Chuyên gia lý giải ca 13 nhiễm virus dù không sốt, ho: 'Không phải ai cũng có biểu hiện lâm...

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi mebetho2309, 9/2/20.

  1. Chuyên gia lý giải ca 13 nhiễm virus dù không sốt, ho: 'Không phải ai cũng có biểu hiện lâm...

    Chuyên gia lý giải ca 13 nhiễm virus dù không sốt, ho: 'Không phải ai...

    LIÊN HỆ (234 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: mebetho2309
    3. Ngày đăng: 9/2/20 lúc 14:57
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. mebetho2309

    mebetho2309 Guest

    FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Hôm trước đọc ca bệnh thứ 13 nhiễm virus Corona mà không có biểu hiện sốt, ho, khó thở gì em cũng thắc mắc quá trời. Giờ thì đã nghe được lời giải đáp rồi. Cơ mà thà rằng bệnh có biểu hiện còn biết đường mà tìm đến gặp bác sĩ, chứ những trường hợp nhiễm virus mà không có biểu hiện như thế này thì đúng là đáng lo ngại thật!!
    Vào ngày 7/2, Bộ Y tế đã công bố ca thứ 13 nhiễm virus corona mới (nCoV) là nữ công nhân N.T.N. 29 tuổi. Chị N. là một trong 8 công nhân được cử sang Vũ Hán, Trung Quốc để tập huấn 2 tháng, trở về Việt Nam ngày 17/1 vừa qua.
    Trước đó, 5 công nhân trong đoàn này đã được khẳng định dương tính với virus corona mới (1 trường hợp ở Thanh Hoá, 4 trường hợp ở Vĩnh Phúc).

    Riêng trường hợp chị N., không có biểu hiện bệnh, không sốt, không ho. Thông tin này khiến nhiều người không khỏi lo lắng, liệu có thể nhiễm virus corona mới dù không có triệu chứng?

    Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, 7 công nhân của tỉnh Vĩnh Phúc ngay sau khi trở về từ Vũ Hán đã được theo dõi, giám sát.


    Các bác sĩ trong tổ chống dịch lưu động của Bộ Y tế thăm bệnh nhân nhiễm virus corona đang điều trị tại Bệnh viện huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc - Ảnh: THÚY ANH

    Đến ngày 23/1, khi những công nhân đầu tiên có triệu chứng bệnh, Sở Y tế đã yêu cầu 7 công nhân cách ly tại nhà.
    Sau đó đến ngày 30/1, khi 2 công nhân trong số này có kết quả dương tính, tỉnh đã yêu cầu cách ly tại cơ sở y tế, trong đó chị N. và 2 công nhân khác cách ly tại TTYT huyện Tam Đảo.
    Theo ông Hải, không thể khẳng định bệnh nhân N. không có triệu chứng. Trong thời gian tự cách ly tại nhà và tại cơ sở y tế, có thể bệnh nhân có triệu chứng không điển hình, thoáng qua nên đã bị bỏ qua.

    Tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm, bệnh nhân không có triệu chứng nhưng vì bệnh nhân đã nhiễm bệnh từ trước nên vẫn cho kết quả dương tính trong khoảng thời gian 14-21 ngày”, ông Hải thông tin.

    Ông Hải cho biết, cả chị N. và 2 trường hợp cách ly tại TTYT huyện Tam Đảo hiện không ho, không sốt, sức khoẻ ổn định, trong đó 2 trường hợp còn lại vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

    GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, virus Corona dễ lây lan, thời gian lây nhiễm có thể diễn ra trong vòng 15 phút.

    Chuyên gia lý giải, nhiễm virus Corona không phải ai cũng có biểu hiện lâm sàng, có những bệnh nhân có thể không biểu hiện, triệu chứng, có bệnh nhân có thể nhẹ có sốt nhẹ, ho nhẹ và rát họng, có những bệnh nhân có diễn biến nặng. Hầu hết bệnh nhân nhiễm virus Corona mới chỉ biểu hiện triệu chứng nhẹ như sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không tiến triển viêm phổi và thường tự hồi phục sau 1 tuần.


    Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corana chủng mới tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: XUÂN MAI

    Tại Việt Nam, trong số 3 ca bệnh nhiễm virus Corona được xuất viện, bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng, nâng đỡ thể trạng, không cần can thiệp đặc biệt. Trong thời gian cách ly, các bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống, đi lại bình thường.

    Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, virus Corona là một chủng virus mới, ở Trung Quốc nhiều người tử vong, nhưng Việt Nam đa số biểu hiện nhẹ, vì thế bệnh cảnh rất đa dạng, có người bệnh nặng, có người nhẹ, ít biểu hiện, có khi chỉ hơi mỏi mệt, có người chỉ 2-3 ngày đã cho kết quả âm tính. Chỉ có một ca bệnh là ông Li Ding, người Trung Quốc có biểu hiện nặng.

