Canada phát triển khẩu trang có lớp lọc muối ăn, nói có thể vô hiệu hóa coronavirus trong 5...

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi phamdung_ml@yahoo.com, 9/2/20.

  1. Canada phát triển khẩu trang có lớp lọc muối ăn, nói có thể vô hiệu hóa coronavirus trong 5...

    Canada phát triển khẩu trang có lớp lọc muối ăn, nói có thể vô hiệu hóa...

    LIÊN HỆ (149 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: phamdung_ml@yahoo.com
    3. Ngày đăng: 9/2/20 lúc 18:33
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam [​IMG]
    Hyo-Jick Choi, kỹ sư hóa sinh kiêm giáo sư trường đại học Alberta, Canada cùng các cộng sự mới đây đã đưa ra một giải pháp cho dịch coronavirus đang bùng phát, đó là sử dụng khẩu trang có thể giết được những mầm bệnh lơ lửng trong không khí, thay vì chỉ đơn thuần chặn chúng không cho đi vào đường hô hấp của người dùng. Để làm được điều này, chiếc khẩu trang do giáo sư Choi cùng các cộng sự trang bị cho chiếc khẩu trang một lớp lọc muối ăn, không có gì cao siêu cả. Nhưng theo giáo sư Choi, bản chất kết cấu phân tử của muối ăn ở dạng tinh thể cứng có những góc nhọn cho phép chọc thủng kết cấu của virus, khiến chúng bị vô hiệu hóa.
    Giáo sư Choi và các cộng sự đã thử nghiệm chiếc khẩu trang mà họ phát triển được trong vài năm qua. Kết quả quá trình thí nghiệm đã được đăng tải trên tờ Scientific Reports vào năm 2017. Họ cho rằng chiếc khẩu trang không chỉ chặn đứng mà còn có thể tiêu diệt mầm bệnh sẽ tăng đáng kể khả năng phòng ngừa lây lan những dịch bệnh lớn, và muốn đưa loại khẩu trang này vào sử dụng rộng rãi trong vòng 18 tháng tới.

    Khẩu trang có lớp lọc muối làm việc ra sao?


    Trao đổi với Business Insider, giáo sư Choi cho biết: “Những giọt dịch chứa coronavirus tạo ra từ việc ho, hắt hơi, nói hoặc thở có thể nằm lại trên bề mặt chiếc khẩu trang. Thử thách lớn nhất của những chiếc khẩu trang y tế hay khẩu trang chuẩn N95 là mầm bệnh vẫn sẽ lưu lại trên bề mặt khẩu trang, làm tăng nguy cơ tiếp xúc và lây nhiễm mầm bệnh cho người đeo.”
    Tuy nhiên nếu giọt dịch chứa virus chạm vào bộ lọc muối trên khẩu trang của Choi, ông cho biết nó sẽ bắt đầu bọc lấy phân tử muối. Sau khi nước bị bốc hơi hết, sẽ chỉ còn virus, phân tử muối lúc này sẽ xé rách kết cấu virus nhờ vào kết cấu nhiều góc nhọn của nó. Quá trình này diễn ra trong khoảng thời gian nước bốc hơi. Trong phòng thí nghiệm, giáo sư Choi cho biết “virus bị vô hiệu hóa sau 5 phút, và bị tiêu diệt sau 30 phút.”

    Vị giáo sư của trường đại học Alberta cho biết, chiếc khẩu trang này là kết quả của một thử nghiệm thất bại trước đó. Khi ấy ông cùng các cộng sự cố gắng phát triển vaccine đường uống, dễ đưa vào cơ thể hơn đường tiêm. Loại vaccine này sử dụng virus đã bị làm suy yếu trong dung môi đường. Tuy nhiên giáo sư Choi nhận thấy phân tử đường sắc cạnh cắt vào những con virus, khiến vaccine trở nên không có tác dụng phòng bệnh.

    Ilaria Rubino, nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm của giáo sư Choi cho rằng: “Việc tinh thể hóa trong dung môi đường khiến vaccine mất đi tác dụng. Chúng tôi mới thắc mắc, nếu tinh thể muối có khả năng vô hiệu hóa virus thì sao?” Nhóm phát triển bắt đầu tạo ra một lớp film lọc mỏng bằng tinh thể muối và đặt vào bộ lọc của khẩu trang, và tiến hành thí nghiệm khả năng tiêu diệt mầm bệnh của những chiếc khẩu trang ấy.

    Cô Rubino cho biết, việc bọc màng lọc muối lên khẩu trang rất đơn giản, nên có thể thương mại hóa ở quy mô lớn.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này