Các địa phương phía Nam mạnh tay với tình trạng xin đất làm dự án bất động sản để “xí phần”

Thảo luận trong 'TIN TỨC QBKD' bắt đầu bởi Tin Nhanh Chứng Khoán |, 21/2/20.

  1. Các địa phương phía Nam mạnh tay với tình trạng xin đất làm dự án bất động sản để “xí phần”

    Các địa phương phía Nam mạnh tay với tình trạng xin đất làm dự án bất...

    LIÊN HỆ (191 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: Tin Nhanh Chứng Khoán |
    3. Ngày đăng: 21/2/20 lúc 13:13
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam [​IMG]

    Xí phần đất rồi… để đó

    UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa phát đi thông báo cho biết, trong quý I/2020, đơn vị này sẽ huỷ bỏ 21 dự án ra khỏi danh mục sử dụng đất năm 2020, vì các doanh nghiệp xin đất làm dự án bất động sản từ lâu, sau khi được đồng ý chủ trương và phê duyệt cấp phép lại không thực hiện xây dựng, phát triển dự án.

    Cụ thể, 21 dự án sẽ hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất năm 2020 với tổng diện tích gần 730 ha. Dự án có diện tích lớn nhất là Khu công nghiệp Long Đức giai đoạn 2 khoảng 580 ha; tiếp theo là Khu dân cư An Thuận tại xã Long An hơn 47 ha; kho bãi tại xã Long Phước rộng 38 ha; Khu dân cư Hải An - Long Thành ở thị trấn Long Thành gần 38 ha…

    Trước đó, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định điều chỉnh, loại 272 dự án với diện tích gần 745 ha trên địa bàn tỉnh ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện vì quá 3 năm chưa triển khai, tránh lãng phí.

    Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ tiếp tục kiến nghị hủy kế hoạch sử dụng đất của gần 400 dự án khác nằm trong diện cấp phép đã quá 3 năm nhưng chưa thể triển khai thực hiện với tổng diện tích đất cần thu hồi là hơn 1.000 ha.

    Không chỉ tại Đồng Nai mà tại Long An cũng đang xuất hiện nhiều dự án được cấp phép từ lâu nhưng doanh nghiệp không thực hiện xây dựng dự án.

    Cụ thể, mới đây, ông Thái Văn Thắng, Phó trưởng phòng Phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cho biết, năm 2019, Sở này đã thu hồi giấy phép phát triển dự án của 10 dự án và hiện đang tiếp tục rà soát các dự án nào được cấp phép đã quá thời gian quy định không thực hiện và chủ đầu tư không bố trí được nguồn vốn sẽ đưa ra khỏi danh mục sử dụng đất.

    Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện tỉnh Long An có khá nhiều dự án được cấp phép từ lâu nhưng chủ đầu tư không chịu xây dựng. Đơn cử, tại Khu công nghiệp Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có khu đất rộng hơn 14 ha được cấp cho Công ty cổ phần Liên Minh làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư cho người dân và công nhân làm việc tại khu công nghiệp trên từ năm 2007 tới nay. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư dự án này không thực hiện xây dựng dự án cũng như chưa đóng tiền sử dụng đất.

    Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản của tỉnh Long An cho biết, hiện chủ đầu tư dự án này đang chào bán dự án cho các doanh nghiệp khác, nhưng vì đưa ra giá chào bán quá cao, nên không có doanh nghiệp nào mua. Kết quả, dự án vẫn nằm trên giấy.

    Ngay cả tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều dự án bất động sản lớn được cấp phép từ lâu cũng chỉ nằm trên giấy. Đơn cử, năm 2009, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho Petroland đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị mới Dầu khí Vũng Tàu (tiền thân là khu dân cư bắc sân bay - TP. Vũng Tàu) với diện tích 694.600 m2 tại Quốc lộ 51B, phường 10 - 11, TP. Vũng Tàu. Sau đó (từ 2009 - 2011), Petroland chi 115,74 tỷ đồng mua 13 thửa đất với diện tích 54.628,8 m2 (thuộc dự án trên) để triển khai dự án. Chi phí đầu tư vào dự án lên đến 155,74 tỷ đồng, với tổng mức đầu tư dự kiến 3.034 tỷ đồng.

    Mặc dù đã chi hàng trăm tỷ đồng vào dự án, bao gồm cả thực hiện một số hợp đồng tư vấn, chi phí quản lý dự án để phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư dự án nhưng kể từ năm 2009, Petroland lại không tổ chức triển khai dự án, bỏ hoang lô đất tới nay.

    Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện thu hồi đối với các dự án du lịch (dự kiến 7 dự án) mà nhà đầu tư không tập trung nguồn lực thực hiện, kéo dài trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; các dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện nhưng nhà đầu tư không có khả năng tiếp tục triển khai dự án….

    “Những dự án sau khi thu hồi sẽ được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mới có đủ năng lực, do đó, các nhà đầu tư không lo thiếu quỹ đất”, ông Hải nói.

    Cơ hội cho các doanh nghiệp có năng lực

    Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông cho rằng, tình trạng doanh nghiệp xí phần đất rồi để đó ở các tỉnh là có thực. Việc doanh nghiệp xí phần đất xuất hiện từ nhiều năm trước, khi đó các tỉnh đều có kế hoạch phát triển các khu đô thị và vì vậy việc cấp phép dự án cho các doanh nghiệp rất dễ.

    “Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã cho đây là cơ hội để xí phần đất với mục đích khác nhau, trong đó có nhiều doanh nghiệp không có năng lực tài chính cũng như kinh nghiệm phát triển dự án, họ xí phần đất để mục đích sau này chào bán lại cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Và giờ đây nhiều dự án không triển khai là vì vậy”, ông Phúc nói.

    Cũng theo ông Phúc, giờ đây thị trường bất động sản đang phát triển mạnh, các doanh nghiệp có năng lực về vốn cũng như kinh nghiệm phát triển bất động sản đổ bộ về tỉnh lẻ để làm dự án nhưng lại không có đất để phát triển. Trong khi đó, lượng dự án được cấp phép nhưng lại không triển khai là rất lớn, đây chính là cơ hội cho cả doanh nghiệp có đất nhưng không triển khai được cũng như doanh nghiệp không có đất nhưng có vốn.

    Chẳng hạn, doanh nghiệp có quỹ đất và doanh nghiệp có vốn bắt tay nhau phát triển dự án, hoặc tỉnh thu hồi quỹ đất được cấp nhưng doanh nghiệp không phát triển rồi bán đấu giá hoặc mời gọi doanh nghiệp khác về triển khai…

    Điều ông Phúc nói dường như có cơ sở và năm 2019 đã có nhiều cái bắt tay giữa doanh nghiệp có đất và doanh nghiệp có vốn. Đơn cử như Tập đoàn Hưng Thịnh năm 2019 bắt tay với Công ty Sân Golf Long Thành để phát triển dự án khu dân cư rộng hơn 100 ha tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dự án này đã được cấp phép từ chục năm trước nhưng doanh nghiệp không thể triển khai. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng bắt tay với nhiều doanh nghiệp phát triển dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An… với vai trò đơn vị phát triển dự án.

    Ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Cát Tường cho biết, từ năm 2018 doanh nghiệp ông đã thành công trong việc bắt tay với các doanh nghiệp có quỹ đất ở các tỉnh để phát triển các dự án này. Chẳng hạn, năm 2019, doanh nghiệp phát triển dự án gần 100 ha tại Bình Phước, dự án hơn 100 ha tại tỉnh Hậu Giang, dự án hơn 100 ha tại tỉnh Nam Định… Đây là các dự án được cấp phép từ lâu, nhưng các doanh nghiệp được cấp phép không thể phát triển được dự án và Cát Tường vào mua lại dự án để tiến hành phát triển.

    Hay như Novaland, DKRA Vietnam, DKRS… bắt tay với doanh nghiệp có quỹ đất tại các tỉnh để rót vốn phát triển dự án. Đặc biệt, dự án Khu đô Thị Long Hưng tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với phân khu được cấp cho Tập đoàn Keppel VietNam từ nhiều năm với diện tích hơn 100 ha nhưng doanh nghiệp này chưa thực hiện phát triển và đã bán lại cho Tập đoàn Nam Long vào năm 2019 để Nam Long phát triển.

    “Đây là cơ hội thực sự cho các doanh nghiệp địa ốc hiện nay, bởi từ năm 2018 tới nay việc cấp phép quỹ đất mới tại các tỉnh, thành phố là rất khó khăn. Trong khi đó, có nhiều dự án được cấp phép trước đó nhưng doanh nghiệp được cấp phép không phát triển được vì thiếu vốn và kinh nghiệm. Do đó, những đơn vị có đất và đơn vị có tiềm lực có thể bắt tay nhau phát triển. Việc bắt tay nhau này sẽ giúp giảm lượng lớn hàng tồn kho trên thị trường hiện nay cũng như khiến các tỉnh không đau đầu vì dự án treo”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết.


    Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com


    Gia Huy
    Báo Đầu tư Bất động sản

    Tin liên quan
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này