Smartphone flagship là gì? Vì sao các hãng cần có điện thoại flagship?

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi duyluandethuong@gmail.com, 3/8/20.

  1. Smartphone flagship là gì? Vì sao các hãng cần có điện thoại flagship?

    Smartphone flagship là gì? Vì sao các hãng cần có điện thoại flagship?

    LIÊN HỆ (152 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: duyluandethuong@gmail.com
    3. Ngày đăng: 3/8/20 lúc 22:14
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam [​IMG]
    Thỉnh thoảng các bạn sẽ nghe chữ “flagship” khi nói về smartphone, thậm chí là laptop. Chữ này dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “chiếc tàu đầu đàn”, hay dịch nôm na là một sản phẩm chủ lực nhất. Tại sao mọi hãng đều cố gắng ra mắt một chiếc điện thoại flagship? Mời các bạn xem bài này.

    Điện thoại flagship là gì?


    Flagship là dòng điện thoại cao cấp nhất, đặc trưng nhất, có nhiều nét nổi bật nhất của một hãng. Thường thì các máy flagship sẽ sở hữu cấu hình mạnh nhất, thiết kế đẹp nhất, camera xịn nhất, pin tốt nhất, và nhiều tính năng độc đáo nhất mà không máy nào khác có được (hoặc phải một thời gian sau các tính năng này mới được mang lên những chiếc điện thoại giá rẻ hơn).
    Một điểm chung khác của flagship đó là giá của chúng thường sẽ cao hơn hẳn so với các dòng còn lại trong dải sản phẩm của nhà sản xuất. Hiện nay đa số các máy flagship đều có giá từ 18-20 triệu trở lên.

    [​IMG]

    Theo lịch hiện nay, họ sẽ ra 1 đến 2 chiếc smartphone flagship mỗi năm, một số hãng khác thì chỉ ra mắt 1 con duy nhất mà thôi.

    Ví dụ, với Samsung, dòng flagship của họ chính là Galaxy S và Galaxy Note. Với Xiaomi, đó là dòng Mi và Mi Mix. Với Huawei là những chiếc dòng P Pro và Mate Pro. Oppo thì có Find và Reno. Sony thì có Xperia 1, HTC ngày xưa có dòng One rồi sau đó chuyển sang U. Về phía Apple, mỗi năm họ ra rất ít máy nên xem như những con máy mới đó cũng là flagship luôn.

    Vì sao các hãng cần điện thoại flagship?


    Một chiếc điện thoại flagship sẽ đóng vai trò rất tốt về mặt nhận diện thương hiệu. Flagship sẽ cho người tiêu dùng thấy được nhà sản xuất đó có gì đặc biệt, họ làm tốt nhất tính năng nào, và tạo ra sự khác biệt so với rất nhiều công ty đang cạnh tranh nhau khốc liệt trên thị trường. Hình ảnh của cái điện thoại đó sẽ luôn gắn chặt vào đầu của khách hàng mỗi khi họ nghĩ về thương hiệu đó.
    Flagship cũng có tác dụng rất tốt trong việc thu hút truyền thông, đó cũng là lý do vì sao các công ty thường tổ chức sự kiện ra mắt rất lớn mỗi khi họ có điện thoại flagship mới ra đời. Ngày xưa họ hay mời các bên truyền thông, ví dụ như báo đài hay các mạng xã hội như Tinh tế đến tham dự. Ngày nay do ảnh hưởng của dịch nên nhiều hãng đã chuyển sang làm sự kiện online hoặc livestream.

    Và một khi truyền thông nói nhiều về những khía cạnh đặc biệt, những tính năng hay ho của chiếc điện thoại flagship, thì người tiêu dùng sẽ lại càng nhận diện thương hiệu tốt hơn. Quay trở lại mục đích số 1.

    [​IMG]

    Flagship cũng là nơi triển khai và thu thập được ý kiến của người dùng về những công nghệ mới. Các công nghệ này có thể ban đầu sẽ hơi đắt, nhưng vẫn cần chỗ đưa ra thực tế để xem phản ứng của thị trường, và flagship là chỗ rất phù hợp để tích hợp những tính năng đặc trưng như vậy. Sau khi đã có đủ phản hồi từ người dùng, các hãng có thể điều chỉnh để nó trở nên rẻ và nhỏ gọn hơn, tích hợp được vào các máy tầm trung của chính mình.

