[Chia sẻ trải nghiệm] Những ích lợi từ ống tele và tính năng chụp thiếu sáng của Huawei P30 Pro

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi Non@me, 30/4/19.

  1. [Chia sẻ trải nghiệm] Những ích lợi từ ống tele và tính năng chụp thiếu sáng của Huawei P30 Pro

    [Chia sẻ trải nghiệm] Những ích lợi từ ống tele và tính năng chụp thiếu...

    LIÊN HỆ (484 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: Non@me
    3. Ngày đăng: 30/4/19 lúc 20:58
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. Non@me

    Non@me Guest

    FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Vừa rồi, mình có mượn một chiếc P30pro đi du lịch một vòng cùng với gia đình, lần này mặc dù cũng cầm theo lỉnh khỉnh thứ từ chân máy, máy ảnh, thẻ nhớ, máy tính và đèn flash,... nhưng hầu như mình không hề đụng tới tất cả chúng trong hành trình đi hơn 10 ngày với hành trình đi từ Sài Gòn ra Nha Trang, qua Bình Ba rồi về lại Vũng Tàu và ra Côn Đảo. Qua đây mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm bản thân về sự hữu ích khi sử dụng điện thoại chụp ảnh nói chung hay sử dụng chính chiếc P30pro nói riêng trong các tác vụ khó mà trước giờ phải cần nhờ đến các loại máy ảnh riêng với đủ loại ống kính kèm theo như chụp thiếu sáng, chụp với ống kính tele, ống superwide....

    Về khả năng zoom:

    [​IMG]
    Đầu tiên là mình nói về khoảng zoom khi chụp ảnh. Về đối tượng người dùng thì hầu như không giới hạn, nó là một cái gì đó rất tự nhiên, như khi bạn đang chụp một cảnh nào đó, sau đó phát hiện có một người hoặc một cái gì đó ở xa, mà muốn coi rõ hơn thì lúc đó ta sẽ zoom lại gần và tuỳ vào điện thoại bạn có những ống kính tele rời hay không mà nó sẽ cho ra ảnh với chất lượng cao hay thấp. Nếu bình thường chúng ta muốn tốt nhất thì chỉ có nước sử dụng máy ảnh với các ống kính có tiêu cự dài hơn.

    [​IMG]
    Trên chiếc P30pro có 3 ống kính mà mình rất hài lòng đó là 1 ống superwide cho góc siêu rộng tương đương với các ống kính tiêu cự 16mm, ống kính chính là ống có tiêu cự cỡ 27mm và cuối cùng là ống kính tele với tiêu cự tương đương 135mm, rất lớn và nó cũng là ống kính có tiêu cự lớn nhất trên điện thoại hiện nay... không dừng lại ở đó, nếu 135mm thì tương đương với chế độ zoom 5x thì trên P30pro còn có 1 chế độ zoom nữa lên đến 10x tương đương với tiêu cự 270mm, rất khủng, nhưng đây là zoom lai kết hợp giữa ống kính chính với độ phân giải lớn 40MP và ống tele 5x cho ra ảnh với chất lượng khá tốt, hầu như chất lượng không suy giảm nhiều so với ống kính 5x, nhưng, vâng nhưng nó chỉ tác dụng tốt nhất ở các điều kiện ánh sáng tốt, đủ sáng còn điều kiện thiếu sáng thì hơi đuối, có trường hợp chuyển ống tele mà điều kiện thiếu sáng quá máy sẽ tự chuyển qua chế độ zoom 5x nhưng bằng kỹ thuật số từ ống kính chính nên chất lượng chưa tốt lắm, nếu có ánh sáng vô nhiều hơn máy sẽ chuyển ngược lại ống kính tele 135mm thực, lúc này bạn sẽ thấy khung hình sẽ bị giật 1 tý.

    [​IMG]
    Đây là hình từ ống kính Superwide với tiêu cự tương đương 16mm, bao quát toàn cảnh

    [​IMG]
    Và đây là hình từ ống kính góc 27mm mặc định trên P30pro

    [​IMG]
    Đây là khi zoom 5x với ống kính công nghệ ống tiềm vọng có trên những chiếc tàu ngầm :) tiêu cự tương đương với 135mm

    [​IMG]
    Còn đây là tấm zoom xa hơn với chế độ zoom 10x với tiêu cự tương đương 270mm, ta có thể thấy rỏ các chi tiết từ rất xa nếu so thực tế với tấm đầu tiên góc siêu rộng tiêu cự 16mm.

