Giá cổ phiếu rơi tự do 75% khi gian lận doanh thu bị bại lộ, trùm bán khống vui vẻ chốt lời...

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi VietNambiz - Thị trường, 3/4/20.

  1. Giá cổ phiếu rơi tự do 75% khi gian lận doanh thu bị bại lộ, trùm bán khống vui vẻ chốt lời...

    Giá cổ phiếu rơi tự do 75% khi gian lận doanh thu bị bại lộ, trùm bán...

    LIÊN HỆ (277 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: VietNambiz - Thị trường
    3. Ngày đăng: 3/4/20 lúc 15:13
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Trùm đầu cơ Jim Chanos đóng vị thế bán khống với chuỗi quán cà phê Luckin Coffee trong ngày 2/4 giữa lúc giá cổ phiếu công ty này tụt dốc không phanh sau khi tiết lộ doanh thu năm 2019 đã bị thổi phồng. Qua vụ việc này, ông Chanos cảnh báo nhà đầu tư phải thận trọng với những công ty có số liệu tài chính quá đẹp đẽ.


    [​IMG]

    Ông Jim Chanos, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập quĩ đầu cơ Kynikos Associate. Ảnh: Getty Images


    Hôm 2/4, ông Jim Chanos - nhà sáng lập quĩ đầu cơ Kynikos Associate nói với CNBC rằng mình vừa đóng vị thế bán khống đối với cổ phiếu chuỗi quán cà phê Luckin Coffee của Trung Quốc.

    Ngày 2/4, Luckin Coffee tiết lộ Giám đốc vận hành (COO) của công ty đã khai khống doanh thu năm 2019 thêm 2,2 tỉ nhân dân tệ (310 triệu USD).

    Sau khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu Luckin Coffee lao dốc hơn 80% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa ngày 2/4. Giá cổ phiếu Luckin Coffee đóng cửa giảm hơn 75% so với hôm trước, xóa sạch gần 5 tỉ USD khỏi vốn hóa thị trường công ty.

    [​IMG]

    Trùm đầu cơ Jim Chanos bắt đầu bán khống cổ phiếu Luckin Coffee sau khi nhận được lời khuyên từ công ty đầu tư Muddy Waters Research hồi tháng 2/2020. Ông cho biết quĩ Kynikos Associate đã đóng vị thế bán khống trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa hôm 2/4.

    Luckin Coffee được thành lập từ 2,5 năm trước với tham vọng vượt qua Starbucks để trở thành chuỗi quán cà phê lớn nhất Trung Quốc.

    Theo báo cáo tài chính kì 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu ròng của công ty này là 2,9 tỉ nhân dân tệ (413 triệu USD). Tuy nhiên, kết quả từ cuộc điều tra nội bộ cho thấy con số này đã được thổi phồng bởi Giám đốc vận hành Jian Liu.

    Giờ đây ban lãnh đạo Luckin Coffee lại khuyên các nhà đầu tư không nên tin tưởng vào số liệu từ các báo cáo trước đó.

    Trùm đầu cơ Jim Chanos tuyên bố: "Luckin Coffee là ví dụ tuyệt vời để phản bác những ý kiến cho rằng nên cấm hoặc hạn chế việc bán khống. Trong tháng 1 và tháng 2, giới bán khống đã bàn tán rằng kết quả kinh doanh của công ty này là một trò lừa đảo. Đây là một trong những công việc của các nhà bán khống: Họ là những thám tử tài chính luôn luôn quan sát thị trường".

    Hôm 31/1, Muddy Waters Research cho biết công ty này quyết định bán khống cổ phiếu Luckin Coffee sau khi xem xét một báo cáo dài 89 trang cảnh báo các hoạt động của công ty này là gian lận. Để đáp trả, Luckin Coffee cáo buộc những tuyên bố của Muddy Waters là "gây hiểu lầm" và "giả dối".

