Tất tần tật về Variable Refresh Rate (VRR) được trang bị trên PS5 và Xbox series X

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi neros3d@gmail.com, 14/7/20.

  1. Tất tần tật về Variable Refresh Rate (VRR) được trang bị trên PS5 và Xbox series X

    Tất tần tật về Variable Refresh Rate (VRR) được trang bị trên PS5 và...

    LIÊN HỆ (191 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: neros3d@gmail.com
    3. Ngày đăng: 14/7/20 lúc 14:17
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam PS5 và Xbox Series X, console thế hệ đời mới vừa được Sony và Microsoft giới thiệu cách đây không lâu với nhiều tính năng mới. Một trong số đó là việc hỗ trợ HDMI 2.1 VRR. Vậy VRR là gì và chúng ta được lợi gì từ nâng cấp này?

    VRR là gì?


    VRR hay Variable Refresh Rate là tên gọi chung cho một số công nghệ cho phép màn hình thay đổi refresh rate (tốc độ làm tươi) của mình một cách liên tục trong quá trình sử dụng tùy theo fps (tốc độ khung hình) đang có.

    Vì sao phải cân bằng refresh rate và fps?


    Giả sử anh em có một cái màn hình 100Hz, vậy nghĩa là cứ mỗi 10ms thì màn hình sẽ làm mới khung hình mà đó đang chiếu 1 lần. Nếu như fps của anh em luôn “ổn định” ở mức 100fps thì cứ đúng chu kỳ các khung hình mới sẽ được quét lên và chúng ta sẽ có chuyển động mượt mà.
    Tuy nhiên, trong thực tế, fps không bao giờ ổn định vì tùy theo tình trạng của game mà fps có thể tụt hoặc tăng tùy theo khối lượng thông tin mà card đồ họa có thể xử lý.


    [​IMG]


    Khi thiếu hoặc thừa fps, khi chu kỳ làm mới kết thúc, màn hình không thể hiển thị khung hình mới cần thiết mà nó sẽ chiếu lại một khung hình trước đó vì thiếu khung để hiển thị. Việc này gây ra tình trạng tearing (xé hình) hoặc input lag.

    [​IMG]


    Với VRR, refresh rate và fps luôn được cân bằng mọi lúc nên chúng ta sẽ có những thước phim, khung hình, chuyển động mượt mà và sống động hơn.

    G-sync, Freesync và HDMI 2.1 VRR, có gì mới để anh em hóng hớt


    Nếu anh em cảm giác quen tai khi nói đến G-Sync, Freesync thì đây là hai công nghệ adaptive sync vốn đã có mặt khá lâu trên thị trường gaming monitor dành cho PC. Tuy nhiên, hai công nghệ trên chỉ được support thông qua cổng DP
    [​IMG]

    Điểm đột phá của HDMI 2.1 VRR là TV sẽ tự điều chỉnh refresh rate thay vì giao quyền này cho GPU. Như vậy, chỉ cần tấm nền TV hỗ trợ VRR và có có cổng HDMI 2.1 thì tính năng VRR sẽ luôn hiện hữu mà không cần quan tâm GPU thuộc NVIDIA hay AMD.


    Ai là người hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ mới?


    Console và TV sẽ là nhóm thị trường nhận được nhiều lợi ích nhất từ HDMI 2.1 VRR. Một phần vì khác với gaming monitor, mình không thấy nhiều TV có hỗ trợ sẵn cổng DP cũng như một trong hai công nghệ G-sync hay Freesync trước đây. Giờ chắc anh em hiểu vì sao tuy Sony giấu spec PS5 như giấu của nhưng vẫn mở ngoặc điền VRR kế bên chỗ kết nối rồi chứ.
    [​IMG]

    Xbox series X mới của Microsoft cũng sẽ hỗ trợ HMDI 2.1 VRR, cho phép trình chiếu khung hình chất lượng 4k với refresh rate từ 30Hz cho đến 120 Hz. Đây là cải tiến đáng kể so với Xbox One S và Xbox One X chỉ hỗ trợ VRR từ 40Hz đến 60Hz với Free Sync và HDMI VRR.

    [​IMG]


    TV nào có hỗ trợ HDMI 2.1 VRR?


    Hai nhà sản xuất với nhiều sản phẩm hỗ trợ VRR nhất hiện tại là LG và Samsung.
    [​IMG]
    Các dòng sản phẩm OLED và LCD premium của LG đều hỗ trợ HDMI 2.1 từ rất lâu. Sản phẩm mới của nhà sản xuất Hàn Quốc trong năm nay như các dòng GX, CX và BX sẽ hỗ trợ VRR với chất lượng 4K và refresh rate tối đa 120 Hz. Ngoài ra, các dòng sản phẩm mới của LG cũng tích hợp sẵn G-sync và sẽ được update luôn cả Freesync trong tương lai.
    [​IMG]

    TV Samsung tuy không trực tiếp hỗ trợ HDMI 2.1 nhưng lại tích hợp sẵn VRR với refresh rate tối đa là 60 Hz và công nghệ FreeSync. Anh em có thể tìm đến các dòng Q900R, Q800R và RU8000 của Samsung nếu muốn trải nghiệm.

    [​IMG]

    Dòng sản phẩm duy nhất của Sony hiện tại đang hỗ trợ VRR là XH90 hay XH92 vừa được ra mắt. Tuy nhiên với việc PS5 sẽ lên kệ trong thời gian tới thì mình hi vọng gã khổng lồ Nhật Bản sẽ cập nhật thêm VRR trên nhiều sản phẩm của mình hơn.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này