màu sắc tác động đến trí não của trẻ như thế nào?

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi Cherry-Thành, 22/2/20.

  1. màu sắc tác động đến trí não của trẻ như thế nào?

    màu sắc tác động đến trí não của trẻ như thế nào?

    LIÊN HỆ (365 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: Cherry-Thành
    3. Ngày đăng: 22/2/20 lúc 14:04
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam [​IMG]
    Với những gia đình có trẻ nhỏ thì hình ảnh những quả bóng bay được buộc vào tay vào chân để trẻ có thể nằm yên chơi vui thì không còn quá là xa lạ nữa. Còn với các bạn nhỏ lớn hơn 1 chút đều dễ dàng bị hấp dẫn bởi những cuốn sách nhiều màu sắc và tranh ảnh. Vậy tại sao trẻ nhỏ lại luôn bị kích thích bởi những đồ vật nhiều màu sắc? Hãy cùng Mầm Nhỏ tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

    1️⃣ MÀU SẮC ẢNH HƯỞNG ĐẾN NÃO BỘ CỦA TRẺ NHƯ THẾ NÀO?
    Bước đầu tiên để học về màu sắc là chọn ra màu sắc phù hợp với trẻ, đối với trẻ sơ sinh hai màu cơ bản nhất để nhận biết chính là trắng và đen, sau 8 tháng trẻ bắt đầu nhận thấy màu sắc tươi sáng hơn. Khoảng 18 tháng trẻ sẽ phân biệt được các màu sắc khác nhau nhưng không gọi được tên chúng. Sau 3 tuổi trẻ sẽ nhận biết và gọi tên được nhiều màu sắc hơn.

    Các nhà khoa học đã chứng minh rằng màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến lớp ngoài của não mà toàn bộ hệ thống thần kinh trung ương của trẻ. Với mỗi bé trai và bé gái lại có sự nhận biết về màu sắc khác nhau và mỗi màu sắc lại có ảnh hưởng riêng biệt đến não bộ cũng như nhận thức và cảm xúc của bé.

    ✅ Màu đỏ
    Đây được xem là màu chủ đạo trong bảng màu sắc, giúp kích thích mạnh mẽ trí tưởng tượng và khả năng nhận diện đồ vật, sự vật của bé. Trong các nghiên cứu khoa học, màu đỏ đã được quan sát thấy có tác dụng kích thích hơn đối với hoạt động thị giác và chức năng hệ thống thần kinh hơn so với màu xanh.

    Màu đỏ là gam màu nóng và chói nên bố mẹ nên cân nhắc khi sử dụng màu đỏ trong trang trí phòng ngủ cho bé, do hiệu ứng mạnh mẽ và ấm áp chỉ nên sử dụng làm điểm nhấn trên trang trí thôi nhé, vì trẻ nhỏ có thể cảm thấy căng thẳng và hung dữ trong những căn phòng được sơn màu đỏ dữ dội.

    ✅ Màu vàng
    Màu vàng là màu vui nhất trên thang bảng màu. Nó đại diện cho sự khôn ngoan và lòng tốt. Nó tỏa ra sự ấm áp, niềm vui, sự nhiệt tình, niềm vui và cảm hứng. Ảnh hưởng của màu vàng không nghiêm trọng như màu đỏ.

    Do đó màu vàng cũng ảnh hưởng đến trí nhớ, động lực và sự chú ý, nó phù hợp để sử dụng trong phòng trẻ em. Các nghiên cứu tiến hành tiết lộ rằng việc sử dụng màu vàng mạnh mẽ có thể khiến trẻ khóc nhiều hơn.

    Vì thế bố mẹ có thể sử dụng kết hợp với màu xanh dương và màu xanh lá cây trong phòng của trẻ sơ sinh.

    ✅ Màu xanh da trời
    Màu xanh mang tông màu trái ngược hoàn toàn với màu đỏ, màu xanh làm giảm nhiệt độ cơ thể, huyết áp và nhịp tim. Màu xanh gợi lên cảm giác mãn nguyện, rộng rãi và thoải mái do là màu của bầu trời và đại dương. Màu xanh là màu được khuyến khích sử dụng rộng rãi trong phòng trẻ em, giúp trẻ dễ ngủ và mang cảm giác ấm áp hơn.

    ✅ Màu xanh lá cây
    Màu xanh lá cây là màu đại diện cho sức khỏe, và nó có tác dụng làm dịu hệ thần kinh. Nó tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên và cuộc sống nên vì thế nó được coi là màu sắc tự nhiên, thư giãn, làm dịu và cân bằng nhất.

    ✅ Màu cam
    Màu cam mềm hơn và đơn giản hơn so với màu đỏ. Nó đại diện cho hạnh phúc, hòa đồng, một bản chất hướng ngoại cũng như niềm vui với sự phấn khích của màu đỏ và năng lượng của màu vàng. Nó tỏa ra sự ấm áp, tăng cảm giác ngon miệng và giúp bạn thức dậy sớm vào buổi sáng. Đây là màu sắc lý tưởng để sử dụng trong phòng của những đứa trẻ hướng nội có vấn đề trong xã hội.

