Đây là tất cả những gì bạn cần biết về virus viêm phổi Vũ Hán Corona

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi tieumitinhte@gmail.com, 24/1/20.

  1. Đây là tất cả những gì bạn cần biết về virus viêm phổi Vũ Hán Corona

    Đây là tất cả những gì bạn cần biết về virus viêm phổi Vũ Hán Corona

    LIÊN HỆ (331 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: tieumitinhte@gmail.com
    3. Ngày đăng: 24/1/20 lúc 10:59
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Ở thời điểm bài viêt này được thực hiện, ít nhất 18 người đã thiệt mạng và hơn 600 ca dương tính với virus Corona (viêm phổi Vũ Hán hay viêm phổi Trung Quốc). Nếu còn đang hoang mang không biết chuyện gì đã thực sự diễn ra, bài viết này sẽ tóm tắt cho anh em nhanh gọn, đầy đủ và chính xác nhất.
    Virus Corona là gì?

    [​IMG]

    Corona là một nhóm lớn các chủng virus phổ biến ở động vật. Và trong một số trường hợp rất rất hiếm, virus này có thể được lây sang người, một quá trình được các nhà khoa học biết đến với cái tên "zoonotic". Những gì mà chúng ta được biết đó chính là virus Corona sẽ gây ra viêm phổi ở người, sau đó thì không đáp ứng với các liệu pháp điều trị bằng kháng sinh. Về bản chất, Corona tương đối giống với “người anh em” gây nên đại dịch SARS, với tỷ lệ tử vong lúc bấy giờ lên đến 10%.

    Tên của Virus Corona xuất phát từ hình dạng của nó trông như chiếc vương miện hay quầng mặt trời khi quan sát nó dưới kính hiển vi. Tên chính xác mà các nhà khoa học dùng để gọi chủng virus mới ở Vũ Hán là 2019-nCoV.

    Các triệu chứng

    [​IMG]

    Các virus có thể làm cho người ta bị bệnh, thường là bị bệnh đường hô hấp trên nhẹ đến trung bình,

    Tương tự như cảm lạnh, virus Corona khiến người mắc có triệu chứng tương tự như những bệnh đường hô hấp khác, chẳng hạn như sổ mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt, kéo dài một vài ngày.

    Đối với những người có hệ miễn dịch yếu, chẳng hạn người già và trẻ nhỏ, có khả năng virus có thể gây ra bệnh đường hô hấp nghiêm trọng hơn như viêm phổi hoặc viêm phế quản. Từng có một chủng virus thuộc họ Corona đã gây ra đại dịch chết chóc khủng khiếp cho loài người, đó là virus MERS - vốn được phát hiện đầu tiên ở Trung Đông vào năm 2012. Theo CDC, cứ 10 người nhiễm bệnh thì có đến 3-4 người chết.

    Trong khi đó, SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính) có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Được ghi nhận lần đầu tiên ử tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), ngoài các vấn đề hô hấp, virus còn khiến bệnh nhân tiêu chảy, mệt mỏi, khó thở, suy hô hấp và suy thận. Tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân mà tỷ lệ tử vong khi nhiễm SARS dao động từ 0-50%. Người già là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

    Virus Corona Vũ hán được cho là ít nghiêm trọng hơn và tốn nhiều thời gian hơn để hình thành các triệu chứng. Thông thường, bệnh nhân sẽ bị ho nhẹ khoảng 1 tuần, sau đó thì sẽ bị khó thở và lúc bấy giờ họ mới tìm đến các cơ quan y tế.

    Chúng lây lan như thế nào?

    [​IMG]

    Đầu tiên, tiếp xúc với động vật. Các nhà khoa học tin rằng MERS đã khởi nguồn từ những con lạc đà, theo WHO, và đối với SARS, các nhà khoa học nghĩ cầy hương chính là loài đã lây bệnh sang con người. Hiện tại, vẫn chưa biết loài vật nào đã gây ra đợt bùng phát dịch ở Vũ Hán, song một số nghiên cứu tin rằng một loài rắn độc ở Trung Quốc có thể là nguy cơ.

