mới nhất là dòng xe lai (crossover) Model Y trong quí I này.

    Tesla dự kiến sẽ sử dụng tiền huy động từ đợt phát hành thêm để củng cố bảng cân đối kế toán và đáp ứng các mục đích chung khác của doanh nghiệp.

    Trao đổi với CNBC, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định: "Kế hoạch phát hành thêm này là một bước đi khôn ngoan, mang tính chiến lược. Những kịch bản về 'ngày tận thế của Tesla' hay lo ngại công ty cạn kiệt tiền mặt giờ đây không còn hợp lí nữa".

    Hôm 13/2, Tesla cho biết trong năm 2019, doanh thu của hãng này ở Trung Quốc tăng 70% so với năm trước, ở Hà Lan tăng 65%, ở Na Uy tăng 48%; tuy nhiên ở Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng – doanh thu giảm 15% xuống còn 12,65 tỉ USD.

    Tính đến cuối năm 2019, Tesla có 48.016 nhân viên toàn thời gian, giảm nhẹ so với số 48.817 nhân viên một năm trước đó. Tesla có tham vọng bán 500.000 chiếc xe điện trong năm 2020 này, tăng hơn 35% so với năm 2019.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này