    ✅ Màu tím
    Màu tím là sự pha trộn giữa màu đỏ và màu xanh đối lập nhau về mặt thể chất và tâm lý. Các sắc thái khác nhau của nó gợi nhớ đến sự mong manh, thanh lịch.

    ✅ Màu hồng
    Màu hồng, là hỗn hợp của màu đỏ và màu trắng, ảnh hưởng đến thể chất của chúng ta theo hướng tích cực. Nó mang lại cảm giác thư giãn và ấm áp, nhưng quá nhiều màu hồng có thể gây mệt mỏi và ngột ngạt.

    ✅ Màu nâu
    Màu nâu bao gồm đỏ, vàng và đen. Nó gần như nghiêm trọng như màu đen; tuy nhiên, nó có thể nói là mềm hơn và ấm hơn. Đó là một màu sắc liên quan đến thiên nhiên và vũ trụ mang lại cảm giác đáng tin cậy, ấm áp và tích cực.

    2️⃣ CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY TRẺ NHẬN BIẾT MÀU SẮC

    Bố mẹ có thể dạy trẻ nhận biết màu sắc qua đồ vật, trong cuộc sống hàng ngày, trẻ có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đồ vật có màu sắc khác nhau. Trẻ em thường bị thu hút bởi các màu sắc tươi sáng như đỏ, đen, vàng, xanh da trời… bố mẹ nên lặp đi lặp lại những màu sắc này hàng ngày để con có thể nhận biết và cảm nhận nhé. Có nhiều cách để dạy trẻ tiếp xúc và học về màu sắc trong chính cuộc sống hàng ngày, bố mẹ có thể tham khảo những cách cơ bản dưới đây nhé.

    ✅ Học về màu sắc qua sách thiếu nhi
    Có rất nhiều sách thiếu nhi để dạy trẻ về màu sắc và hình dạng, phần lớn những cuốn sách thiếu nhi thường tập trung chủ yếu vào màu sắc với hình vẽ rõ ràng chi tiết. Bố mẹ có thể sáng tạo bằng cách nhìn vào tranh và kể chuyện cho các bé nghe, có những cuốn sách có thể tháo dời, chuyển động hay lắp ghép dành cho các bạn nhỏ. Trẻ con rất thích được nghe kể chuyện vì tính tò mò và hiếu động. Mỗi bức tranh hãy kể cho trẻ một câu chuyện để trẻ có thể ghi nhớ lâu hơn, xâu chuỗi những thông tin về màu sắc tốt hơn. Bố mẹ có thể tham khảo những cuốn sách như bộ sách về Momo và Ken, Sâu và Gà, Tất tần tật về loài Gấu hay đôi giày của Saki… Những cuốn sách thú vị này đều xuất hiện trong Hộp Háo Hức của chúng mình được gửi đều đặn hàng tháng đến mỗi gia đình, trong đó sẽ có sách phù hợp với từng lứa tuổi mà còn cả trò chơi nữa. Bố mẹ có thể tham khảo tại đây: https://hophaohuc.mamnho.vn/

    ✅ Học màu sắc thông qua trò chơi
    Cùng với sách, nhiều trò chơi sử dụng màu sắc một phần để khiến chúng hấp dẫn trẻ em trong khi dạy chúng về màu sắc, thế giới trò chơi luôn ngập tràn những màu sắc đa dạng mà bố mẹ có thể thỏa sức tìm mua cho con. Ngoài ra bố mẹ cũng có thể chơi trò “Mỗi tuần một màu sắc”, chọn lấy một màu và cùng bé tìm kiếm những đồ vật trong nhà có màu sắc ấy. Ví dụ nếu bạn dạy bé về màu đỏ hãy cố gắng cho bé tiếp xúc với những đồ vật có màu đỏ nhiều nhất, bố mẹ có thể cho bé mặc áo đỏ, giày dép đỏ, balo đỏ,… . hoặc có thể cho bé tiếp xúc với những đồ chơi có màu đỏ như bóng đỏ, đồ xếp hình màu đỏ,… Nhắc đi nhắc lại màu đỏ với bé, sẽ giúp bé nhớ màu vô cùng hiệu quả, hãy kiên nhẫn chậm rãi để con có thể tiếp thu và ghi nhớ.

    ✅ Học màu sắc thông qua những món ăn, đồ dùng hàng ngày
    Bố mẹ hãy biết tận dụng trong chính những giờ phút sinh hoạt hàng ngày của cả gia đình, trong cả những món ăn, khi cho bé ăn hãy đọc tên và hỏi bé nhắc lại về màu sắc ấy. Đừng quên khơi gợi lại màu sắc trong những câu chuyện hàng ngày nữa nhé.

    ♥️ Màu sắc và hình dạng là những khái niệm mà bé nên học càng sớm càng tốt, các nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của màu sắc trong sự phát triển của bộ não, sự sáng tạo, năng suất và học tập của trẻ. Những ảnh hưởng của màu sắc đối với con người là cực kỳ đa dạng; tạo ra hứng thú, sự bình tĩnh, tạo cảm hứng, làm giảm căng thẳng hay sự lo lắng. Ở trẻ nhỏ thị giác là một trong những giác quan quan trọng để kết nối với thế giới bên ngoài, vì thế cho trẻ tiếp xúc với màu sắc càng sớm càng tốt bố mẹ nhé.

    (st)
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này