    Con đường thứ 2: tiếp xúc với người bệnh. Việc tiếp xúc với dịch tiết từ người nhiễm bệnh như đàm, hắt hơi,…chính là nguy cơ khiến bạn nhiễm bệnh. Tùy vào mức độ độc hại của virus mà chỉ 1 cái bắt tay cũng có thể khiến cho bạn bị phơi nhiễm với virus. Ngoài ra, virus cũng có thể lây truyền khi bạn cầm nắm vào nơi mà người bệnh đã chạm vào, sau đó đưa tay lên miệng, mũi hoặc mắt.

    Việc lây từ người sang người đã được xác nhận và công việc của các chuyên gia hiện tại là tìm hiểu xem ai là người có nguy cơ truyền bệnh nhiều nhất.

    Những đối tượng dễ bị lây nhiễm

    [​IMG]

    MERS, SARS và cả virus Vũ Hán đều “nhắm” đến một đối tượng đó chính là người lớn tuổi. Tính đến thời điểm này, chưa có trường hợp nào là trẻ em được ghi nhận bị mắc bệnh. Độ tuổi trung bình của những bệnh nhân hiện tại là từ 40 trở lên.

    Phụ nữ mang thai được cho là cũng nên vô cùng cẩn trọng bởi các nghiên cứu từng chỉ ra việc nhiễm SARS có thể dẫn đến xảy thai hoặc thậm chí tử vong. Ngoài ra, MERS cũng từng khiến một số thai phụ có con bị chết non trong bụng.

    Phương thức điều trị

    Hiện tại, không có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh viêm phổi Vũ Hán, song các nghiên cứu đang ráo riết được tiến hành. Đa phần, các triệu chứng sẽ tự hết các chuyên gia khuyên bạn nên đi đến các cơ sở y tế để thăm khám càng sớm càng tốt ngay khi có các dấu hiệu bị bệnh. Các triệu chứng có thể được làm giảm bằng cách dùng thuốc giảm đau hoặc hạ sốt. Máy tạo độ ẩm trong phòng hay tắm nước nóng là một trong những cách giúp giảm ho. Uống nhiều nước, nghi ngơi và ngủ càng nhiều càng tốt.

    Có nên lo lắng về Viêm phổi Vũ Hán?

    [​IMG]

    Tỷ lệ tử vong do coronavirus ở Vũ Hán gây ra thấp hơn so với SARS và MERS - ước tính hiện nay chỉ ở mức 2%, nhưng vẫn tương đương với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918. Các nhà khoa học đang quan ngại rằng những gì mà chúng ta nhìn thấy mới chỉ là phần nổi của tảng băng và khi có thêm nhiều trường hợp mắc bệnh, con số cuối cùng mới có thể “lộ diện” Hiện tại, tốc độ lây lan của virus được đánh giá là rất nhanh.

    Bạn có thể làm gì để phòng bệnh?

    [​IMG]

    Tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng bệnh hô hấp như ho hay hắc hơi là khuyến cáo được đưa ra từ Tổ chức Y tế Thế giới để hạn chế tối đa việc bạn bị lây nhiễm virus Corona. Một vài triệu chứng khác có thể bắt gặp ở người mắc Corona là sốt và khó thở. Một vài trường hợp trầm trọng hơn có thể khiến bệnh nhân bị viêm phổi, suy thận và thậm chí tử vong. Các nhà khoa học tin rằng Corona trên thực tế bắt nguồn từ động vật, sau đó mới lây lan sang cho con người. Vì lẽ đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nêu nấu chín thịt và trứng trước khi ăn, đồng tời thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây.

    Nếu cảm thấy mình đang bị bệnh, hãy che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tiến hành khử trùng các bề mặt hoặc đồ vật chạm vào trong nhà để tránh lây bệnh cho người khác. Đeo khẩu trang có lẽ là giải pháp tốt cho cả việc phòng bệnh và ngăn ngừa tối đa việc lây virus cho người khác nếu thật sự bị nhiễm.

    Hãy bảo vệ thú cưng

    Chó, mèo hay các động vật khác cũng có thể nhiễm coronavirus và khiến cho chúng bị nhiễm trùng hoặc nghiêm trọng hơn là thiệt mạng. Tuy nhiên, chó hay mèo dường như không có cơ chế lây virus sang người.

    Nguồn: CNN
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này