Chọn đèn đội đầu cần quan tâm những thông số gì?

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi tranhoanglong0804@gmail.c, 20/2/20.

  1. Chọn đèn đội đầu cần quan tâm những thông số gì?

    Chọn đèn đội đầu cần quan tâm những thông số gì?

    LIÊN HỆ (154 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: tranhoanglong0804@gmail.c
    3. Ngày đăng: 20/2/20 lúc 21:04
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Đi cắm trại, đi chạy địa hình ban đêm, đi câu cá hay chỉ đơn giản là sửa chửa đường điện, ống nước trong môi trường thiếu sáng thì thiết bị không thể thiếu đó là đèn đội đầu. Vậy khi chọn mua một cái đèn đội đầu chúng ta cần quan tâm đến những thông số gì?
    1. Loại tia sáng (Headlamp Beam Type):


    [​IMG]
    • Chùm sáng tỏa/chùm sáng rộng (Flood/Wide): hữu ích trong việc quan sát ở khoảng cách gần với tầm quan sát rộng
    • Chùm sáng tập trung/chùm sáng điểm (Spot/Focus/Narrow): hữu ích trong việc quan sát khoảng cách xa và đánh đổi là tầm quan sát sẽ bị hẹp lại
    • Đèn hỗn hợp có cả 2 chùm sáng tỏa và sáng tập trung: tốt cho mọi tình huống như rất tốn pin
    2. Mức độ sáng (Headlamp Light Output), đơn vị tính là Lumens


    [​IMG]
    Lumens là đơn vị đo lường tổng lượng ánh sáng phát ra từ một nguồn sáng. Lumens càng cao thì độ sáng càng cao và cũng đồng nghĩa là nó tiêu thụ nhiều điện năng hơn, thời gian chiếu sáng ngắn hơn.

    3. Khoảng cách chiếu sáng (Headlamp Beam Distance)


    [​IMG]
    Từ tiêu chí 1 và 2 sẽ cho ra yếu tố thứ 3 là khoảng cách chiếu sáng của đèn:

    • Chùm sáng tỏa hoặc độ sáng thấp thì khoảng cách chiếu sáng ngắn
    • Chùm sáng tập trung hoặc độ sáng cao thì khoảng cách chiếu sáng dài
    4. Thời gian chiếu sáng (Headlamp Run Time)


    [​IMG]
    Cũng từ tiêu chí 1 và 2 mà thời gian chiếu sáng sẽ được quyết định:

    • Chùm sáng tỏa với độ sáng thấp sẽ cho thời gian sử dụng lâu nhất
    • Chùm sáng tập trung với độ sáng cao sẽ cho thời gian sử dụng ngắn nhất
    Do cách đo lường thời gian chiếu sáng trong quá khứ và hiện tại có phần khác nhau nên thông số các nhà sản xuất đèn công bố trên đèn của họ có thể dễ gây nhầm lẫn:
    • Cách đo cũ: bật chiếu sáng vật thể ở khoảng cách 2 mét cho tới khi hết pin
    • Cách đo mới: bật sáng tối đa đến khi còn 10% pin thì đưa về chế độ sáng thấp nhất
    Theo cách đo cũ thì những đèn có độ sáng ~ 350 lumens có thể chiếu sáng liên tục được hơn 40 tiếng nhưng theo cách đo mới thì chỉ chiếu sáng được 2 tiếng (vẫn tiếp tục chiếu sáng ở chế độ sáng thấp nhất thêm vài chục tiếng nữa nhưng không được tính). Vì vậy khi mua đèn cần phải hết sức lưu ý khi đọc thông số về thời gian phát sáng, tránh nhầm lẫn.
    5. Trọng lượng của đèn:


    [​IMG]
    Các đèn đội đồng phổ thông thường có kích thước và trọng lượng gần tương đương nhau. Tuy nhiên trong một vài mục đích sử dụng đặc biệt mà người dùng cần quan tâm đến trọng lượng của đèn.

