Trên tay Razer Basilisk Ultimate - con chuột không dây đỉnh nhất của team Rắn, giá 170 USD

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi bk9sw@hotmail.com, 18/2/20.

  1. Trên tay Razer Basilisk Ultimate - con chuột không dây đỉnh nhất của team Rắn, giá 170 USD

    Trên tay Razer Basilisk Ultimate - con chuột không dây đỉnh nhất của...

    LIÊN HỆ (150 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: bk9sw@hotmail.com
    3. Ngày đăng: 18/2/20 lúc 10:11
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Basilisk Ultimate là phiên bản không dây xịn nhất của dòng chuột chuyên game FPS Basilisk của Razer. Mình từng xài con Basilisk có dây rất lâu và thực sự thích nó vì thiết kế như sinh ra cho những ai có bàn tay to và nút cò tùy biến DPI tức thời rất hữu ích và lần này mình thử phiên bản không dây xem có gì hay.



    Basilisk Ultimate là 1 trong 3 phiên bản của dòng Basilisk thế hệ mới của Razer bên cạnh Basilisk V2 có dây, Basilisk X HyperSpeed không dây có Bluetooth, không đèn và Basilisk Ultimate vừa không dây vừa có dây, đèn RGB Chroma. Điểm chung của các mẫu chuột này đó là chúng đều sử dụng mắt đọc quang học và đều dùng switch quang học Razer Optical - một thứ rất mới mẻ trên chuột chơi game và cũng chỉ phổ biến trên bàn phím cơ trong thời gian gần đây. Mình sẽ nói về cái này sau.

    [​IMG]
    Dù cùng tên nhưng Basilisk Ultimate không còn giống Basilisk trước đây nữa, đặc biệt là thiết kế 2 phím chuột chính dài ngắn khác nhau và được cắt vát sắc cạnh hơn.

    [​IMG] [​IMG]
    Chất liệu chế tạo của Basilisk Ultimate có nhiều thay đổi so với Basilisk bản cũ. Phím chuột và lưng chuột được phủ một lớp su mềm và mịn mang lại cảm giác tiếp xúc cao cấp nhưng cũng sẽ bám mồ hôi hơn. Mình kỳ vọng rằng Razer xử lý tốt bề mặt này bởi lớp phủ su thường bong tróc qua thời gian sử dụng gây mất thẩm mỹ.

    [​IMG]
    Trên con chuột này còn có những điểm nhấn thiết kế lạ như dải viền nhựa bóng bao quanh bề mặt nhám này. Thực chất đây chính là một phần của khung chuột bên trong và do 2 phím chuột được cắt xéo như vậy thì phần khung phải có cấu trúc tương đương để giữ 2 phím chuột.

    [​IMG]
    Basilisk Ultimate có 2 nút tăng giảm DPI nằm giữa 2 phím chuột chính. Trang bị này cực kỳ cần thiết bởi nó không chỉ cho phép chúng ta chỉnh nhanh DPI mà còn tăng số lượng nút trên chuột để tùy biến, tiện lợi hơn rất nhiều so với việc lật đít chuột và nhấn nút để chuyển vốn làm gián đoạn quá trình chơi game.

    [​IMG]
    2 phím hông được làm to và dễ bấm hơn nhiều so với Basilisk đời trước.

    [​IMG]
    Basilisk là dòng chuột duy nhất của Razer cho phép bạn chỉnh độ mượt của con lăn và đây là một trong những lý do khiến mình thích xài nó. Con lăn trên Basilisk Ultimate không khác gì phiên bản Basilisk đầu tiên, bằng nhựa và có lớp cao su cứng với các gai bao qua để tăng độ bám. Để chỉnh độ mượt của con lăn, chúng ta lật đáy chuột và vặn một nút tròn - nút này có chức năng tăng ma sát. Vặn qua trái về dấu - hoàn toàn khiến con lăn cuộn mượt mà và nhanh, vặn qua phải theo hướng dấu + sẽ khiến con lăn nặng hơn và chuyển sang chế độ cuộn theo nấc.

    [​IMG]
    Nút "cò" đặc trưng của Basilisk vẫn còn đó trên phiên bản Basilisk Ultimate. Mặc định khi mới bóc hộp thì nó sẽ được che đi bởi một núm cao su, nếu thích sử dụng thì chúng ta lấy nút rời trong hộp gắn vào. Có một điểm khác về trang bị là lần này Razer chỉ tặng kèm 1 nút cò dài bằng kim loại thay vì 2 nút 1 ngắn 1 dài như Basilisk đời trước. Xưa mình dùng Basilisk thì cũng dùng nút cò dài này bởi nút kia ngắn hơn khó với tới hơn.

