[Chia sẻ] Có trong tay hơn 60 triệu, nên mua Honda Air Blade 150 hay Honda Vario 150?

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi tieumitinhte@gmail.com, 16/12/19.

  1. [Chia sẻ] Có trong tay hơn 60 triệu, nên mua Honda Air Blade 150 hay Honda Vario 150?

    [Chia sẻ] Có trong tay hơn 60 triệu, nên mua Honda Air Blade 150 hay...

    LIÊN HỆ (154 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: tieumitinhte@gmail.com
    3. Ngày đăng: 16/12/19 lúc 10:30
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam Sau 4 năm kể từ khi tung ra Airblade 125cc 2015, cuối cùng Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu bản nâng cấp đáng kể nhất của một trong những dòng tay ga bán chạy nhất tại thị trường trong nước. Với động cơ mới, thiết kế mới và bổ sung trang bị an toàn, Honda Air Blade 150 được kỳ vọng có thể kéo về lượng khách hàng vốn đã bị "hút hồn" bởi vẻ đẹp và sức mạnh của "người anh em hàng xóm" Vario 150.
    Và với mức giá không chênh lệch quá nhiều, khoảng hơn 60 triệu ra biển, phân vân giữa Vario 150 và Honda Air Blade 150 có lẽ là nỗi băn khoăn của nhiều người. Tất nhiên, mỗi chiếc xe đều có thế mạnh riêng, trong bài viết bên dưới, mình sẽ đưa ra một vài yếu tố để cho các bạn xem đâu sẽ là mẫu xe phù hợp nhất với bản thân, mời anh em theo dõi.

    Giá bán

    [​IMG] [​IMG]

    Đầu tiên có lẽ nên nói sơ qua về giá bán một chút. Hiện tại theo mình có tham khảo tại một số đại lý tư nhân thì Vario 150 sẽ có giá dao động từ 54 - 55,5 triệu tùy vào màu sắc, thôi cứ chọn bản cao nhất, giá 55 triệu 500 nghìn ra so sánh cho tiện. Trong khi đó, Vario 125 giá cao nhất rơi vào khoảng 44,7 triệu. Về giá, Honda Air Blade phiên bản 2020 có 2 tùy chọn động cơ là 125cc và 150cc và trong bài viết này mình sẽ nói đến bản 150cc thôi vì nó có đầy đủ trang bị hơn.

    Theo như Honda Việt Nam niêm yết thì Air Blade 150 bản đặc biệt có giá 56 triệu 390 nghìn, bản tiêu chuẩn rẻ hơn xíu với 55 triệu 190 nghìn. Nếu so về giá thôi thì Vario 150 đang có lợi thế hơn bởi chỉ xét giá niêm yết, Vario đã rẻ hơn một chút so với Air Blade 150, đó là chưa kể đến chuyện mức giá cuối cùng mà các HEAD đưa ra sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường và Air Blade chưa bao giờ là cái xe được bán với giá đúng với mức niêm yết.

    Ngoại hình

    [​IMG] [​IMG]

    Ngoại hình là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua một chiếc xe, và gần như là mua cái gì cũng vậy, nhìn ngoại hình xem có ưng mắt không cái đã. Vario 150 có sức hút rất lớn tại thị trường Việt Nam bởi ngoại hình hiện đại, nhỏ nhắn và có lẽ điểm ăn tiền nhất chính là phần yếm xe tích hợp đèn chiếu sáng LED và dải LED định vị ban ngày vô cùng đẹp mắt. Nếu đi vào ban đêm, bạn sẽ không thể nhầm lẫn vào đâu được nếu gặp ánh đèn của Vario 2018. Tuy nhiên, chi tiết thừa dùng để lắp biển số có lẽ là điều khiến nhiều anh em không thích. Nhưng vấn đề này không quá nghiêm trọng, anh em nào khó tính vẫn có thể đi mua cái yếm nhỏ của Click thái để thay vào, chỉ vài trăm nghìn thôi.

