Vì sao mình làm 2 job cùng lúc và mình học được gì từ chuyện này

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi duyluandethuong@gmail.com, 11/7/20.

  1. Vì sao mình làm 2 job cùng lúc và mình học được gì từ chuyện này

    Vì sao mình làm 2 job cùng lúc và mình học được gì từ chuyện này

    LIÊN HỆ (150 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: duyluandethuong@gmail.com
    3. Ngày đăng: 11/7/20 lúc 10:55
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam [​IMG]
    Tự nhiên đọc thấy cùng chủ đề này trên Havard Business Review, nên mình muốn chia sẻ với anh em về lý do vì sao mình làm 2 việc. Tiền là một phần cực kì quan trọng rồi, nhưng cái mình đạt được còn nhiều hơn thế: kiến thức, mối quan hệ, kinh nghiệm, thậm chí 2 việc mà nó bổ trợ lẫn nhau thì quá xịn. Và kết quả là việc làm 2 job làm cho mình cảm thấy hạnh phúc.
    *Hình đầu bài không liên quan mấy, chủ yếu khoe mod Chill With Đan xinh




    Mình bắt đầu làm việc với Tinhte từ khi mình học lớp 10 hay 11 gì đấy. Sau khi lên đại học mình vẫn tiếp tục, rồi khi đi làm mình lại đem kiến thức từ bên ngoài về áp dụng cho Tinhte. Ở Tinhte thì mình viết nội dung và quay video chia sẻ với anh em nè, ngoài ra mình còn làm thêm mấy thứ về kĩ thuật, web, app, phân tích, dữ liệu, và một vài thứ về chiến lược, người dùng…

    Song song đó mình còn làm Data và một vài thứ về tech cho một công ty khác, tạm gọi là công ty XYZ. Công ty đó to hơn, phát triển hơn và có nhiều thứ để làm hơn so với Tinhte. Ở công ty đó thì ban đầu mình chỉ làm data. Sau thì mô tả công việc đổi thành “Cần gì làm nấy”

    Việc làm 2 job như thế này có nhiều cái lợi

    Thu nhập 2 nơi


    Chắc chắn cái lợi đầu tiên là thu nhập, dù đó không phải là lý do mà ngay từ đầu mình bắt đầu làm 2 việc. Việc bạn có thu nhập từ 2 nơi sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được một số mục tiêu về tái chính của mình, và bạn cũng yên tâm hơn nếu lỡ có sự cố lớn nào đó xảy ra (ví dụ, vì lý do gì mà công ty 1 đóng cửa thì vẫn còn công ty 2).
    Ngoài ra với mình thì việc có 2 nguồn thu nhập còn giúp mình thoải mái chọn được việc mình thích mà không cần phải quá quan tâm với lương bổng. Kiếm được việc mình thích + lương cao thì ai chẳng muốn, nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn, có khi bạn phải cần thêm gian để chứng minh điều đó, nhất là với các công ty startup. Thế nên việc có thêm 1 nguồn thu nhập có thể giúp mình đi tìm được việc mình thích + lương chưa cao lắm, sau khi mình đã tạo ra giá trị và giúp được công ty thì tự khắc thu nhập sẽ lên thôi.

    Về cơ bản thì quyền lực về chuyện bớt lo lắng tới tình hình tài chính nó mở ra cho bạn nhiều tiềm năng, nhiều cơ hội mới mà sau này nó sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích cực lớn.

    Tips nhỏ: khi mình làm ở công ty nào, mình cũng luôn minh bạch với họ rằng mình có việc ở Tinh tế nữa. Nếu họ bắt mình chọn việc của họ hoặc Tinh tế thì mình sẽ bỏ họ, vì Tinh tế là ngôi nhà thứ hai mình không bao giờ bỏ được. Và cũng hên, mình toàn gặp sếp xịn, sếp hiểu rõ lợi ích của việc làm 2 chỗ nên toàn ok hết. Miễn là mình làm xong tốt việc là ok, còn mày làm thêm ở đâu thì kệ (đừng làm cho công ty đối thủ là được )

    Kinh nghiệm 2 nơi


    Mình không phải là người duy nhất làm 2 nơi, xung quanh mình nhiều người làm trò này lắm, thậm chí toàn bộ team mình đều làm 2 nơi và vẫn đảm bảo hoàn thành tốt, thậm chí xuất sắc, cả hai công việc. Điều đó đem tới cho mình nhiều kinh nghiệm hơn so với việc chỉ đi làm 1 nơi.
    Thật ra thì công việc ở 2 nơi mà mình đang theo đuổi có khả năng bổ trợ cho nhau, nên thay vì mỗi ngày đi làm mình có được X kinh nghiệm thì giờ mình có 2X. Những thông tin mình biết được về thế giới công nghệ khi mình làm ở Tinhte sẽ giúp mình áp dụng công nghệ, sản phẩm, thiết bị ở công ty XYZ hiệu quả hơn. Thay vì phải thử nghiệm nhiều thứ, mình biết chính xác cái mình cần, giảm được cả mớ chi phí cho công ty cũng thời gian nghiên cứu & phát triển.

