Đỡ đẻ thành công 2 bé sơ sinh có nút thắt dây rốn hiếm gặp

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Xuongrong9x, 15/11/19.

  1. Đỡ đẻ thành công 2 bé sơ sinh có nút thắt dây rốn hiếm gặp

    Đỡ đẻ thành công 2 bé sơ sinh có nút thắt dây rốn hiếm gặp

    LIÊN HỆ (143 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: Xuongrong9x
    3. Ngày đăng: 15/11/19 lúc 22:23
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. Xuongrong9x

    Xuongrong9x Guest

    FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Hai trường hợp thai nhi sinh ra với dây rốn thắt nút ở Quảng Ninh và TP.HCM vừa được đỡ đẻ thành công trong sự vui mừng của các y bác sĩ.
    Vừa qua,khoa Sản (BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu thành công cho trẻ sơ sinh có nút thắt dây rốn hiếm gặp. Sản phụ là Phạm Thị T. (32 tuổi, ở huyện Kinh Môn, Hải Dương) nhập viện trong tình trạng bụng chuyển dạ lần 3, thai 37 tuần trên vết mổ đẻ cũ. Sau khi tiến hành thăm khám, sản phụ được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai.


    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dây rốn của trẻ bị thắt nút 2 vòng. Đây là một trường hợp hiếm gặp trong sản khoa có thể gây tử vong thai nhi cao nếu không được can thiệp kịp thời.Sau hơn 30 phút thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra em bé nặng 3,1kg, hồng hào, khóc to.

    Bé sơ sinh ra đời hòan toàn khỏe mạnh (Ảnh PNVN)

    Dây rốn thắt nút - một trong những trường hợp hiếm gặp trong mang thai và sinh nở nhưng cũng là mối nguy hiểm “đe dọa” hàng triệu mẹ bầu ở nước ta và khắp thế giới. Theo nghiên cứu, tỷ lệ dây rốn thắt nút chiếm 0,3 - 2,2% các ca sinh và tỷ lệ tử vong của các thai nhi gặp phải tình trạng này cao hơn gấp 4 lần so với thai bình thường. Thậm chí dây rốn còn có thể thắt ngang cổ em bé, nguy hiểm vô cùng, như trường hợp ở TP.HCM ngày 14/11 vừa rồi.

    Đó là trường hợp của sản phụ tên 36 tuổi, làm nông và lần đầu tiên mang thai. Trước đây, sản phụ bị dọa sinh non một lần nên có đi khám nhiều nơi. Đến khi thai quá 40 tuần tuổi, sản phụ thấy đau bụng chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh). Tại đây, trong quá trình đỡ đẻ, các bác sĩ bất ngờ khi bé trai sinh thường chào đời với 2 vòng dây rốn quấn cổ và 1 nút thắt dây rốn. Dù vậy, toàn bộ quá trình sinh tim thai vẫn rất ổn định. Bé trai chào đời nặng 3.050 gram, khóc to khỏe mạnh vào ngày 14/11.


    Các bác sĩ bất ngờ khi bé trai sinh thường chào đời với 2 vòng dây rốn quấn cổ và 1 nút thắt dây rốn (Ảnh TT)

    Dây rốn là đường dẫn khí oxy và các chất dinh dưỡng từ mẹ sang con và nó là “nguồn sống”, đảm bảo em bé phát triển khỏe mạnh khi còn trong bụng mẹ. Dây rốn thắt nút sẽ ảnh hưởng đến quá trình mang thai và chuyển dạ bởi khi ấy các chất dinh dưỡng sẽ bị “ngừng trệ”, thai nhi không được cung cấp các dưỡng chất cần thiết.

    Trong sản khoa, việc xác định thời điểm hình thành dây rốn thắt nút rất khó. Việc chẩn đoán dây rốn thắt nút chủ yếu dựa vào siêu âm thai nhi Doppler màu và siêu âm 4D, phát hiện thường vào tuần thứ 9 - 12 của thai kỳ. Sản phụ cần theo dõi nghiêm ngặt bằng monitoring tim thai để phát hiện sớm dấu hiệu thai suy và mổ lấy thai kịp thời. Hiện nay, không có biện pháp phòng ngừa dây rốn thắt nút vì vậy các bà mẹ mang thai nên khám thai định kỳ ít nhất ba lần trong quá trình mang thai. Thực hiện tầm soát trước sinh và siêu âm đánh giá tình trạng thai, rau, dây rốn trong suốt thời kỳ mang thai tại cơ sở y tế tin cậy mới giúp phát hiện sớm và ngăn ngừa biến chứng trước, trong và sau sinh.

    Tổng hợp từ PNVN...
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này