    [​IMG] [​IMG]

    Nếu như trên Air Blade 2015, người ta chê đầu xe thiết kế như "siêu nhân" thì đối với bản mới, chắc là chỉ ai khó tính lắm mới không hài lòng với thiết kế đầu xe Honda Air Blade 150. Hệ thống chiếu sáng của xe đặt nằm ở vị trí bên dưới yếm, vẫn dùng bóng LED như đời trước (về hiệu quả chiếu sáng có được cải thiện hay không thì cần chờ đến ngày có xe thực tế bọn mình sẽ thử cho anh em xem). Kéo dài lên phía trên yếm là dải LED định vị ban ngày uốn lượn táo bạo, xi-nhan nằm gọn gàng bên trong hệ thống chiếu sáng. Vậy là Air Blade giờ đây cũng có dải định vị ban ngày, đẹp đâu thua gì Vario nhờ có những đường cắt xẻ.

    [​IMG] [​IMG]

    Từ bên hông, thiết kế thân xe của Air Blade mới thanh thoát hơn, không còn các bộ tem nhiều đường nét rối rắm, thay vào đó là những chi tiết dập nổi, đặc biệt ở phần nhô lên cho bình xăng nay có những mảng ốp góc cạnh giúp cho chiếc xe mạnh mẽ hơn nhiều. Vị trí cạnh bên của yếm có khoét các rãnh lớn, và nhờ cách làm này, sự hầm hố của xe cũng gia tăng đáng kể.

    Chuyển qua cái nhìn từ bên hông của Vario, xe sở hữu rất nhiều các chi tiết góc cạnh, yếm xe nè, thân xe và cả cái ốp bên hông bệ để chân cũng được vát theo các đường chéo hiện đại. Thân xe cho vẻ gọn gàng và linh hoạt.

    [​IMG] [​IMG]

    Đi về phía sau, đèn hậu của Air Blade dùng công nghệ LED và có thiết kế 2 tầng tương tự như SH mới. Đây là chi tiết mình thấy rất thích trên Air Blade mới. Xi-nhan tích hợp gọn gàng vào bên trong, phần tay dắt cũng tương đối đẹp mắt. Đèn hậu của Vario cũng dùng bóng LED nhưng có thiết kế theo mình khá bình thường, xi-nhan xe tách rời 2 bên. Phần xi-nhan này có thể có anh em thấy đẹp, bản thân mình cũng thấy nó đẹp, nhưng đối với điều kiện ở Việt Nam, thiết kế này là điểm yếu.

    Việc để xe trong các bãi chậc hẹp và giao thông luôn trong tình trạng đông đúc khiến cho đèn xi-nhan sau siêu dễ gãy và mình thấy rất rất nhiều anh em mua Vario về thì kiểu gì cũng phải gọt cái xi-nhan này và thay bằng kiểu cúc áo hoặc tích hợp vô luôn đèn hậu. Rõ ràng, Honda Việt Nam vẫn hiểu thị trường Việt Nam hơn.

    [​IMG] [​IMG]

    Mặt đồng hồ là một trong những yếu tố quan trọng bởi lẽ đó chính là thứ mà chúng ta nhìn thấy nhiều nhất khi dùng chiếc xe. Trên Vario 150, mặt đồng hồ là dạng LCD âm bản, thiết kế thừa hưởng nhiều từ các mẫu xe côn tay thể thao của Honda. Đồng hồ của Vario đẹp, nhưng xung quanh mình có những anh em đi Vario và có không ít các trường hợp bị vô nước, tạo bóng mờ vô cùng khó chịu và nghiêm trọng hơn là gây hỏng luôn.

    Vẫn có cách khắc phục, nhưng anh em có vui không khi mới mua cái xe về thì phải đi mang đi sửa? Honda Air Blade 150 được trang bị đồng hồ LCD nhưng đơn giản hơn, chỉ 1 hình chữ nhật, các thông tin phụ khác hiển thị bên ngoài. Mình không thích kiểu đơn giản này lắm, và chất lượng xem có dễ hư hao trong quá trình dùng hay không thì phải chờ anh em rồi.