    [​IMG]
    Chức năng cơ bản của nút này là để chuyển sang một mức DPI ngay lập tức mà không cần phải bấm nút tăng giảm. Nhờ vậy với những tựa game mà anh em sử dụng nhiều hơn 1 khẩu sung với các đặc tính nhắm bắn khác nhau thì nút này sẽ phát huy tác dụng. Razer không phải là hãng đầu tiên trang bị nút cò trên chuột nhưng có thể nói là hãng khai thác nút này tốt nhất trên chuột.

    [​IMG]
    Phần cao su nghỉ tay 2 bên hông chuột tương tự như lớp cao su trên con Viper lần trước mình có trên tay. Nó không quá dày cũng không quá mỏng, bề mặt có các hạt nhỏ li ti để tăng độ bám và không quá sần sùi - nếu lớp này càng sần sùi thì anh em dùng lâu, tay tì lâu sẽ gây rộp khá là đau nha. Đây cũng là một trong những lưu ý khi chọn chuột chơi game và nhiều hãng đã rút kinh nghiệm sau nhiều năm để thiết kế lớp vật liệu này.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Đáy chuột có hệ thống feet gồm 5 miếng và lần này màu trắng, vật liệu vẫn là Teflon. Bộ feet gồm 2 feet trước, 1 feet bao quanh cảm biến, 1 feet hông và 2 feet nhỏ sau. Từ đây chúng ta cũng có thể thấy cảm biến Razer Focus+ Optical - cảm biến quang học mới nhất trên chuột Razer và chỉ có trên các phiên bản Ultimate. Tiếp theo là một nút để chuyển profile, chúng ta có thể lưu thiết lập chuột vào bộ nhớ tích hợp mà không cần đến Synapse. Một công tắc để bật tắt và một khoang có nắp để trữ cục receiver cho chuột cùng với nút tăng giảm ma sát cho con lăn như mình đã nói ở trên và 2 jack để sạc cho chuột.

    [​IMG]
    Basilisk Ultimate là một mẫu chuột không dây nhưng vẫn có thể dùng như có dây. Sợi dây đi kèm cũng là loại SpeedFlex nhẹ và rất mềm nhằm tối ưu sự linh hoạt khi dùng có dây. Đầu cáp kết nối là microUSB.

    [​IMG]
    Đi kèm là một chiếc dock sạc có đèn, chúng ta có thể gắn sợi dây này vào dock và gắn cả receiver vào dock để sử dụng không dây và sạc pin cho chuột. Lâu lắm rồi mình mới thấy chiếc dock này, khi xưa mình xài con Oroboros cũng có dock như vậy.

    [​IMG]
    Nói về đèn thì Basilisk Ultimate có vô số đèn, đèn logo Razer trên lưng chuột, 2 viền đèn nằm bên dưới 2 phím chuột chính và đèn trên dock sạc. Với số lượng đèn này thì Basilisk Ultimate hỗ trợ đầy đủ các hiệu ứng theo công nghệ đèn Razer Chroma cũng như đồng bộ với các thiết bị khác. Basilisk bản đầu có số lượng hiệu ứng hạn chế và nó cũng chỉ có đèn ở logo Razer.

    Cảm giác cầm, phím bấm và cảm biến:


    [​IMG]
    Cảm giác cầm Basilisk Ultimate ôm tay và thoải mái. Trọng lượng chuột ở 102 g không quá nặng và cũng không quá nhẹ như con Viper, mình hài lòng với trọng lượng này. Độ bám của lớp cao su và thiết kế công thái học khiến thao tác cầm và nhấc chuột lên dễ dàng. Đây là thao tác rất thường xuyên đối với những ai hay chơi game FPS.
    [​IMG]
    2 phím chuột chính cho cảm giác bấm mình đánh giá là ổn và không khác biệt gì so với switch cơ học. Về thiết kế thì 2 phím này được làm rời, không dính liền với lưng chuột theo kiểu một miếng nhựa đổ khuôn và tận dụng sự đàn hồi của vật liệu để trả hành trình cho phím. Thiết kế này mang lại cảm giác bấm tốt hơn và độ bền cao hơn, giảm hiện tượng pretravel bởi qua thời gian vật liệu bị mỏi và sà dần.