    Rồi những kĩ năng về việc giao tiếp, về chiến lược, về kinh doanh mình học được ở công ty XYZ thì mình áp dụng ngược lại cho Tinh tế. Những thứ kỹ thuật mình học được từ những người anh ở công ty kia mình cũng đem về cho Tinh tế. Nếu mò, thử nghiệm từng thứ thì sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí hơn.

    Và kiến thức từ cả hai công ty này làm cho mình tốt hơn mỗi ngày, với tốc độ nhanh hơn so với một số người khác cùng lứa với mình (còn mấy thằng siêu nhân thì không chấp rồi).

    Bạn bè, mối quan hệ 2 nơi


    Mình thật may mắn khi xây dựng được 2 team cực ngon ở cả hai công ty, và họ không chỉ là đồng nghiệp, họ là những người bạn của mình, những người mà mình sẵn sàng đi ăn cùng, đi du lịch cùng. Đó là những người mà mình sẵn sàng dành thanh xuân của mình cho họ. Như vậy thay vì mình chỉ có X bạn chất lượng, giờ mình có tới 2X người bạn, mà vẫn chất lượng như bình thường.
    Và mình cũng mở rộng được mối quan hệ của mình, tiếng Anh nó gọi là networking đấy. Mình biết được một số người làm việc trong lĩnh vực consumer tech khi làm ở Tinh tế, ví dụ như máy tính, điện thoại này kia, và mình có thể học hỏi, nhờ vả, hợp tác với họ.

    Còn khi làm ở công ty kia thì mình được gặp, được giao lưu với các chuyên gia marketing, các anh cực giỏi về tech và hạ tầng, những sư phụ về data, và cả những người anh chả hiểu kiểu gì vừa giỏi vừa giàu lại vừa chơi thể thao hay.

    Nếu mình chỉ làm 1 công ty, ví dụ như chỉ làm Tinh tế, hay chỉ làm ở công ty kia, thì mình sẽ không bao giờ gặp được nhiều người tới thế này, và mình cũng không cách nào học được nhiều như những gì mình đang làm được.

    Thư giãn ở 2 nơi


    Công suất làm việc của mỗi người không bao giờ luôn duy trì được 100%. Cái này mình học được từ slide về nhân sự của Netflix, và mình thấy điều đó đúng. Có phải thánh đâu mà luôn duy trì được 100% công suất. Máy tính còn có khi thọt nữa mà, nói chi con người.
    Và khi mình bí, khi mình chưa biết cách làm, khi mình gặp khó khăn ở công ty XYZ, mình có thể tạm thời nghỉ ngơi một chút. Viết bài, làm video chia sẻ, đi tìm hiểu các công nghệ mới… giúp mình có một khoản thời gian “off”, cho đầu óc nó thư giản, để rồi sau đó mình quay lại với vấn đề ở công ty kia và cuối cùng giải quyết được nó.

    Và các anh em khác trong team mình cũng thế Làm việc ở công ty chính căng quá thì chuyển sang làm task Tinh tế, đỡ mệt thì lại đổi lại.

    Hạnh phúc ở 2 nơi


    Đây, đây là thứ làm mình vô cùng thích khi làm 2 job, và cũng là lý do khiến mình chưa bao giờ nghĩ tới việc bỏ bớt 1 bên. Khi mình làm việc của cả hai và tạo ra được kết quả, mình cảm thấy rất thích, rất vui. Đó là cảm giác hạnh phúc, cảm giác được trọn vẹn. Và mình có may mắn được gấp đôi cảm giác hạnh phúc đấy.
    Tin mình đi, khi bạn làm ở 2 nơi, và bạn làm tốt cả 2, bạn sẽ cảm thấy sướng lắm.

    Vài dòng chia sẻ với anh em vậy thôi. Hi vọng sẽ gặp được các anh em cũng thích làm việc như. mình.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này