    [​IMG] [​IMG]

    À, còn một điểm mà mình thích trên Air Blade 150 nếu so với Vario 150 đó chính là thiết kế của cặp mâm trên Air Blade 150 nhìn rất khỏe khoắn và tạo hình khá táo bạo. Khi nhìn cặp mâm này mình ngay lập tức liên tưởng đến thiết kế mâm được trang bị trên mẫu BMW G310R hay G310GS.

    Luyên thuyên về ngoại hình, cảm nhận chủ quan rồi thì giờ mình nói một chút về số má đi. Theo như thông số kỹ thuật, về trọng lượng, Vario 150 nhẹ hơn 1 kg, chiều rộng - yếu tố quan trọng trong việc luồn lách của Vario là 679 mm, trong khi Air Blade 150 sở hữu chiều rộng thân xe 686 mm. Chiều cao yên xe Air Blade 150 đạt 775 mm, cao hơn 6mm so với Vario 150, không đáng kể và không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe nếu anh em đắn đo về khả năng chống chân.

    [​IMG] [​IMG]

    Nhìn chung, qua vài số liệu, dễ nhận thấy sự linh hoạt của Vario 150 sẽ nhỉnh hơn so với Air Blade 150 và điều này cũng khá quan trọng, đặc biệt đối với những ai thích đi xe nhanh. Như mình, đang chạy một chiếc Yamaha Mio, mình khá hài lòng về độ vọt cũng như bề ngang hẹp nên rất dễ lách. Một hôm bỗng dưng mượn được chiếc Vespa là y như rằng sẽ khá khó chịu bởi nhiều tình huống xe qua không lọt.

    Tóm lại, theo mình thì Air Blade 150 giờ đây đã không còn hơi "tự ti" nữa nếu mang ra so sánh trực tiếp với Vario 150 về ngoại hình. Chỉ là giờ anh em thấy chiếc nào hợp mắt, phù hợp với nhu cầu về thẩm mỹ cũng như tính lanh lẹ thì chọn thôi.

    Sức mạnh

    [​IMG] [​IMG]

    Cung cấp sức mạnh cho Vario 150 là động cơ dung tích 150 cc cho công suất tối đa 13 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm ở 5.000 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên Vario 150 được nhà sản xuất công bố là 46,9 km/lít, vận tốc tối đa đạt 105 km/h.

    Tại buổi lễ ra mắt, Honda Việt Nam cho biết Air Blade 150 chạy được 200 km sau mỗi lần đổ đầy xăng, với dung tích bình xăng 4,4 lít thì tính ra một lít anh em chạy được 45,5 km, vậy là tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn Vario. Mặc dù trang bị động cơ giống nhau nhưng Honda Air Blade 150 lại yếu hơn Vario một chút xíu thôi khi mức công suất tối đa mà xe đạt được là 12,9 mã lực, mô-men xoắn tối đa 13,3 Nm. Tuy nhiên theo mình, khác biệt mà anh em cảm nhận được trong quá trình vận hành thực tế sẽ là điều rất khó.

    Tính an toàn

    [​IMG]

    Ở khoản trang bị an toàn, Honda Air Blade 150 chắc chắn "ăn đứt" Vario 150 nhờ hệ thống chống bó cứng phanh ABS trang bị cho bánh trước. Mình thấy 1 số anh em hay có ý nghĩ rằng cần quái gì ABS trên 1 cái xe 150 phân khối nhưng thực tế thì việc phanh gấp ngay khi anh em đang chạy ở 40-50 km/h cũng có thể khiến cho anh em té ngã, bởi nhiều lý do khác nhau, như mặt đường trơn trượt chẳng hạn.

    Đã có không ít các trường hợp bị té dẫn đến các tai nạn vô cùng thương tâm do phanh quá gấp và không đúng cách. Về mặt kỹ thuật thì chúng ta cứ nói nhau là bao nhiêu % lực cho phanh trước, bao nhiêu % lực cho phanh sau các kiểu, nhưng tới lúc có tình huống khẩn cấp mấy ai giữ được bình tĩnh để suy nghĩ coi mình nên bóp phanh thế nào cho an toàn?

