[Tin học lớp mầm] 3 cách mình hay làm để reset BIOS

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi bk9sw@hotmail.com, 12/7/20.

  1. [Tin học lớp mầm] 3 cách mình hay làm để reset BIOS

    [Tin học lớp mầm] 3 cách mình hay làm để reset BIOS

    LIÊN HỆ (160 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: bk9sw@hotmail.com
    3. Ngày đăng: 12/7/20 lúc 21:31
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Nếu vọc vạch nhiều thì anh em chắc chắn sẽ từng gặp tình huống máy không khởi động được, chẳng hạn như anh em thử OC CPU hay RAM mà không thành công hay chỉ đơn thuần là chỉnh nhầm một thiết lập nào đó. Lúc này thì cách xử lý đơn giản nhất là reset BIOS về trạng thái gốc hay clear CMOS. Chuyện quá đơn giản nhưng mình nghĩ có thể một số anh em chưa biết nên mình chia sẻ thêm:
    Cách đơn giản nhất nhưng không phải bo nào cũng có: Nhấn nút Clear CMOS!

    [​IMG]
    Trên một số bo mạch chủ ngày nay thì ở mặt sau chỗ các cổng kết nối hay trên bo sẽ có nút Clear CMOS, gọi tắt là Clr CMOS. Nút này có chức năng để xóa bộ nhớ CMOS (Complementary Metal-Oxide-Semiconductor) - một bộ nhớ nhỏ có chức năng lưu các thiết lập của BIOS (Basic Input/Output System).

    Vậy nên trong tình huống anh em thiết lập lỗi, việc cần làm là tắt nguồn máy, rút dây nguồn và đợi cho hết nguồn hoàn toàn (cách đơn giản nhà xem các đèn trên bo đã hết sáng chưa). Sau đó anh em nhấn giữ nút Clr CMOS trong vài giây. Xong thì anh em cắm điện trở lại và khởi động máy.

    Lưu ý là một số cái bo có cả nút ghi chữ BIOS thì cái nút này không có chức năng Clear CMOS mà là để dùng cho tính năng BIOS flashback. Trong tình huống lỗi BIOS trong quá trình cập nhật firmware, máy không thể vào lại BIOS thì nút này sẽ giúp anh em cài lại BIOS cho máy, nó giống như việc flash ROM cho điện thoại bị lỗi boot vậy.

    Cách truyền thống: Tháo pin CMOS

    [​IMG]
    Trên mọi bo mạch chủ đều có một cục pin tròn như pin đồng hồ hay pin dùng trong máy tính cầm tay 3V. Cục pin này có chức năng nuôi con bộ nhớ CMOS mình nói ở trên. Bộ nhớ CMOS có chức năng lưu thông tin cấu hình phần cứng, ngày giờ … và nếu nó mất điện thì dữ liệu trên chip CMOS cũng biến mất. *Chắc anh em đã từng gặp tình huống mỗi lần khởi động máy lên thì ngày giờ bị sai phải thiết lập lại hay bị lệch giờ thường xuyên, tất cả do cục pin này mà ra!

    Trước khi tháo pin CMOS thì anh em cũng cần tắt nguồn, rút phích cắm. Mở nắp thùng và tháo pin. Trên bo mạch chủ ATX thông thường thì pin CMOS vẫn nằm ở dưới khe PCIe, dễ tháo nhưng cũng có những bo đời mới thì pin bị ẩn bên dưới lớp giáp che các khe này. Thành ra, anh em sẽ phải tháo lớp giáp hay thậm chí phải tháo cả card đồ họa mới tiếp cận được cục pin CMOS.

    Cách khó mà dễ cho ai lười tháo card, tháo pin ...

    [​IMG]

    Chắc anh em còn nhớ cái jumper này (chặp 2 chân bên trái là normal, 2 chân bên phải là clear CMOS) .

    Trên bo mạch sẽ có 2 cái chân để xóa RTC tức Real Time Clock của bộ nhớ CMOS và khi anh em cho 2 chân này tiếp xúc với nhau bằng một vật dẫn điện như đầu tua vít hay khi xưa là cục jumper thì nó sẽ xóa dữ liệu lưu nhớ trên CMOS. Để thực hiện thao tác này thì anh em cũng sẽ tắt máy và rút cáp nguồn, sau đó là tìm vị trí của 2 cái chân RTC, trên bo mạch chủ ngày nay thì nó thường nằm đâu đó gần cục pin CMOS hoặc cũng có thể nằm gần vị trí panel đấu nút nguồn, nút reset … Bên dưới 2 cái chân này có ghi CLRTC trên bo mạch chủ ASUS, trên bo MSI thường ghi là JBAT, trên bo Gigabyte là CLR_CMOS, anh em nên xem trong cuốn hướng dẫn sử dụng để biết vị trí của nó bởi mỗi bo mỗi khác.
    [​IMG]
    Anh em dùng 1 cây tua vít dài và đặt đầu tua vít lên 2 cái chân này để đảm bảo chúng nối với nhau trong khoảng 5 đến 10 giây như hình trên. Nó khó chỗ là anh em phải chích đúng vào 2 chân và giữ vài giây thôi, mình hay bật thêm cái đèn flash điện thoại rọi vô cho dễ làm.

    Tại sao mình lại nói cách khó mà dễ cho ai lười tháo đó là bản thân mình thường nghịch OC CPU hay RAM mà set không đúng thì máy sẽ không vào POST được. Trong khi không phải cái bo nào cũng có nút Clr CMOS (bo chuyên dùng để OC hay bo cao cấp sẽ có) còn cục pin CMOS kia thì lại nằm ở những cái chỗ không dễ thò tay vào gỡ ra, nhất là khi đã gắn card đồ họa vào. Vậy nên mình thường lấy cái tua vít dài để chọt vào 2 chân RTC cho lẹ.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này