    Câu hỏi đặt ra là tại sao ta không chụp bình thường bằng ống kính mặc định 27mm rồi về xử lý sau, crop nhỏ lại hay zoom trực tiếp để đỡ phải gắn thêm một ống kính tele cho tốn diện tích và tăng giá thành?

    Và đây là câu trả lời: những hình bên dưới là mình thử so sánh khi dùng 1 tấm superwide và 1 tấm wide sau đó crop lại cùng với khung ảnh góc gần tương đương như tấm 135mm cho các bạn thấy sự lợi hại của việc có thêm một ống kính tele trên máy nó lợi hại như thế nào.

    [​IMG] [​IMG]
    Đây là góc siêu rộng 16mm bên trái, bên phải là tấm góc rộng 27mm

    [​IMG] [​IMG]
    Thử so sánh ảnh được crop lại của ống superwide 16mm cùng khung với tấm chụp bằng ống tele 135mm

    [​IMG] [​IMG]

    Thử so sánh ảnh được crop lại của ống wide 27mm cùng khung với tấm chụp bằng ống tele 135mm

    [​IMG] [​IMG]
    Còn đây là tấm chụp 10x tương đương 270mm
    Một ví dụ chụp tele ở khoảng cách xa hơn, chi tiết nhỏ:


    [​IMG] [​IMG]
    Góc siêu rộng 16mm bên trái, bên phải là tấm góc rộng 27mm

    [​IMG] [​IMG]
    So sánh ảnh được crop lại của ống superwide 16mm cùng khung với tấm chụp bằng ống tele 135mm

    [​IMG] [​IMG]
    So sánh ảnh được crop lại của ống wide 27mm cùng khung với tấm chụp bằng ống tele 135mm

    [​IMG] [​IMG]
    Chụp 10x tương đương 270mm so với 135mm

    Một ví dụ khác:
    [​IMG]

    Đây là ống kính 1x 27mm

    [​IMG]
    Ống kính 5x 135mm sẽ thu cảnh lại được chừng này.

    [​IMG]
    Nếu chiuyển qua 10x sẽ gần hơn được một ít nữa, lúc này chúng ta đã có thể thấy rỏ từng chi tiết của khu Vinpearl bên kia đảo rồi.

    [​IMG]
    Cái này là zoom quá lên đến cỡ 25-26x tương đương với tiêu cự 724mm, con số rất lớn, cầm tay chụp nhưng các chi tiết đều thể hiện rõ khá tốt, không bị rung nhoè do lực rung từ tay như khi cầm những ống kính tele chuyên dụng chụp, tốc độ lúc này lên 1/700 giây. Các chi tiết của các khu nhà đang xây dựng ở phía xa nhất ta vẫn có thể thấy được.

    [​IMG]
    Còn đây là thử zoom tối đa sức chịu đựng của máy, lên đến 50x, tương đương với tiêu cự 1350mm, vâng các bạn không đọc sai thông số đâu, nó là 1350mm, các chi tiết nhỏ bị trùng lẫn với nhau nhưng nhìn tổng thể vẫn cho ta biết được nó là cái gì, nhất là lúc này, các chi tiết vẫn sắc nét, không bị rung do tác động từ tay cầm, tốc độ lúc này xuống còn 1/580 giây mà thôi. Để cho các bạn dễ hình dung, nếu ta lấy một ống kính mới nhất, tiêu cự lớn nhất của Nikon hiện nay là ống Nikon AF-S NIKKOR 800mm f/5.6E FL ED VR, với khối lượng tương đương 4,5kg, giá tầm gần 17.000$, nếu muốn lên tiêu cự tương đương 1300-1500mm thì phải gắn thêm một cục teleconverter từ 1.4x cho đến 2x nữa, tầm 150g, chưa kể cái body tương xứng cỡ hơn 1kg nữa, tổng cộng tầm gần 6kg chưa tính thêm chân máy với cái giá tổng cộng lại sẽ trên 20.000$ mà chưa chắc sẽ chụp được 1 tấm ảnh với tốc độ chậm như vậy cầm tay mà không rung, tất nhiên mình sẽ không bàn về độ chi tiết và chất lượng ảnh ở đây nhé.