    [​IMG] [​IMG]
    Có 1 chi tiết khác cũng liên quan đến tính an toàn của xe đó chính là phuộc sau. Phuộc sau trên Honda Air Blade 150 là lò xo trụ đôi, trong khi Vario 150 chỉ được trang bị phuộc sau dạng đơn. Phuộc sau dạng đôi giúp Honda Air Blade 150 ổn định hơn trong nhiều tình huống, đặc biệt là khi vào cua. Trong khi đó, phuộc sau đơn của Vario 150 sẽ hoạt động tốt hơn trong trường hợp xe đi 1 người và không chở đồ nặng. Thực tế sử dụng cho thấy Vario 150 gây mất an tâm khi phải vào cua gấp vì xe dễ bị mất thăng bằng.

    Tính tiện dụng

    Yếu tố tiện dụng, phù hợp với nhu cầu của bản thân cũng là tiêu chí quan trọng trong việc mua xe và tiêu chí này không kém phần ngoại hình là mấy. Bắt đầu mình sẽ điểm qua lần lượt những lợi điểm về tính tiện dụng của từng xe nhé. Đầu tiên là nói về thiết kế bình xăng. Honda Air Blade 150 vẫn thừa hưởng vị trí đặt bình xăng đặc trưng tương tự như các đời trước.

    [​IMG] [​IMG]

    Nhờ bình xăng nằm ở vị trí ngay phía trước, thế nên thao tác đổ xăng sẽ tiện lợi và dễ dàng hơn, đặc biệt khi bạn chở người thân hay bạn gái ngồi sau, đổ xăng không cần phải bước xuống. Ngoài ra, nút mở nắp bình xăng tích hợp ngay vị trí ổ khóa cũng giúp mọi việc trở nên đơn giản hơn.

    Tuy nhiên, không phải lúc nào cách bố trí này cũng tiện lợi. Do có phần u lên, nên anh em mua xe về thường phải gắn thêm baga giúp chở thêm nhiều đồ mà không ảnh hưởng đến phần nhựa bên dưới. Mình thường không đeo balo khi chạy xe mà để nó ở phần gác chân phía trước, và khi mình chạy Honda Air Blade cũng vậy, sẽ để balo lên phần baga trước. Một số anh em khi đi mua đồ, đi phượt các kiểu, chắc chắn cũng sẽ để nhiều đồ ở vị trí này.

    [​IMG] [​IMG]

    Và tới đây thì anh em cũng hình dung được rồi đó, mỗi lần muốn đổ xăng là sẽ phải vác hết đồ xuống mới mở nắp bình xăng được. Đó, anh em thấy 2 trường hợp, 1 là chở bạn gái đổ xăng không cần xuống xe đứng đỡ mỏi chân, 2 là nếu để đồ nhiều ở baga trước thì hơi bất tiện. Tùy vào hành vi sử dụng xe của anh em mà đưa ra quyết định.

    Trên Vario, do bình xăng đặt ở vị trí "truyền thống" nên mỗi lần đổ xăng phải xuống xe, mở yên lên rồi mới mở nắp bình xăng. Đổi lại, nếu có để đồ ở vị trí gác chân trước thì cũng không phải lo lắng nhiều. Dù vậy, không gian gác chân của Vario 150 cũng không mấy rộng rãi nên cũng không để được nhiều đồ đâu. À, với chị em hay mặc váy thì thiết kế không có phần bình xăng nhô lên trên Vario 150 sẽ tiện hơn nhiều lần nhé.