    • Dùng cho các mục đích cần chiếu sáng cường độ lớn trong thời gian dài (thám hiểm, leo núi, săn bắn...) thì đèn thường sẽ có phần pin lớn, tách rời, gắn phía sau đầu. Những đèn này thường sẽ có thêm phần đai chạy dọc đỉnh đầu để phân bổ trọng lượng đèn được tốt hơn.
    • Dùng cho các mục đích cần chiếu sáng vừa phải và tần suất vận động nhiều (chạy bộ địa hình, đạp xe địa hình...) thì đèn thường sẽ cần gọn, nhẹ để thao tác nhanh và thoải mái khi đeo.
    6. Tùy chỉnh mức sáng/chế độ sáng của đèn (Headlamp Brightness Levels / Modes)


    [​IMG]
    Các đèn càng cao cấp thì càng có nhiều chế độ và tùy chỉnh mức sáng khác nhau. Các mức sáng phổ biến là:

    • Nhấp nháy (Strobe hoặc Flash): mục đích là thu hút sự chú ý khi di chuyển theo đoàn hoặc trong tình huống khẩn cấp
    • Thấp (Low): Ánh sáng vừa đủ để sinh hoạt đời thường hoặc đọc bản đồ hoặc đi bộ với tốc độ chậm
    • Trung bình (Mid): Mức sáng trung bình giúp người dùng có tầm quan sát tốt trong khoảng từ 3 - 5 mét
    • Cao (High hoặc Max): Độ sáng tối đa cung cấp ánh sáng đủ cho những tình huống cần quan sát rõ và khoảng cách xa, phù hợp cho những người chạy bộ, đạp xe địa hình...
    • Boost hoặc Zoom: Xuất hiện trên một số dòng cao cấp, cho phép đèn phát sáng ở cường độ cực cao, thường phục vụ cho việc đi săn hoặc đơn thuần là kiểm tra kĩ một khu vực nào đó trong đêm tối. Chế độ này thường chỉ sử dụng trong thời gian rất ngăn (khoảng 10 - 20 giây) vì nó sẽ tiêu tốn rất nhiều pin.
    7. Một số tính năng hữu ích khác nên cân nhắc khi mua đèn đội đầu:


    [​IMG]
    • Cảm biến khoảng cách: Cảm biến này sẽ giúp đèn nhận biết người dùng đang quan sát vật thể ở khoảng cách xa hay gần, từ đó điều chỉnh cường độ sáng của đèn cho phù hợp. Việc điều chỉnh tự động này giúp người dùng luôn quan sát rõ trong mọi điều kiện nhưng lại tiết kiệm pin và mắt luôn thoải mái.
    • Đèn LEDs đỏ (Red LEDs): Ánh sáng của đèn leds đỏ giúp người dùng quan sát rõ ràng cảnh vật trong bóng tối nhưng lại không bắt mắt phải điều tiết nhiều như đèn trắng. Không ảnh hưởng tới người đang ngủ chung lều, chung phòng (khi chúng ta nhắm mắt ngủ thì ánh sáng từ đèn leds đỏ sẽ không gây khó chịu khi bị chiếu như ánh sáng trắng). Giúp thu hút cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp (đa số các đèn đội đầu tích hợp đèn leds đỏ đều có chế độ nhấp nháy theo nhịp giúp tăng sự chú ý).
    • Kháng/ Chống nước: Tùy mục đích sử dụng mà khi mua đèn cần xem các tiêu chuẩn chống nước. Thông thường các đèn chạy bộ tốt đều có tiêu chuẩn chống nước nhẹ giúp sử dụng được trong các điều kiện trời mưa hay sương sớm.
    • Điều chỉnh góc chiếu: Tốt nhất các bạn nên chọn các đèn đội đầu có thiết kế khớp xoay, giúp điều chỉnh góc chiếu cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
    • Nút khóa tắt-mở: Nút khóa tắt mở giúp tránh tình trạng đèn bị bật lên do vô ý trong quá trình cất trữ (đến lúc cần dùng thì lại không đủ hoặc hết pin).
    • Pin lithium: Nếu phải sử dụng đèn trong những điều kiện thời tiết rất lạnh thì pin lithium sẽ là sự lựa chọn tốt hơn pin alkaline (pin cục). Hiện nay trên thị trường có vài hãng sản xuất loại đèn hybrid, sử dụng được cả pin lithium và alkaline.
    • Chi tiết phản quang: đèn có thêm các chi tiết phản quang trên thân dây sẽ giúp xe cộ, người cứu hộ cứu nạn hoặc bạn chạy cùng dễ dàng nhận biết trong đêm tối.
    • Còi cứu hộ: một số đèn đội đầu trên thị trường có tích hợp cả còi cứu hộ vào đai đèn rất tiện dụng
    • Bộ pin rời và dây đai dọc đỉnh đầu: Bộ pin rời sẽ giúp kéo dài thời lượng sử dụng pin trong khi dây đeo dọc đỉnh đầu giúp phân bổ trọng lượng của đèn đồng đều hơn, giúp người dùng đeo thoải mái hơn.
    [​IMG]
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này