    [​IMG]
    Điểm ăn tiền là switch quang học bên dưới 2 phím chuột chính này. Cơ chế hoạt động tương tự switch quang học trên bàn phím cơ như Razer Huntsman tức là khi nhấn phím chuột xuống, cửa trập sẽ mở cho phép tia cực tím đi qua giữa 2 đầu phát và nhận từ đó tín hiệu được gởi đi và khi phím chuột nhả ra thì cửa trập này đóng lại, ngắn đường đi của tia cực tím.



    Để tạo độ nẩy thì switch này vẫn dùng cơ chế lưỡi gà để tạo hành trình, độ nẩy và cảm giác bấm như những switch cơ học thông thường. Tuy nhiên với việc sử dụng cơ chế quang học để gởi tín hiệu thay vì tiếp xúc vật lý thì thiết kế switch quang của Razer loại bỏ được hiện tượng nẩy (bouncing) của lưỡi kim loại này. Hình trên sẽ cho anh em hình dung được boucing là gì: cơ chế của switch cơ học thông thường là khi nhấn phím chuột xuống, lưỡi gà bị nén khiến một đầu của lưỡi gà chặp vào tiếp xúc điểm từ đó đóng mạch và gởi tín hiệu đi. Tuy nhiên khi hết nén tức phím chuột được nhả thì lưỡi gà này sẽ phục hồi trạng thái nhưng bản chất nó là một miếng kim loại nên sẽ rung. Điều này không thể tránh được và thử hình dung khi anh em bẻ và thả một chiếc thước bằng kim loại, nó sẽ rung qua lại ra sao. Lúc này khả năng 2 đầu tiếp xúc lại chạm vào nhau thêm nhiều lần nữa và sẽ có nhiều tín hiệu hơn được gởi đi thay vì một.
    [​IMG]
    Giải pháp thường được các hãng áp dụng là thiết lập deboucing delay tức là một khoảng thời gian chờ trước khi phím chuột nhận tín hiệu tiếp theo. Giải pháp này vẫn luôn ổn nhưng sẽ trở nên bất ổn nếu qua thời gian, miếng kim loại này trở nên mềm hơn và thời gian nẩy sau mỗi lần nén nhả lâu hơn, từ đó gây ra tình trạng double click. Trên switch quang học thì miếng kim loại này chỉ có vai trò tạo độ nẩy và trả hành trình, không còn chức năng đóng mở mạch như switch cơ học nữa. Từ đó tuổi thọ của switch lớn hơn nhiều so với switch cơ học. Thêm vào đó nó cũng không cần đến giải pháp độ trễ, từ đó tăng tốc độ nhận tín hiệu của mỗi cú nhấn với tốc độ phản hồi chỉ ở 0,2 ms.

    [​IMG]
    Con lăn trên Basilisk Ultimate thiết kế tương tự con rắn trên Basilisk đời đầu. Cảm giác cuộn thì tùy thuộc vào độ rít mà anh em chỉ bằng nút xoay bên dưới. Cảm giác nhấn xuống theo nút chuột giữa rất tốt, độ nẩy cao và con lăn này cũng cho phép nhấn qua trái hay phải (hình mũi tên bên hông). Số lượng nút bấm trên chuột là 11 nút cả thảy và tất cả đều có thể gán chức năng hay macro thành ra chúng ta có thể gán chức năng cho 2 nút gạt trái phải này thành Back/Forward hay chuyển vũ khí khi chơi game.

    Về cảm biến Focus+ thì mình đánh giá cao con cảm biến này bởi nó là biến thể của PWM3399 của PixArt. Độ chính xác của cảm biến quang này lên đến 99,6% và hiện đang là cảm biến quang học tốt nhất trên chuột.