    [​IMG] [​IMG]

    Ngay 2 bên vị trí của bình xăng trên Honda Air Blade 150, anh em thấy có 2 mảng nhựa, và trên chiếc Honda Air Blade nhập Thái đời 2011 của bố mình, nơi này có 2 hộc để đồ nhỏ khá tiện lợi. Tuy nhỏ thôi nhưng hộc này đôi khi lại khá tiện, để cái khăn nè, khẩu trang, găng tay...Tiếc là Honda Air Blade ở thị trường Việt Nam không có phần này và đến đời mới cũng vậy. Đây lại là điểm ăn tiền trên Vario 150, với 2 hộc để đồ nhỏ ở 2 bên. Để chai nước khi đi đường xa, gói thuốc,...Đây là yếu tố mà nhiều người sẽ thích.

    Nhờ bình xăng đặt trước, không gian dành cho cốp đựng đồ cũng rộng rãi hơn. Dung tích cốp của Honda Air Blade 150 là 22,7 lít, rộng rãi hơn nhiều so với mức 18 lít ở Vario 150. Cốp của Vario tuy rộng nhưng nông, không để được quá nhiều đồ và có thể đựng được 2 nón nửa đầu. Trong khi đó trên Air Blade 150, cốp chìa làm 2 ngăn, có thể đựng được 1 nón 3/4, 1 nón nửa đầu cùng nhiều vật dụng linh tinh khác. Anh em hay chị em nào có thói quen bỏ nhiều đồ cá nhân trong xe sẽ thấy cốp của Air Blade 150 vô cùng tiện ích.

    [​IMG] [​IMG]

    Bên trong của cốp Air Blade mới còn bổ sung đèn soi để dễ tìm đồ trong điều kiện môi trường ánh sáng yếu, ngoài ra còn có thêm sạc dạng tẩu thuốc, anh em phải mua đầu chuyển. Có nhiều tranh cãi xung quanh việc liệu có cần cái cổng sạc này không vì môi trường bên trong cốp thường nóng và có khả năng ảnh hưởng đến điện thoại. Xe Tinh tế sẽ test thực tế nhiệt độ bên trong cốp Air Blade mới khi vận hành, anh em nhớ đón xem.

    [​IMG] [​IMG]

    Về tiện ích thì cả Vario 150 hay Honda Air Blade 150 đều có chìa khóa thông minh smartkey, gia tăng độ an toàn đối với nạn trộm cắp cũng như tiện lợi khi sử dụng xe. Đặc biệt hệ thống smartkey của Air Blade 150 còn tích hợp chức năng chống trộm, hú còi khi có người chạm vào xe. Một chi tiết nhỏ khác là cả 2 đều không có công tắt đèn, hơi bất tiện khi anh em đi vào các con hẻm nhỏ mà có người ngồi nè, rồi đi vào hầm giữ xe người ta cũng hay kêu tắt đèn nhưng cũng có được đâu. Vì vậy nên nhiều anh em hay độ thêm công tắt đèn cho Vario, và đối với Honda Air Blade 150 thì có lẽ nhiều anh em cũng sẽ độ lại để phù hợp với điều kiện sử dụng ở Việt Nam hơn.

    Tính sẵn có của phụ tùng

    Honda Air Blade 150 được phân phối chính hãng bởi Honda Việt Nam và chắc chắn là trong vài chục ngàn cây số hoặc vài năm đầu tiên, anh em sẽ hưởng nhiều lợi ích hơn trong quá trình bảo dưỡng xe. Ngoài ra, phụ tùng thay thế cũng sẵn có và nhanh chóng nếu anh em có nhu cầu thay. Đối với Vario 150, hiện tại thì số lượng người sử dụng mẫu xe này tại Việt Nam đã quá nhiều rồi, thế nên các cửa hàng cũng đã mạnh dạn nhập về nhiều phụ tùng cho xe, cứ cần là có chứ có lẽ cũng chẳng cần chờ lâu nữa. Vì vậy, anh em lăn lăn dùng Vario 150 không có phụ tùng thay thế thì cũng không nên quá lo lắng.

    Vậy là xong, mình đã liệt kê gần như tất tần tật các lợi thế của từng xe. Anh em có thể dựa vào mà tham khảo xem nên mua chiếc xe nào. Mình nghĩ là sau bài viết này thì việc anh em đưa ra quyết định sẽ dễ hơn một chút đấy.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này