Nguyên nhân xe ô tô bị ồn và các giải pháp cải thiện khả năng cách âm

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi tungtrinh8684@gmail.com, 11/8/20.

  1. Nguyên nhân xe ô tô bị ồn và các giải pháp cải thiện khả năng cách âm

    Nguyên nhân xe ô tô bị ồn và các giải pháp cải thiện khả năng cách âm

    LIÊN HỆ (289 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: tungtrinh8684@gmail.com
    3. Ngày đăng: 11/8/20 lúc 11:01
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Tiếng ồn cũng là một loại âm thanh, chúng được sinh ra từ những sự rung động và có những dải tần số khác nhau tương tự như âm nhạc vậy. Tiếng ồn trên xe ô tô sinh ra chủ yếu là từ những rung động của chính bản thân chiếc xe và một số yếu tố từ môi trường bên ngoài. Thiết kế của ô tô nói chung dễ hình dung nó sẽ như là một cái hộp có kết cấu chủ yếu là sắt thép kim loại, nhựa và một số vật liệu khác, tưởng tượng nếu như ở bất kỳ vị trí nào của cái hộp kim loại này bị va đập thì phía bên trong chiếc hộp sẽ phải chịu thứ âm thanh mà nó phát ra rất khó chịu, chính vì vậy mà những nhà sản xuất ô tô đều phải giải quyết vấn đề tiếng ồn trong khâu thiết kế định hình khung thân xe, mà nếu như theo logic thông thường thì đối với xe càng đắt tiền thì khả năng cách âm sẽ càng tốt.
    Hiểu được một cách cơ bản nhất về nguồn gốc - nguyên nhân gây nên tiếng ồn mình có chia sẻ hôm trước ở bài viết này. Hiểu sâu hơn một chút về tiếng ồn trên xe ô tô đó là cách mà tiếng ồn tiếp cận đến tai của chúng ta. Tiếng ồn trước khi đến tai của chúng ta thì mình sẽ tóm tắt thế này: Nguồn gây tiếng ồn => Vật truyền dẫn tiếng ồn => tai chúng ta là nguồn nhận tiếng ồn. Đối với tuỳ từng nhà sản xuất xe ô tô, tiếng ồn to hay nhỏ phụ thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất, tiếng ồn được ngăn chặn ở Vật truyền dẫn tiếng ồn, vật truyền dẫn ở đây chính là khung thân xe ô tô, và chất lượng cao thấp sẽ tuỳ vào từng nhà sản xuất khác nhau, những chiếc xe cao cấp hay từ thương hiệu hạng sang mắc tiền luôn cho khả năng cách âm tốt hơn so với những xe phổ thông cùng kích cỡ.

    [​IMG] Cấu trúc sàn xe thường thấy đó là các khu vực có tiết diện kim loại lớn đều được dập/định hình lồi lõm khác nhau giúp tăng độ cứng chắc, giảm được rung động. Các miếng dán mềm cũng giúp giảm tần số của sóng âm và chúng được trang bị có tính toàn kỹ lưỡng của nhà SX để giảm tiếng ồn, đối với chiếc xe trong ảnh thì ngoài đáy sàn ra, bên trên là tấm thảm lót dạng nỉ tổng hợp rất dày.
    Để tăng khả năng cách âm cho chiếc xe ô tô, hay hạn chế tiếng ồn cho xe ô tô thì đối với những chiếc xe nguyên bản được xử lý hạn chế tiếng ồn ở "Vật truyền dẫn tiếng ồn", vật chuyển dẫn ở đây chính là khung thân xe. Khung thân xe ô tô sẽ được thiết kế bao gồm các yếu tố về hình dạng, định hình các mảng/ô kim loại để hạn chế rung động, vật liệu cấu tạo cũng rất quan trọng để vừa đảm bảo tránh được sự rung động và cũng là một rào cản âm thanh đi xuyên qua. Nhấn mạnh rằng, yếu tố chủ chốt giúp cách âm cho xe ô tô đó chính là công nghệ thiết kế khung sườn của xe, hệ thống treo của xe, điều này mặc định từ nhà sản xuất mà chúng ta khó có thể can thiệp vào được.
    [​IMG] Một tấm đạy trên nắp động cơ xe cao cấp, chỉ 1 tấm nhỏ như thế này nhưng giảm đi cực kỳ nhiều tiếng ồn của động cơ phát ra, mình đã thử trong thực tế. Mấu chốt nằm ở lớp mút lót bên trong có khả năng hấp thụ âm thanh hay cách âm rất tốt, khiến tiếng ồn không phát ra ngoài hay không vọng đi nơi khác.

    Cải thiện khả năng cách âm cho xe ô tô như thế nào?

    Khi mà chiếc xe đã được mua về và bạn không hài lòng với tiếng ồn của xe và bạn muốn chủ động can thiệp vào để tăng khả năng cách âm cho xe, hay hạn chế tiếng ồn phát ra thì mình sẽ gợi ý một số giải pháp.
    Thay lốp xe để cải thiện khả năng cách âm cho xe.

    Lốp xe là nguồn phát ra tiếng ồn, cấu tạo và tính năng của từng loại lốp là khác nhau. Nếu bạn thật sự quan tâm đến tiếng ồn, bạn ưu tiên cho sự yên tĩnh thì bạn cần phải quan tâm đến lốp xe bạn đang sử dụng thuộc nhóm lốp gì, cần tránh lốp RunFlat là thứ nhất và đối với dòng lốp không phải RunFlat thì cũng cần biết loại hiệu năng của từng lốp xe. Với các thương hiệu lốp xe nói chung họ đều có nhiều sản phẩm để phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người khác nhau, bên dưới đây mình ví dụ đối với lốp xe Michelin
    [​IMG]
    Trên ảnh là 3 trong tổng số 8 loại lốp xe mà mình thấy ở trang chủ của Michelin Việt Nam. Đối với từng dòng lốp sẽ có kèm mô tả ngắn, và bạn có thể nhìn thấy ngay loại Primacy 3ST là loại thiên về khả năng êm ái, yếu tố được nêu lên hàng đầu của dòng lốp này. Nếu như bạn sử dụng thương hiệu lốp khác, khi thay lốp mà muốn có sự êm ái thì hãy tham khảo các loại lốp mà thương hiệu đó có, chọn đúng hiệu năng của loại lốp mà bạn muốn để có được sự êm ái nhất đối vơi thương hiệu mà bạn chọn.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này