    Bài tweet của Muddy Waters đăng ngày 31/1/2020 viết:

    "Muddy Waters đang nắm giữ vị thế bán khống đối với cổ phiếu Luckin Coffee. Chúng tôi đã nhận được một báo cáo dài 89 trang khẳng định Luckin là một trò lừa đảo: "Số lượng cà phê tại mỗi cửa hàng mỗi ngày đã bị thổi phồng lên ít nhất 69% trong quí III và 88% trong quí IV năm 2019". Các bằng chứng này được thu thập từ hơn 11.260 giờ video quay lại lưu lượng truy cập của cửa hàng. Chúng tôi đánh giá báo cáo này là đáng tin cậy".

    [​IMG]

    Ảnh chụp màn hình bài tweet của Muddy Waters về quyết định bán khống cổ phiếu Luckin.


    Trùm đầu cơ Chanos cho biết ông cũng để mắt tới Luckin Coffee vào khoảng tháng 1 và quyết định rằng sẽ đặt cược vào sự đi xuống của chuỗi quán cà phê này.

    Trong đợt IPO (phát hành công khai lần đầu) tại Mỹ năm 2019, Luckin Coffee huy động được 561 triệu USD, với mức định giá cho mỗi cổ phiếu là 17 USD. Khi cổ phiếu Luckin Coffee bắt đầu được giao dịch công khai trên sàn Nasdaq vào tháng 5/2019, vốn hóa của công ty này đã tăng 18% trong phiên đầu tiên.

    Giá cổ phiếu Luckin Coffee đạt đỉnh vào tháng 1/2020 ở mức 51,38 USD/cp, nhưng sụt giảm khi dịch COVID-19 lan rộng ở Trung Quốc. Giá cổ phiếu Luckin Coffee rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi được niêm yết là 4,9 USD/cp vào sáng 2/4. Nếu không tính đến lần lao dốc này, giá cổ phiếu Luckin đã tăng 54% kể từ khi IPO.

    [​IMG]

    Luckin Coffee đã cố gắng xây dựng cơ sở khách hàng vững mạnh với các địa điểm nhỏ chú trọng vào sự thuận tiện, cũng như cung cấp nhiều khuyến mại cho khách hàng. Vào tháng 1/2020, Luckin Coffee cho biết công ty có hơn 4.500 quán cà phê tại Trung Quốc, nhiều hơn vài trăm cửa hàng so với Starbucks.

    Hôm 2/4, ông Chanos nói rằng Luckin Coffee là đại diện cho những công ty đã tăng trưởng "cực kì hung hăng" bằng cách sử dụng những biện pháp dối trá nhằm che đậy chi phí, ví dụ như trả lương nhân viên bằng cổ phiếu công ty.

    Ông Chanos nói: "Chúng ta đã thấy được ví dụ điển hình từ Luckin Coffee: Nhà đầu tư phải tránh xa những công ty Trung Quốc kiểu này như tránh dịch bệnh".

    "Sẽ còn bao nhiêu lần nhà đầu tư bị đánh lừa bởi các công ty như thế này nữa? Kết quả kinh doanh chúng báo cáo quá tốt để được coi là trung thực. Tăng tưởng 40-50% một năm, đầy rẫy những giao dịch đáng ngờ với các công ty liên kết, có hàng loạt công ty con ở thiên đường thuế Cayman Islands…"

    Đồng thời, ông Chanos cũng cảnh báo nhà đầu tư không nên đổ dồn vào các "cổ phiếu virus" đã tăng giá nhờ vào các lệnh phong tỏa tạm thời để tránh lây nhiễm COVID-19.

    Ông Chanos nói với CNBC: "Một trong những lĩnh vực mà tôi sẽ cảnh báo nhà đầu tư là các cổ phiếu virus. Giá của chúng đang biến động tốt nhờ vào lệnh phong tỏa. Tuy nhiên về bản chất, chúng không phải là các cổ phiếu tăng trưởng. Chúng đang được giao dịch với mức giá gấp 30, 40, 50 lần EPS chỉ vì các công ty này sẽ kinh doanh tốt trong hai quí đầu năm 2020.

    Ông Chanos chỉ ra Zoom Video, Teladoc and Clorox là những công ty có doanh thu tăng mạnh trong giai đoạn mọi người được khuyến cáo nên ở trong nhà và tránh ra ngoài. Tính từ đầu năm, giá cổ phiếu Zoom Video và Teladoc đã tăng lần lượt 85% và 94%.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này