    Với một số hãng, flagship còn là công cụ để kiếm tiền chính. Hiện nay khá ít hãng làm được chuyện đó, theo mình quan sát thấy thì chỉ có Apple, OnePlus (và có thể là Samsung) là kiếm được lợi nhuận từ các máy flagship của mình, còn các hãng như Oppo, Huawei, Vivo, Xiaomi… thì vẫn bán chủ yếu là các dòng tầm trung. Lý do? Thị trường cao cấp đang bị chiếm bởi Apple, Samsung nên các hãng khác rất khó chen chân vào, nếu muốn chui vào và chiến thắng thì phải tốt chi phí quá nhiều trong khi họ có thể dành nguồn lực đó để đánh vào phân khúc thấp hơn thì sẽ có lợi hơn, cả về thị phần lẫn tiền bạc.

    Không biết ở thị trường Trung Quốc thì có khác hay không, mình không biết vì không nghiên cứu thị trường nội địa ở đây.

    Điện thoại flagship đang dần thay đổi


    Nếu như ngày xưa, định nghĩa về một chiếc “flagship” là phải dùng chip Snapdragon 8xx, RAM 6GB trở lên, bộ nhớ trong rộng rãi… thì hiện nay mọi chuyện đã thay đổi, đặc biệt là về chip. Qualcomm đang dần thu hẹp khoảng cách về hiệu năng giữa dòng chip Snapdragon 7xx của họ với 8xx trong khi giá chip rẻ hơn, hỗ trợ trước cả kết nối 5G… khiến nhiều hãng đang suy nghĩ chuyển sang dùng chip Snapdragon 7xx để giảm giá thành điện thoại trong khi không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng.
    [​IMG]

    Số nhân, xung nhịp, hay thậm chí dung lượng RAM… cũng không còn là mốc phân biệt tốt vì hiện nay đầy điện thoại tầm trung vẫn sở hữu RAM 6GB, bộ nhớ trong 128GB. Nhìn chung, cấu hình đang không còn lạ một điểm phân biệt tốt để bạn biết chiếc điện thoại đó có phải là flagship hay không.

    Những cái mà điện thoại flagship hiện tập trung vào đó là thiết kế, camera và những chức năng đặc biệt. Thiết kế của các máy flagship vẫn luôn có gì đó xịn hơn một bậc so với các máy giá dưới 10 triệu, camera thì luôn nằm ở mức tốt, và chức năng đặc biệt thì luôn có. Oppo Find X2 Pro sở hữu màn hình 120Hz và camera zoom mạnh mẽ, Xiaomi Mi Mix ngoại hình sexy, Galaxy Note là bút, S20 là khả năng chụp ảnh…

    Bạn có cần mua điện thoại flagship hay không?


    Tất nhiên nếu bạn có tiền đủ thì chả có gì phải bàn ở đây, cứ mạnh dạn quất con mới nhất xịn nhất cho mình. Tiền làm ra thì xài cho đã chứ
    Tuy nhiên, nếu bạn không có tài chính dư dả, hoặc bạn đủ tiền nhưng không muốn chi quá nhiều tiền cho điện thoại vì bạn cảm thấy không cần thiết, thì bạn chỉ cần mua các máy tầm trung với khoảng giá 10-12 triệu là xài đã rất ngon rồi.

    [​IMG]

    Đồng ý rằng tính năng sẽ ít hơn flagship đấy, nhưng cấu hình của những chiếc điện thoại này vẫn đủ mạnh để làm mọi thứ mà bạn hay làm trên smartphone, thiết kế thì đẹp, và chưa kể đôi khi pin còn lâu hơn cả những con flagship. Thậm chí hiện nay có những con điện thoại tầm trung thôi nhưng vẫn được trang bị cấu hình của flagship nữa kìa, ví dụ như Realme hay Poco Phone của Xiaomi. Chúng vẫn có thể sống ngon trong 2-3 năm tới hoặc thậm chí là lâu hơn, lúc đó bạn đổi điện thoại cũng là vừa rồi.

    Mình từng chia sẻ kĩ về vụ này trong bài Điện thoại tầm 12-15 triệu giờ ổn lắm, có khi bạn không cần flagship đâu. Anh em nhớ vào đọc nhé.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này