Quản trị nguồn nhân lực: Chìa khóa để duy trì sự phát triển bền vững

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi Tin Nhanh Chứng Khoán |, 7/12/19.

  1. Quản trị nguồn nhân lực: Chìa khóa để duy trì sự phát triển bền vững

    Quản trị nguồn nhân lực: Chìa khóa để duy trì sự phát triển bền vững

    LIÊN HỆ (197 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: Tin Nhanh Chứng Khoán |
    3. Ngày đăng: 7/12/19 lúc 10:22
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam (ĐTCK) Một nền kinh kế mạnh là nền kinh tế có những doanh nghiệp mạnh. Một doanh nghiệp mạnh là doanh nghiệp có lực lượng lao động mạnh. Quản trị nguồn nhân lực, với vai trò đặc biệt quan trọng của nhân viên, người lao động, cần được xem xét là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản trị.


    Trao quyền và hỗ trợ

    Mô hình quản trị truyền thống thường thấy ở nhiều doanh nghiệp là phân cấp theo thứ tự từ cao xuống thấp. Quyền lực cao nhất và quyền ra quyết định tập trung vào lãnh đạo cao nhất. Các cấp bên dưới thừa hành và chịu trách nhiệm thực thi những mệnh lệnh từ cấp trên.

    [​IMG]
    Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại TNG


    Tuy nhiên, chúng tôi lại tâm đắc với mô hình hiện đại. Theo đó, nhân viên - những người gần gũi với khách hàng và quá trình sản xuất - kinh doanh nhất, sẽ được đặt ở khu vực cao nhất. Các quản lý cấp cao hơn xếp ở vị trí thấp hơn. Trong mô hình này, nhân viên, quản lý cấp trung sẽ được trao quyền, được quyết định và tự do hành động. Nhà quản lý sẽ hỗ trợ toàn nhóm, với vai trò cố vấn hay huấn luyện viên.


    Sở dĩ có sự lựa chọn này bởi chúng tôi cho rằng, nhân viên là những chiến binh nơi tiền tiêu của thương trường. Họ là những người trực tiếp làm ra sản phẩm, chuyển tải các sản phẩm - dịch vụ, nâng cao hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp… tới khách hàng. Họ tâm huyết tạo ra các sản phẩm chất lượng, là mấu chốt quyết định sự hài lòng và tạo dựng quan hệ bền vững giữa khách hàng với doanh nghiệp.

    Áp dụng giao việc rành mạch và rõ ràng, cơ chế phân chia lợi nhuận cụ thể, các bộ phận sẽ cố gắng, nỗ lực. Chúng tôi cho rằng, việc của công ty mẹ là hỗ trợ, sát cánh để các chi nhánh có đơn hàng, đào tạo, giúp họ chủ động hạch toán được chi phí, quản trị công việc…

    Hàng tháng, Tiểu ban Kiểm soát nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị đều phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan gây ra lỗi thất thoát của Công ty. Nếu là nguyên nhân chủ quan sẽ truy đến cùng, người làm sai phải chịu bồi thường trách nhiệm vật chất cá nhân, không được hạch toán vào giá thành.

    Hệ thống kiểm soát chéo được thiết lập trong nhiều khâu, nhiều đầu việc của doanh nghiệp. Đơn cử, thay vì ủy quyền cho giám đốc chi nhánh tự quyết định lựa chọn, hợp tác với khách hàng, nay TNG chuyển thành Hội đồng đàm phán đơn hàng. Tiểu ban Kiểm soát đứng đầu là thành viên Hội đồng quản trị độc lập, được giao kiểm soát năng lực sản xuất của Công ty hàng tháng trên phần mềm quản trị kinh doanh; theo dõi tiến độ công nợ quá hạn của Công ty; theo dõi chuyển tiền đi, hàng về và hàng đi, tiền về trên hệ thống. Từ đó, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, các rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động của Công ty.

    Hàng tháng, Hội đồng quản trị đều đánh giá năng lực quản lý điều hành của cán bộ quản lý thông qua kết quả sản xuất - kinh doanh và dự kiến kế hoạch cho tháng kế tiếp của từng chi nhánh. Bộ phận kiểm soát nội bộ, dưới sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị, tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra thường kỳ và bất thường đối với các chi nhánh hoạt động chưa hiệu quả, hoặc lĩnh vực có rủi ro cao. Đây là mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại được áp dụng phổ biến trên thế giới, trong khi tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn vẫn còn đang băn khoăn giữa việc đặt bộ phận kiểm soát nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị hay Ban Điều hành.

    Dụng nhân bằng chính sách thỏa đáng

    Vấn đề lớn nhất với doanh nghiệp dệt may, ngành thâm dụng lao động là tập trung vào quản trị hiệu quả. Chọn mô hình tập trung vào nhân viên, người lao động có ưu thế là giúp nhân viên chủ động, phát huy tối đa năng lực, nhưng đội ngũ nhân sự này thường đông và có sự biến động rất lớn, dễ nghỉ việc, nhảy việc.

    Do đó, bên cạnh việc đảm bảo thống nhất việc trao quyền cho nhân viên, cung cấp các nguồn lực cần thiết để họ phát triển kỹ năng, đặt niềm tin vào họ, khiến người lao động gắn bó với doanh nghiệp, trước hết họ phải được áp dụng những chế độ tốt.

    Yếu tố quan trọng khác trong quản trị nhân lực theo mô hình này là việc truyền thông. Các nhân viên trong mô hình này cần nắm được thông tin và được truyền thông đầy đủ, họ cần hiểu rõ mục tiêu của doanh nghiệp và vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu đó. Bên cạnh đó là truyền thông và thực thi về sự minh bạch hoạt động, phân chia lợi ích rõ ràng, phòng ngừa và ngăn chặn tối đa các hành vi tư lợi trong doanh nghiệp.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này