Gia đình 4 người ở Trung Quốc lần lượt 'ra đi' vì cách ly tại nhà: Lời cảnh tỉnh đến cả thế...

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi mebetho2309, 19/2/20.

  1. Gia đình 4 người ở Trung Quốc lần lượt 'ra đi' vì cách ly tại nhà: Lời cảnh tỉnh đến cả thế...

    Gia đình 4 người ở Trung Quốc lần lượt 'ra đi' vì cách ly tại nhà: Lời...

    LIÊN HỆ (147 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: mebetho2309
    3. Ngày đăng: 19/2/20 lúc 18:04
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. mebetho2309

    mebetho2309 Guest

    FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Số phận thảm thương của gia đình một đạo diễn nổi tiếng của Trung Quốc một lần nữa làm dấy lên nghi vấn về chính sách buộc người dân phải tự cách ly tại nhà vào thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán. Tự hỏi, liệu cách thức này có thực sự an toàn ở nước ta không các mẹ ha?

    Ảnh minh họa (phải - Internet)

    Đạo diễn Thường Khải của hãng phim Hồ Bắc đã qua đời vào ngày 14.2 do nhiễm virus Corona mới (nCoV) gây dịch COVID-19, hưởng dương 55 tuổi.
    Trước đó, cha mẹ và chị của ông cũng lần lượt buông tay từ ngày 28.1 – 14.2 vì bệnh dịch quái ác, theo thông tin của tờ Tài Kinh hôm 17.2. Họ cùng sống trong một căn hộ ở Vũ Hán.

    Bị buộc phải ở nhà vì thiếu giường bệnh và nguy cơ "ổ lây nhiễm chéo"


    Cái chết của gia đình đạo diễn Thường Khải là minh chứng cho thấy giới chức thành phố Vũ Hán có thể đã nhầm lẫn trong việc xử lý bệnh dịch ngay từ đầu bằng cách áp dụng chính sách cách ly theo từng hộ gia đình, vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát dữ dội khiến các bệnh viện thiếu giường bệnh nghiêm trọng. Điều này sẽ có thể gây ra nhiều ca tử vong hơn vì người bệnh nặng không được chữa trị.


    Đạo diễn quá cố Thường Khải - Weibo

    Chính sách vẫn tiếp tục được triển khai bất chấp quan ngại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

    Tờ Tài Kinh dẫn lời giáo sư Trần Bác của Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung ở Vũ Hán cảnh báo việc cách ly tại gia có thể làm bùng nổ các ổ nhiễm trong cùng một ngôi nhà hoặc gây ra những vụ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.


    Tình cảnh tại bệnh viện Chữ Thập Đỏ Vũ Hán vào ngày 25.1 (Mùng Một Tết nguyên đán) - AFP/Getty

    Một bạn học cũ của đạo diễn Thường Khải kể lại cha của ông đã xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus Corona mới vào ngày 25.1, tức ngày Mùng Một Tết nguyên đán. Đạo diễn Thường dẫn cha đến một số bệnh viện ở Vũ Hán nhưng không một bệnh viện nào tiếp nhận vì đã quá tải. Ba ngày sau, người cha mất.


    Đoàn kiểm tra đến từng hộ gia đình tại Vũ Hán đo thân nhiệt người dân hôm 17/2. Ảnh: Reuters.

    Thế nhưng, thảm kịch của gia đình ông chỉ mới bắt đầu. Vào ngày 2.2, đến lượt mẹ ông qua đời sau thời gian ngắn nhiễm virus Corona mới.
    Cùng ngày, bác sĩ Chung Nam Sơn, nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc, cảnh báo trên đài truyền hình về “mức độ nguy hiểm nghiêm trọng” khi các bệnh viện từ chối người bệnh vì thiếu giường.