    Bộ Y tế cũng hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus Corona mới (nCoV 2019).
    Theo đó, thời gian ủ bệnh là từ 2 – 12 ngày, trung bình từ 5-7 ngày với các biểu hiện lâm sàng ban đầu hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy.


    Ông Đào Xuân Cơ, trưởng Khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai, hướng dẫn tại đầu cầu Hà Nội - Ảnh: L.ANH

    Hầu hết các bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Một số trường hợp có thể viêm phổi, viêm phổi nặng, diễn tiến tới suy hô hấp cấp (thở nhanh, khó thở, tím tái…), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, sốc nhiễm trùng, rối loạn thăng bằng kiềm – toan, suy chức năng các cơ quan dẫn đến tử vong. Thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu đến khi diễn biến bệnh nặng là từ 7-8 ngày. Tử vong xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo.
    Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thời gian cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế cần kéo dài ít nhất 14 ngày. Sau khi xét nghiệm bệnh nhân âm tính hoặc không có các triệu chứng bệnh sẽ được về nhà.

    Ngoài 7 công nhân nói trên, Vĩnh Phúc cũng đang giám sát, cách ly hơn 130 người khác, áp dụng cách ly 4 vòng.
    Dựa theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Lancet, WHO cho biết, có tới 83% bệnh nhân dương tính virus corona mới có biểu hiện sốt, 82% có biểu hiện khó thở nhẹ, 31% đau cổ họng, 11% đau cơ, 8% đau đầu, 5% đau cổ họng, 4% sổ mũi, 2% đau ngực…

    Sau hơn 1 tháng kể từ khi ghi nhận ca đầu tiên, hiện dịch viêm phổi cấp do virus corona mới đã khiến 724 người tử vong và 35.000 người mắc. Dịch cũng đã lan ra 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Việt Nam đã ghi nhận ca thứ 13 và đang tiếp tục cách ly hơn 90 người.

    Một người bệnh lây cho 2,2 người

    Theo đại diện Tổ chức Y tế thế giới, phần lớn bệnh nhân có biểu hiện nhẹ, trung niên và cao tuổi nguy cơ hơn, ít ca bệnh báo cáo ở trẻ nhỏ.

    Đáng lưu ý nhất là tỷ lệ tử vong, SARS 10%, MERS- CoV 34%, viêm phổi Vũ Hán nCoV 2%. Đại đa số ca tử vong ở Vũ Hán, chỉ có 2 ca tử vong ngoài Vũ Hán nhưng đều có tiền sử đi từ Vũ Hán.

    Tương tự với cúm, một người nhiễm nCoV lây cho 2,2 người. Những bệnh hay gặp ở Việt Nam, như sởi tỷ lệ 12-18, cao hơn nCoV.

    Không thể so sánh với Ebola nếu so về tốc độ lây nhiễm cũng như tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên đây là bệnh do virus và chúng ta chưa có thuốc đặc trị và văcxin, nhưng điều trị hỗ trợ vẫn đang cho hiệu quả cao.

    Cán bộ y tế là nhóm nguy cơ cao và cần tuân thủ biện pháp phòng ngừa chuẩn.

    Vị đại diện này cũng cho biết ngày 17-1 kết quả giải trình tự gen virus corona mới được gửi cho Tổ chức thế giới. Hơn 1 tháng trước chúng ta biết rất ít về virus này, nhưng trong thời gian qua đã có hơn 800 bài báo khoa học được công bố, người ta đã biết nhiều hơn về virus corona.

    Tổ chức Y tế thế giới đã cung cấp trên 6.500 mồi (sinh phẩm) để xét nghiệm virus corona tại Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản cũng cung cấp rất nhiều mồi chuẩn.

    Khi đeo khẩu trang chúng ta phòng cho người khác khi có biểu hiện nhiễm, nếu giữ khoảng cách ít nhất 1m nguy cơ sẽ giảm xuống. Rửa tay sạch là biện pháp kinh điển nhưng hiệu quả cao” - đại diện Tổ chức Y tế thế giới cho biết.

    "Đây là lúc ứng phó, không phải là lúc lo sợ", đại diện Tổ chức Y tế thế giới cũng nhắc lại câu nói của tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới cuối tháng 1, khi công bố dịch này là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu.

    3 đường lây cơ bản của virus Corona
    Theo Bộ Y tế, 3 đường lây cơ bản của virus Corona là: Đường tiếp xúc (tiếp xúc với bệnh nhân, với bề mặt có dịch tiết nhiễm virus), qua các giọt bắn và ít hơn là lây qua không khí.

    Cách phòng bệnh chủ yếu là ngăn ngừa nguồn lây thông qua việc vệ sinh bề mặt, thường xuyên rửa tay, ngăn giọt bắn bằng khẩu trang. Các loại khẩu trang vải được giặt sạch, khẩu trang y tế đều có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn.

    Nguồn thông tin và ảnh từ: vietnamnet.vn, tuoitre.vn
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này