Đom đóm đang dần bị tuyệt chủng, và nguyên nhân tiếp tục là do con người

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi lephukhuong@gmail.com, 9/2/20.

  1. Đom đóm đang dần bị tuyệt chủng, và nguyên nhân tiếp tục là do con người

    Đom đóm đang dần bị tuyệt chủng, và nguyên nhân tiếp tục là do con người

    LIÊN HỆ (328 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: lephukhuong@gmail.com
    3. Ngày đăng: 9/2/20 lúc 20:23
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Một nhóm nghiên cứu tại đại học Tufts, Massachusetts đã đưa ra kết luận lý do chính yếu nhất làm cho nhiều loài đom đóm đang trên bờ vực tuyệt chủng ở Đông Á và Nam Mỹ chính là các ánh đèn nhân tạo. Đèn từ các toà nhà cũng như từ các cột đèn đã làm phá vỡ nhịp điệu sinh học của chúng, đồng thời gây rối loạn trong các thức giao phối của loài bọ cánh cứng này. Hiện tại ngoài loài Big Dipper đang sinh trưởng tốt ở Bắc Mỹ, thì các loài khác ở miền Nam nước Anh, hay ở Malay và đom đóm ma xanh Appalachian đều đang trên bờ vực tuyệt chủng.
    [​IMG]

    Hiện tại có khoảng 2000 loài đom đóm khác nhau đang tồn tại trên toàn thế giới, tuy nhiên số lượng cá thể đang giảm dần. Bên cạnh ánh sáng nhân tạo, việc bị nhiễm thuốc trừ sâu và không gian sống bị thu hẹp cũng là nguyên nhân chính đang đe doạ chúng. Những con đom đóm thu hút bạn tình bằng cách phát sáng, thế nhưng nó thường bị nhầm lẫn bởi các ánh sáng phát ra từ con người và tưởng đó chính là bạn tình. Đom đóm có thời gian sống chỉ là vài ngày, do đó chúng không có nhiều thời gian để tìm kiếm bạn tình liên tục, điều này tiếp diễn làm cho chúng chết trước khi kịp sinh sôi nẩy nở.

    [​IMG]

    Một mối nguy khác chính là việc con người đã can thiệp quá sâu, dẫn tới không gian sống bị thu hẹp. Lấy ví dụ về loài đom đóm hiếm Pteroptyx ở Malaysia, con đực thường tiến hành quá trình giao phối ở những khu vực cây cối ven bờ sông, tuy nhiên con người dần khai thác những khu vực này, dẫn đến chúng mất nơi để sinh đẻ. Hay ở Châu Âu, loài Lampyris iberica đang đối mặt với khó khăn tìm kiếm thức ăn vì ở đây bị đô thị hoá ngày một nhiều, không còn những vườn cây hay nông trại nữa.

    Lý do chính yếu thứ ba chính là sự phơi nhiễm thuốc trừ sâu. Theo các chuyên gia, chất hữu cơ gốc phốt phát tên organophosphate và neonicotinoid trong nhiều loại thuốc trừ sâu ngoài việc giết sâu bọ mà chúng còn giết luôn cả các loài côn trùng có hại. Ngoài ba lý do lớn trên, còn nhiều lý do khác mà nghiên cứu đề cập tới như biến đổi khí hậu, thiên địch, ô nhiễm nguồn nước,...

    [​IMG]

    Mặc dù vậy, nhiều người vẫn lạc quan và chỉ ra rằng đom đóm có khả năng thích tồn tại ở nhiều nơi và thích nghi khá tốt. Nghiên cứu trên đưa ra với mục đích kêu gọi những nước đang bị suy giảm loài này hãy đưa ra các giải pháp để bảo tồn, khắc phục những đe doạ đã kể trên.

    Mình chưa từng nhìn thấy đom đóm nhưng qua phim ảnh thì thấy cảnh tượng đó đẹp lắm. Cũng có nhiều tour du lịch để du khách có thể ngắm đom đóm lập loè trong đêm, ví dụ như ở Nhật Bản, Malay, Trung Quốc.

    [​IMG]
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này