    Một trong những bệnh viện dã chiến được cấp tốc thành lập ở Vũ Hán sau thời gian thiếu giường bệnh trầm trọngAFP/Getty

    Kể từ khi Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, bị phong tỏa toàn thành hôm 23/1, do sự quá tải tại các bệnh viện, một số lượng lớn người bệnh đã không được chẩn đoán và nhập viện, theo Caixin. Việc bỏ qua các trường hợp nghi ngờ trong những tuần đầu của dịch đã gây ra nhiều vấn đề.
    Người bệnh không được chẩn đoán kịp thời, không được điều trị sớm nên bệnh diễn tiến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng, thậm chí nguy kịch, cuối cùng tử vong. Người bệnh một khi ở nhà sẽ dễ dàng lây cho gia đình và láng giềng. Sau cùng, khi bệnh tình nặng hơn, họ lại phải đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

    Dựa trên các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia ở tuyến đầu chống dịch, Caixin cho biết tỷ lệ bệnh nhẹ phát triển thành bệnh nặng trung bình vào khoảng 15 đến 20%.

    Lời cảnh tỉnh đến thế giới

    Tính đến sáng 18/2, Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, đã ghi nhận gần 43.000 ca nhiễm với gần 1.400 người tử vong. Toàn Trung Quốc đại lục (không tính Hong Kong, Macau và Đài Loan) có hơn 72.000 ca nhiễm và hơn 1.800 người tử vong.


    Đạo diễn Thường Khải và cáo phó của Hãng phim Hồ Bắc. Ảnh: HK01
    Hôm 2/2, các nhà chức trách ở Vũ Hán tuyên bố chấm dứt chính sách tự cách ly tại nhà và bắt đầu phân loại bệnh nhân thành các trường hợp: xác nhận nhiễm virus, nghi ngờ nhiễm virus, có triệu chứng sốt - một triệu chứng phổ biến nếu nhiễm virus nhưng cũng xuất hiện ở người mắc các bệnh khác, và trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân nhưng chưa có triệu chứng.
    Chính sách mới đã cô lập bệnh nhân và điều trị theo phân loại.


    [​IMG]
    Bệnh nhân nhận thức ăn trưa tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters.
    Tuy nhiên, sự thay đổi trong cách tiếp cận đã đến quá muộn đối với gia đình đạo diễn Thường. Ngày 14/2, vài giờ sau khi ông Thường qua đời, chị gái ông cũng không qua khỏi. Vợ của ông cũng mắc bệnh và vẫn đang trong tình trạng nghiêm trọng.
    Trong di thư, vị đạo diễn kể về việc gia đình ông đã quây quần bên nhau trong đêm giao thừa, việc ông đã đi tìm giường bệnh cho cha trong sự tuyệt vọng, nỗi đau buồn của ông khi cha mẹ ông qua đời và tình trạng ngày càng xấu đi của chính bản thân ông.

    Đoạn cuối di thư viết: "Khi tôi trút hơi thở yếu ớt cuối cùng, tôi nói với gia đình, bạn bè và con trai tôi ở London xa xôi: Cả đời tôi, tôi là một người con hiếu thảo, một người cha có trách nhiệm, một người chồng thương vợ, và là một người trung thực! Vĩnh biệt những người tôi yêu thương và những người yêu thương tôi!".

    “Tôi hy vọng thảm kịch này sẽ được điều tra đến tận gốc rễ để chúng ta có thể biết được đây là lỗi lầm của ai”, người bạn kết luận.

    Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra. Cụ thể:
    Đối với người được cách ly, Bộ Y tế đề nghị chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét.

    Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

    Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

    Hàng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

    Hàng ngày thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.

    Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

    Người cách ly cũng không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.

    Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

    Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú

    Đối với thành viên trong gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú của người được cách ly Bộ Y tế khuyến cáo hàng ngày hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.

    Hàng ngày lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường.

    Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

    Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi khi người được cách ly có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

    Hỗ trợ phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người được cách ly, nếu có yêu cầu.
    Không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú.

    Nguồn thông tin và ảnh từ: thanhnien.vn, zing.vn, baochinhphu.vn
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này