    Thông số của cảm biến này có một số điểm đáng chú ý đó là DPI 20.000 và đặc biệt tốc độ đến 650 IPS. Con số DPI chủ yếu chỉ là để marketing, chúng ta hiếm khi nào sử dụng tới mức 20.000 và con số chúng ta cần quan tâm là tốc độ cảm biến 650 IPS - cao hơn nhiều so với cảm biến PWM3389 với 450 IPS trên nhiều dòng chuột trước đây của Razer. Đơn vị IPS viết tắt của Inch Per Second nó thể hiện tốc độ tối đa của chuyển động mà cảm biến vẫn có thể tracking vị trí chính xác. Với những game thủ chuyên nghiệp thì một cú vẩy chuột có tốc độ rất cao, có thể trên 3 m/s và với 650 IPS tức 16,5 m/s, cảm biến này hoàn toàn có thể đáp ứng phong cách chơi nhanh, DPI thấp thường thấy của nhiều anh em chơi CS:GO. Nếu tốc độ quá thấp trong khi anh em lại vẩy quá nhanh thì khi vượt ngưỡng, chuột không thể track chính xác vị trí hay thậm chí là không nhận được vị trí. Anh em nên lưu ý điều này. 650 IPS là con số rất lớn nhưng thừa vẫn hơn thiếu.
    [​IMG]
    Ngoài ra cảm biến này còn có 2 tính năng rất hay nữa đó là Smart Tracking - tự động điều chỉnh lift-off. Lift-off là một tính năng mà hầu hết chuột chơi game hay chuột thường đều có, nó cho phép anh em nhấc chuột lên, chuyển đến một vị trí khác trên miếng pad mà không làm thay đổi vị trí của trỏ chuột trên màn hình. Với chuột chơi game thông thường, chúng ta sẽ cần chỉnh lift-off thủ công bằng phần mềm đi kèm nhưng cự ly này sẽ không nhất quán nếu thay đổi pad chuột. Smart Tracking sẽ tự động điều chỉnh để duy trì cự ly lift-off đồng nhất khi thay đổi pad, chúng ta không phải chỉnh tay nữa và độ chính xác sau mỗi lần nhấc chuột lên thả xuống sẽ được cải thiện.
    [​IMG]
    Tính năng tiếp theo mà mình lần đầu tiên thấy trên chuột Razer cũng như các dòng chuột chơi game khác là Asymetric Cut-off. Nó là một tính năng phụ trợ cho lift-off và hay ở chỗ nó dựa trên thói quen nhấc thả chuột. Thường thì chuột sẽ bắt đầu tracking trở lại ở một cự ly nhất định, khi thả chuột xuống thì chúng ta sẽ hầu như không thả theo chiều thẳng đứng 90 độ mà sẽ nghiêng xiêu vẹo các thứ. Thế nên tính năng Asymetric Cut-off này sẽ cho phép chỉnh cự ly cảm biến tracking trở lại theo khoảng cách. Thế nên dù có thả nghiêng dọc thì cứ đúng khoảng cách đó nó sẽ tracking và tốt nhất dĩ nhiên là set ở mức thấp nhất. Tính năng này đảm bảo con trỏ hay hồng tâm không bị xê dịch trong quá trình nhấc thả này.
    [​IMG]
    Công nghệ kết nối không dây trên Basilisk Ultimate cũng đã được cải tiến, Razer gọi là HyperSpeed - cơ bản là công nghệ chuyển đổi tần số thích ứng (Adaptive Frequency) nhằm tối ưu tín hiệu trong môi trường nhiễu. Trải nghiệm trong 2 ngày với Polling Rate mặc định 1000  Hz thì mình nhận thấy kết nối này mang lại cảm giác sử dụng tương đương với kết nối có dây và độ trễ đã được giải quyết đáng kể nếu so với các mẫu chuột không dây trước đây của Razer và nó cũng tương đương với kết nối không dây LightSpeed trên các mẫu chuột của Logitech. Hiện tại thì kết nối không dây trên chuột đã tốt hơn rất nhiều rồi nên mình nghĩ rằng chúng đáp ứng tốt nhu cầu chơi game, không hề thua kém chuột có dây về mặt ổn định tín hiệu.

    Pin tích hợp trên Basilisk Ultimate cho thời lượng sử dụng tối đa 100 giờ nếu tắt hết đèn. Mình chưa có đủ thời gian để kiểm tra thời lượng sử dụng pin bình thường khi bật đèn.

    [​IMG]
    Nhìn chung với mức giá 170 USD, tại Việt Nam thì mình thấy đang bán ở tầm giá trên 4 triệu thì Basilisk Ultimate đang là con chuột đắt tiền nhất của Razer. Tuy nhiên với trải nghiệm ban đầu thì mình lại thấy hài lòng với nó, từ thiết kế đến hoàn thiện và tính năng, nó xứng đáng với mức giá này.

    *Cảm ơn nhà phân phối độc quyền Altech Computer đã cho mình mượn sản phẩm.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này