Độc đáo bánh mì thanh long 6 ngàn/ổ: 'Bắt mắt', dân nườm nượp mua giải cứu nông sản Việt

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi hangmtt, 17/2/20.

  1. Độc đáo bánh mì thanh long 6 ngàn/ổ: 'Bắt mắt', dân nườm nượp mua giải cứu nông sản Việt

    Độc đáo bánh mì thanh long 6 ngàn/ổ: 'Bắt mắt', dân nườm nượp mua giải...

    LIÊN HỆ (141 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: hangmtt
    3. Ngày đăng: 17/2/20 lúc 14:14
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. hangmtt

    hangmtt Guest

    FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Thanh long mà cũng dùng làm bánh mì được luôn. Công nhận ý tưởng “giải cứu” nông sản này quá hay, giúp được người dân trồng thanh long phần nào hạn chế tổn thất nặng nề.
    Hôm qua đi uống cà phê với đứa bạn thân, em được nó cho ăn thử ổ bánh mì thanh long – loại bánh mì đang “làm mưa làm gió” mấy bữa nay đấy các mẹ ạ. Bạn em còn bảo dịch Covid-19 khiến quán xá Sài Gòn vắng tanh nhưng ở tiệm bán bánh mì thanh long thì đông lắm, ai nấy đứng xếp hàng để mua ăn thử cho biết, đồng thời góp phần nhỏ chung tay giúp người nông dân giải cứu loại nông sản này.


    Tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi, cứ 20 phút lại có một mẻ bánh mì thanh long đỏ ra lò, nóng hổi, nhìn khá “bắt mắt”. Nếu ăn ngay sẽ rất giòn, thơm, vị bánh chỉ khác bánh mì thường một chút là chua chua (vị chua này theo em cảm nhận thì khá dễ chịu). Điều đặc biệt nhất là các mẹ khi nhai sẽ cảm nhận được cái giòn và béo béo của hạt thanh long nữa.

    (Ảnh: tuoitre.vn)

    Mỗi mẻ bánh như vậy vừa ra lò thì tầm 5 phút sau là khách tranh nhau “hốt sạch”. Nghe đâu mỗi ngày tiệm chỉ sản xuất tầm 20.000 ổ nên giới hạn mỗi người chỉ được mua tầm 5 ổ/lần. Có hai loại bánh mì thanh long, một loại giá 6.000 đồng/cái và loại khác giá 18.000 đồng/cái (loại này có thêm nguyên liệu khoai môn và số lượng bán ra không giới hạn).
    Nhân viên cửa hàng cho biết công đoạn chọn thanh long, tạo bột, nhào bột... phải làm bằng tay nên tốc độ để ra lò một mẻ bánh mì hơn 100 cái phải tốn 15-20 phút. Thời gian đầu thử nghiệm, số lượng thanh long ruột đỏ chỉ từ 200-250kg/ngày, nhưng đến hiện tại thì cần dùng khoảng 1 tấn/ngày. Ngoài thanh long ruột đỏ, người ta còn đang nghiên cứu thêm nông sản Việt là sầu riêng, dưa hấu, bơ…

    Bánh mì thanh long ra đời nhằm muốn giúp người nông dân

    Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khiến cho thanh long ùn ứ, không xuất khẩu được, phải bán đổ bán tháo với giá rẻ mạt. Sự ra đời của những ổ bánh mì đặc biệt này không chỉ thể hiện tư duy sáng tạo mà còn bày tỏ được tấm lòng tương thân tương ái, hỗ trợ người nông dân vượt qua cơn khốn cùng.


    Ảnh: Thanh Phạm

    Ông Kao Siêu Lực, người sáng tạo ra bánh mì thanh long không giấu nổi sự hào hứng: “Tuần trước tôi có đi tham quan nhà vườn trồng trái cây ở miền Tây, thấy thanh long trồng nhiều quá. Tiếp xúc với nông dân thì nhận được tin hàng trăm container thanh long không xuất khẩu đi được. Trên đường về nhà, tôi nghĩ mình phải tìm cách giúp nông dân. Mua thanh long về ăn thì cũng không ăn được nhiều, vậy là ý nghĩ lóe lên là có thể dùng để làm bánh”.
    “Vì thanh long vừa có đường trái cây, vừa có vị chua đặc trưng nên phải thay đổi lại công thức, nhiệt độ nướng hạ xuống và thời gian nướng dài thêm, thêm muối vào công thức. Sau vài lần thất bại và 3 ngày thử nghiệm, mẻ bánh mì thanh long đã ra đời thành công”.

    Không giấu giếm công thức bánh mà chia sẻ cho mọi người

    Thanh long xay nhuyễn theo công thức của "vua bánh mì" có thể thay thế cho 60% lượng nước làm bánh.


    (Ảnh: thanhnien.vn)

    Trung bình, cứ 5kg bột thì dùng khoảng 1,4kg thanh long. Thêm sữa, bột, đường, men vào nhồi 6 phút chậm, 2 phút nhanh, rồi ủ bột trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Bánh mì có trọng lượng 120gr/bánh sẽ nướng ở nhiệt độ 170-180 độ C trong vòng 20 phút.

    (Ảnh: thanhnien.vn)

    Để làm ra khoảng 400 ổ bánh mì, trọng lượng bánh chưa nướng là 120gr/ổ, đơn vị này sử dụng 25kg bột mì, 14kg thanh long ruột đỏ (đã bỏ vỏ), 4,5kg nước, 625gr men tươi Lasaffre, 500gr muối, 125gr phụ gia Puratos S500 (không bắt buộc).