    Dưới đây là một số ảnh mình thử zoom khác nhau cho các bạn tham khảo:
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    Tóm lại, với việc đầu tư thêm một cái ống kính tele với tiêu cự lớn trên một chiếc điện thoại nhỏ bé là rất cần thiết, lợi ích trước mắt là nó có ống kính riêng nên cho chi tiết hình ảnh ra cao hơn, độ phân giải được giữ nguyên 10MP chứ không bị giảm xuống như khi ta zoom kỹ thuật số, kể cả nâng trên điện thoại hay nâng trên máy tính sau này… Rất hữu ích khi chụp lên đến 10x hay ráng 1 tý lên chừng 20-30x là đẹp, từ 30x trở đi chất lượng ảnh đã xuống thấy rất rỏ, tuy nhiên nếu không có điều kiện để gắn ống rời trên các máy ảnh chuyên dụng mà bạn chỉ muốn theo dõi một cái gì đó hay một ai đó thôi, để biết được nó là cái gì, nó ra sao... thì việc hy sinh một ít chất lượng để đạt được mục đích của mình thì cũng chấp nhận đc… Áp dụng chụp lén, muốn xem một cái gì đó ở xa, cực xa… nhưng cái này không khuyến khích nhá :)) có chuyện gì mình không chịu trách nhiệm vì xúi đâu... Còn về kinh nghiệm thực tế thì mình chỉ dùng chính 3 ống kính quang học 16mm, 27mm và 135mm là đủ trong mọi nhu cầu của mình hằng ngày hay đi du lịch chơi gì đó rồi, lâu lâu mình cũng vẫn chụp 10x hay hơn nhưng rất ít...

    Về khả năng chụp thiếu sáng:

    [​IMG]
    Hình này được chụp trong điều kiện hoàn toàn không có ánh sáng, chụp ở chế độ Pro, phơi sáng 20 giây ở ISO 1600, có hậu kỳ sáng tối và độ tương phản bằng Lightroom.

    Chụp thiếu sáng là một thế mạnh trên chiếc P30pro này do thừa hưởng với loại cảm biến mới với cấu trúc RYYB SuperSpectrum (Red-Yellow-Yellow-Blue) khác với bộ lọc màu RGBG Bayer truyền thống (Red-Green-Blue-Green) khi thay các điểm ảnh màu xanh lá bằng điểm ảnh màu vàng, giúp ánh sáng có thể lọt qua nhiều hơn 40% so với bình thường và kết hợp với khả năng xử lý của bộ xử lý ảnh cũng như kích thước cảm biến lớn hơn giúp Huawei P30 và Huawei P30 Pro nâng chất lượng ảnh trong điều kiện thiếu sáng lên cao hơn với dãi ISO được nâng lên cao nhất lên đến một mức ISO mà các máy DSLR phải mơ ước, 204.800 trên chiếc P30 và lên đến 409.600 trên chiếc P30 Pro.

    Nhưng đó chỉ là lý thuyết thôi… Thực tế ở đây mình chụp thử, bên dưới là tấm mình chụp thử so trực tiếp với chiếc Pixel 3XL của Google với khả năng chụp đêm được đánh giá khủng nhất thời điểm trước khi chiếc P30 này ra mắt.
    [​IMG][​IMG]

    Hai hình trên so trong điều kiện hầu như mắt người không thấy gì, tối đen, tấm bên trái là hình chụp bằng Pixel 3XL, tấm bên phải là P30 Pro, hai tấm chụp này còn có 1 tý ánh sáng phía sau đầu.

    [​IMG][​IMG]
    Trường hợp 2 tấm chụp cái balo dưới gầm bàn hoàn toàn không có ánh sáng luôn... Bên trái vẫn là hình của Pixel 3XL, bên phải là của P30 Pro. Cả 2 trường hợp chụp bằng chế độ Night mode trên 2 máy.

    Còn dưới đây là kết quả hồi mình có chụp thử với iPhone Xs Max và Samsung S10 Plus:
    Chụp ở chế độ tự động trên cả 3 máy, tất cả đều cầm tay chụp:

