Tôm gõ mõ: Con vật ồn ào nhất đại dương, dài 3cm mà tạo ra âm thanh lớn hơn động cơ phản lực

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi trungnguyenK, 22/2/20.

  1. Tôm gõ mõ: Con vật ồn ào nhất đại dương, dài 3cm mà tạo ra âm thanh lớn hơn động cơ phản lực

    Tôm gõ mõ: Con vật ồn ào nhất đại dương, dài 3cm mà tạo ra âm thanh lớn...

    LIÊN HỆ (332 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: trungnguyenK
    3. Ngày đăng: 22/2/20 lúc 18:15
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. trungnguyenK

    trungnguyenK Guest

    FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Con tôm thú vị quá các mẹ ạ. Giờ em mới biết có loài vật này tồn tại.

    Hôm nay em được biết rằng một con tôm nhỏ được gọi là Tôm gõ mõ hoặc Tôm Súng lục, là một trong những sinh vật ồn ào nhất trên Thế giới.
    Loài tôm nhỏ bé này (Alpheus heterochaelis) thuộc họ Alpheidae chỉ dài 1-2 inch (3-5 cm), nhưng đừng để kích thước của nó đánh lừa các mẹ. Chiếc máy nghiền cỡ ngón tay nhỏ này có khả năng tạo ra âm thanh lớn hơn động cơ phản lực!


    Ảnh: wired

    Những con tôm này thường có màu xanh đục. Chúng sống ở vùng nước nông của vùng biển nhiệt đới như Địa Trung Hải. Các mẹ có thể dễ dàng nhận ra Tôm gõ mõ vì nó có một càng cỡ bình thường và một càng lớn hơn đáng kể. Chiếc càng lớn hơn có thể to bằng một nửa kích thước cơ thể của nó, khiến con tôm trông giống như nó đeo găng tay đấm bốc quá khổ.
    Hành động khép càng của nó tạo ra lực nước vận tốc lên đến 100km/giờ, từ đó mà tạo ra bong bóng áp suất thấp gây ra tiếng nổ lớn. Hiện tượng này có thể được giải thích theo nguyên lý Bernoulli. Nói một cách đơn giản hơn, khi một chất lỏng di chuyển trên một tốc độ nhất định, áp suất trong chất lỏng sẽ giảm. Khi áp suất này giảm, nó cho phép các bong bóng khí nhỏ trong chất lỏng chuyển động nhanh này mở rộng và nếu áp suất tích tụ trở lại, các bong bóng sẽ nổ tung.


    Ảnh: wired

    Toàn bộ quá trình từ việc khép càng cho đến khi vỡ bong bóng và tạo âm thanh lớn xảy ra gần như tức thời và diễn ra trong vòng 300 micro giây. Các nhà nghiên cứu chỉ có thể nghiên cứu khả năng của sinh vật hấp dẫn này thông qua các camera tốc độ cực cao, lấy 40.000 khung hình mỗi giây.
    Con tôm sử dụng khả năng vốn có này để săn con mồi, do đó, nó được gọi là tôm súng lục. Trong khi săn mồi, con tôm nhỏ ẩn đằng sau một điểm bị che khuất như một cái hang và bắn những bong bóng của nó vào con mồi bơi ngang qua. Áp lực của bong bóng đủ để làm choáng một con cua đi qua hoặc thậm chí giết chết cá nhỏ. Sau đó, nó kéo con mồi bị choáng vào hang và thưởng thức.


    Ảnh: Thoughtco

    Cùng với Cá nhà táng (tạo ra âm thanh 230+ decibel) và Cá voi Beluga, tôm gõ mõ là loài động vật tạo âm thanh to nhất dưới biển. Cái càng của nó phát ra âm thanh có thể đạt tới 218 decibel - to hơn cả tiếng súng. Loài này đôi khi cũng sống trong các đàn có thể lên tới hơn 300 thành viên. Các thợ lặn đã chứng kiến những âm thanh mà các đàn tôm này tạo ra; âm thanh leng keng lớn của chúng đã được mô tả như thể một trăm người đang bẻ khớp ngón tay của họ cùng một lúc, hoặc tiếng dầu sôi trong chảo hoặc giống như 100 người bóp xốp bong bóng cùng một lúc!
    Nguồn dịch: todayifoundout
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này