    (Ảnh: thanhnien.vn)

    Ngoài ra, sắp tới có cuộc họp bánh mì quốc tế, ông Kao Siêu Lực sẽ đưa bánh mì thanh long giới thiệu với các bạn bè trong ngành bánh mì thế giới để nhiều người biết đến bánh mì thanh long Việt Nam hơn nữa. Quá triển vọng phải không các mẹ!!!

    (Ảnh: thanhnien.vn)
    (Ảnh: thanhnien.vn)

    Dưới đây là ý kiến của cộng đồng mạng về bánh mì thanh long mà em đọc được:
    Minh Nguyen: Hôm nay mình mới mua được 2 ổ nè, nhận xét là bánh mì ngon, mình rất cảm ơn.

    Mai Hồng: Cái gì mới cũng lạ và tranh nhau mua, thời gian sau ổn định sẽ ít người mua hơn.

    Thy Thy: Mỗi người chung một tay, dân ta đoàn kết chống dịch. Cảm ơn những tấm lòng như thế này.

    Phan thế Quân: Ý tưởng thật tuyệt, rất nhân văn. Chúc sản phẩm luôn thành công và chúc Ông luôn có sức khỏe để tiếp tục phát triển dự án có tính nhân văn của mình.

    A.Toàn: Nghe thì có vẻ hay. Nhưng không thiết thực. Mỗi ngày dùng 200kg thanh long để làm phụ gia bánh mì. 200kg trong số mấy ngàn tấn thì chỉ là muối bỏ bể. Thay vào đó hãy nghĩ ra những món salad thanh long, kem thanh long, sữa chua này nọ để có thể ăn thanh long trực tiếp. Vừa giữ được hương vị thanh long, vừa tiêu thụ được nhiều.

    Hiền Hoàng: Hy vọng bánh mì thanh long sẽ trở thành bánh mì thương hiệu đặc trưng của Việt Nam. Đặc sản mà các nước trên thế giới hiện không có.

    Nga: Nên nghiên cứu sản xuất bánh mì dưa hấu.

    RD: Ở siêu thị đường Cộng Hòa, Tp.HCM đã bán bánh mì dưa hấu, mình ăn thử rồi. Hơi mềm, không giòn nhưng ăn có nghe mùi dưa hấu nhẹ, thoang thoảng.

    Bảo Quang: Sáng kiến kịp thời, vừa thêm 1 loại bánh mỳ mới vừa giải quyết thanh long trong lúc này hỗ trợ nông dân, nâng cao giá trị trái thanh long. Hihi... không chừng phải đăng kí bản quyền.

    Nguyễn Công Quỳnh: Tôi không trồng Thanh Long nhưng đọc được tin này xin gửi đến ông lòng biết ơn!

    NamTran: Rất hay và thiết thực. Như vậy ngoài vụ giải cứu thanh long mùa dịch Covid-19, thì có thể đây sẽ là đầu ra quanh năm cho trái thanh long Việt rồi.

    Lê Thị Trúc Linh: Rất mong ông tiếp tục nghiên cứu để giải cứu cho xoài ở An Giang. Xoài rớt giá, không ai mua, rất tội cho người nông dân.

    Jennynguyen: Mỗi địa phương có nông sản từng kêu gọi giải cứu cần chủ động chuẩn bị phương cách thiết thực để tự mình giải cứu. Chẳng hạn dự trù sẵn nhà máy chế biến dạng nhỏ sản xuất thành nước ép trái cây những loại trái cây nhiều nước như dưa hấu hoặc trái thơm hoặc đóng hộp những loại như xoài và thanh long... Như vậy có thể kịp thời giải cứu giúp nông sản không giảm giá quá mức, đỡ thiệt hại cho người nông dân. Đồng thời nên chuẩn bị phương cách quản lý tìm hướng cho người dân trồng nhiều loại nông sản khác nhau, tránh đổ dồn trồng một loại nông sản, hoặc lệ thuộc vào một thị trường mua bán nào đó. Đó là cách tránh khỏi bị động và để phát triển bền vững và lâu dài.

    Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt: Tôi nghĩ nếu làm siro thanh long hay mứt thanh long, làm nước ép thanh long, rượu thanh long, bột thanh long dạng khô hay viên (có thể phối hợp với một số nguyên liệu khác) hay chiết xuất làm màu thực phẩm thì sản lượng sẽ lớn hơn, giúp bà con nông dân nhiều hơn. Cảm ơn tấm lòng của ông.

    Võ Chí Thành: Vấn đề là thanh long tồn chủ yếu là thanh long ruột trắng.

    Vo Tam: Mong rằng những nhà vườn trồng cây ăn trái nên tổ chức quản lý cho chuyên nghiệp, để khi có khó khăn mùa vụ hoặc thiên tai thì mọi người dân sẽ có biện pháp chia sẻ, nhưng khi vào mùa thì đừng nên tìm cách lên giá, nhất là quản lý các ông bà trung gian mua bán chụp giật. Bây giờ phải thay đổi cách quản lý và tiếp cận thị trường để làm ăn không chỉ trong nước mà còn cạnh tranh ra nước ngoài nữa.

    Hồng Huy: Bánh mì thanh long hấp dẫn quá! hy vọng sẽ có thêm nhiều sản phẩm độc đáo bánh mì chuối, khoai lang, dưa hấu, sầu riêng, vải…

    Huy Trần: Ở Quảng Ngãi làm sao thưởng thức được bánh mì này ta, mong có cách nào về Quảng Ngãi nói riêng toàn quốc nói chung.

    Nguyễn Phúc Hội: Thêm món mới có thể "rất ngon" nhưng nói là nhằm giải cứu thanh long thì chắc chẳng được bao nhiêu. Nông nghiệp vẫn rất cần một kế sách hiện đại và hiệu quả với nhân sự tài đức-cách giải cứu này mới thực sự cần thiết-cần sớm có!

    Nguồn: tuoitre.vn, thanhnien.vn
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này