    [​IMG][​IMG]
    Kết quả về chi tiết và độ khử Noise thì:
    • XS Max cho ra ảnh tối nhất với chi tiết được bảo toàn tốt nếu dùng phần mềm nâng lên thử, tuy nhiên nhiều vùng tối quá cũng bị mất hết chi tiết. Noise trên ảnh nhiều.
    • S10 Plus cho ra ảnh khá tối, chỉ tốt hơn iPhone 1 ít, khi nâng sáng lên tổng thể sẽ cho ra file chi tiết khá, tuy nhiên vẫn bị bệch nhiều ở vùng tối.
    • P30 Pro cho ra ảnh rất tốt trong cả 2 trường hợp, mặc dù trường hợp thứ 2 chụp Night thời gian phơi tăng lên đến 8 giây nhưng chi tiết vẫn lên tốt, không bị rung và nhất là chi tiết còn cao hơn cả chế độ Auto AI.
    • Hình bên trái là hình gốc còn hình bên phải đã chạy tăng sáng tự động bằng Lightroom để xem chi tiết.
    Các hình thử bên trên đều cầm tay chụp với chế độ bình thuường auto trên máy và chế độ Night với thời gian phơi sáng cao hơn, dễ rung hơn…
    Hai ví dụ trên để cho thấy khả năng chụp đêm trên chiếc P30 pro sẽ như thế nào trong điều kiện cực khó, ở điều kiện đó, nếu bạn cầm một máy DSLR hoặc một máy không gương lật nếu không có chân máy phụ trợ thì hầu như rất khó để đạt điều đó.

    Trên là 2 cái so sánh cho các bạn thấy chơi, còn bên dưới là hình chụp thực tế trên đường của mình đây, chia sẻ cho các bạn xem chơi :)
    Tiếp theo là một trường hợp rất khó mà theo mình là tới nay chưa có máy nào có thể làm được điều này, kể cả các máy ảnh chuyên dụng.
    [​IMG]
    Đây là hình chụp ở bến cảng Cam Ranh lúc chiều tối, chụp ở chế độ Night với thời gian phơi sáng 7 giây, cầm tay, bạn đã thấy ghê chưa?

    [​IMG] [​IMG]

    Tiếp theo đây là 2 tấm được chụp liên tiếp cũng ở chế độ Night, nhưng lúc này mình đang đứng trên tàu và tàu đang di chuyển chuẩn bị cập bến vào đảo Bình Ba, thời gian phơi từ 10 giây đến 17 giây cầm tay đứng bên hông tàu, tay có di chuyển máy cho lọt vào khung hình lại do tàu chạy vuột qua, trong lúc này có nhiều hình khác được chụp nhưng mình giữ tay cố định không di chuyển lại khung hình thì bị xuất hiện trường hợp chồng hình do phơi sáng lâu và bị chồng nhiều ảnh khác lên do tàu di chuyển. Nhưng tóm lại, có thể là do thuật toán AI tích hợp kết hợp với chế độ Night, máy chụp và tự chồng những hình ảnh khác lên, nói nôm na giống như chúng ta hay merge nhiều hình lên nhau để cho ra dạng ảnh HDR mà công nhận chế độ này cực kỳ tốt, phải công nhận như vậy.

    [​IMG] [​IMG]
    Đây là 2 tấm mình thử chụp milkyway, chụp ở chế độ tự động, xung quanh hầu như không thấy gì, về tương quan thì ảnh ra ổn nhưng nhìn có vẻ ảnh bị hư, bị vỡ hạt... Lý do có thể là máy hiểu nhầm những chấm trắng li ti của sao trời là noise nên cố khử, clone vùng không bị noise qua nên ảnh trông như vậy.

    [​IMG]
    Còn đây là chế độ chụp Auto bình thuường nhưng đã tắt chế độ AI đi, hình ra khác hẳn, các chi tiết sao trời được giữ hết, mặc dù lúc này xuất hiện noise khá nhiều, nhưng điều này có thể được khắc phục bằng cách xử lý sau trên máy tính cũng được.

    [​IMG]

    Chụp ở chế độ Pro, định dạng RAW, ISO 640, phới sáng 30 giây, xử lý bằng Snapseed

    P30 Pro còn có thể chụp được ảnh RAW ở chế độ chụp Pro nên nếu cần thiết và các điều kiện khó quá các bạn có thể chuyển qua chụp ở chế độ này, nhược điểm là bạn bị tốn nhiều về dung lượng còn lại trên máy mà thôi, ưu điểm là bạn sẽ có 2 file cùng 1 lúc, 1 file JPG như bình thường chụp, 1 file RAW nữa nằm trong thư mục RAW, nếu có như cầu chỉnh sửa sau này thì bạn có thể dùng file RAW để chỉnh dễ dàng. Ảnh trên mình chụp bằng chế độ RAW và xử lý nhanh sáng tối, thêm màu sắc và cân bằng trắng cũng như nâng vùng tối sáng chỉ bằng ứng dụng Snapseed trên máy trực tiếp, nếu bạn cần chất lượng hơn có thể dùng ứng dụng Lightroom chỉnh trên điện thoại sau đó syn lên máy tính chỉnh tiếp sẽ cho ra ảnh với chất lượng cao hơn nhiều.

    Một số trường hợp khác chụp thiếu sáng:
    [​IMG]
    Hình chụp trong rạp chiếu phim, trong khi ngồi xem quảng cáo đợi chiếu, chỉ có một ít ánh sáng hắt lên từ màn hình lớn, chụp ở chế độ Auto.

    [​IMG]
    Trên xe bus đi từ sân bay về trung tâm SG, chụp chế độ Auto, đưa máy lên và chụp.

    [​IMG]
    Trước cửa Tinh Tế, lúc này cũng gần 12h, ánh sáng ít từ đền đường vàng hắt vào, chụp chế độ Night.

    [​IMG] [​IMG]
    Trên đảo Bình Ba, cả 2 tấm chụp khoảng gần 3h sáng, ánh sáng rất ít từ các thuyền câu và một vài nhà dân chài, chụp ở chế độ Auto, các chi tiết thuyền dưới biển và thậm chí chi tiết nhà ở, núi vẫn lên rất tốt, cả 2 đều cầm tay chụp.

    [​IMG]
    Tấm này chụp tại trạm kiểm lâm trên hòn Bảy Cạnh, thuộc Côn Đảo, đêm này có trăng, chỉ có ánh sáng từ trăng mới mọc lên từ phía núi, chụp ở chế độ Night.

    [​IMG]
    Chụp tại bãi biển trên đảo Bình Ba, chế độ Auto, có ánh sáng từ quán ăn trên bờ.

    [​IMG]
    Nếu vào các trường hợp thiếu sáng nhiều hơn, có ánh đèn thì không cần phải nói nhiều nữa, các bạn chỉ cần dùng chế độ Auto là đã có hình đẹp lung linh rồi.

    Còn về các ống kính khi chụp ở chế độ thiếu sáng:
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] Hình chụp ở chế độ Auto từ Mường Thanh, Nha Trang, tấm đầu chụp ở ống kính thường 1x, 2 tấm sau chụp ở chế độ 5x 135mm, chi tiết cả 2 trường hợp lên rất tốt.

    [​IMG] [​IMG] Thử chụp ở điều kiện thiếu sáng, 1x và 5x, chế độ Auto.

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    Chụp trong nhà, ánh sáng đèn điện, chụp chế độ Auto, ống 16mm superwide và zoom 5x, 10x, chất lượng ảnh cũng khá tốt.
    Lưu ý ở trường hợp này, nếu điều kiện ánh sáng tốt hoặc còn ánh sáng thì cả ống kính superwide 16mm và ống tele 135mm đều cho ra ảnh tốt ở chế độ Auto, các chi tiết thể hiện tốt, còn nếu điều kiện quá thiếu sáng thì hai ống kính này không có tác dụng lắm, hình sẽ bị tối nhiều, bạn nên chụp ở ống kính góc rộng chính 1x và sau đó crop lên sẽ cho ảnh tốt hơn.


    Tóm lại, chụp thiếu sáng trên P30 pro là một trải nghiệm hoàn toàn khác trên camera điện thoại cho đến bây giờ mình từng cầm, hầu hết các trường hợp mình đều để vậy và chụp Auto cho nhanh, muốn chi tiết cao hơn và đẹp hơn thì chuyển qua chụp chế độ Night với thời gian phơi sáng lâu hơn, chế độ này bạn không cần thiết phải dùng chân máy rời mặc dù có nhiều trường hợp phơi sáng lâu với thời gian lên đến gần 20 giây. Nếu muốn chất lượng tốt nhất có thể, bạn nên chuyển qua chế độ Pro và chụp ở định dạng RAW, file nào dùng được liền thì lấy file JPG tương ứng xài, trường hợp muốn chỉnh sâu hơn thì lấy file RAW mà dùng.
    Như vậy, đối với nhu cầu chỉ chụp hằng ngày, chụp loanh quanh, du lịch và không cần độ chi tiết quá cao, chất lượng quá cao thì việc bạn sở hữu một chiếc điện thoại với 3 ống kính quang học riêng biệt 16mm, 27mm và 135mm là đã quá đủ trong mọi nhu cầu của mình rồi.

    Cám ơn các bạn đã theo dõi.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này