Bụi siêu mịn do ô nhiễm không khí có thể gây ung thư não

Thảo luận trong 'Công nghệ' bắt đầu bởi phamdung_ml@yahoo.com, 15/11/19.

  1. Bụi siêu mịn do ô nhiễm không khí có thể gây ung thư não

    Bụi siêu mịn do ô nhiễm không khí có thể gây ung thư não

    LIÊN HỆ (170 Đọc / 0 Thích / 0 Bình luận)
    1. Thông tin chủ đề
    2. Tỉnh/TP: Toàn quốc
    3. Tình trạng hàng: N/A
    4. Nhu cầu: N/A
    1. Thông tin người đăng
    2. Tài khoản: phamdung_ml@yahoo.com
    3. Ngày đăng: 15/11/19 lúc 21:52
    4. Số điện thoại:
  2. G

  3. FastEhome.com- Đăng kí mở Shop bán hàng miễn phí no-spam [​IMG]
    Các nhà khoa học ở trường đại học McGill, Canada mới đây có một công trình nghiên cứu mới, qua đó chứng minh được những hạt bụi siêu mịn trong khói xe, tạo ra từ quá trình đốt nhiên liệu khi chạy xe ở các thành phố lớn có thể làm tăng nguy cơ ung thư não ở con người. Những hạt siêu mịn này được gọi là UFP (ultra fine particles), có kích thước nhỏ hơn cả bụi mịn PM 10 hay PM 2.5, nhưng vẫn đủ sức mang theo những phân tử chất gây ung thư (carcinogen) vào não người và gây bệnh.
    Scott Weichenthal, tác giả cuộc nghiên cứu cho rằng: “Nguy cơ gây hại cho sức khỏe từ ô nhiễm không khí chưa cao và nghiêm trọng bằng những nguy cơ khác, nhưng nó đáng quan ngại vì ô nhiễm không khí sẽ gây ảnh hưởng tới tất cả người dân ở một thành phố lớn. Nếu nhân tỷ lệ gây ung thư não vì ô nhiễm không khí, vốn rất nhỏ, với hàng triệu người ở một thành phố, thì số ca mắc ung thư vì ô nhiễm không khí sẽ tăng rất cao. Ở những thành phố càng lớn, càng đông dân, càng nhiều xe cộ chạy xăng, tỷ lệ này càng đáng lo ngại.”

    Ông Weichenthal cùng các cộng sự bắt đầu phân tích hồ sơ y khoa và mức độ phơi nhiễm với ô nhiễm không khí của 1,9 triệu người Canada trưởng thành từ 1991 đến 2016. Dù rằng bụi siêu mịn UFP chưa được chứng minh là tác nhân trực tiếp gây ung thư, nhưng con số vẫn cho thấy sự liên quan mật thiết. Weichenthal cho biết, nếu sống ở khu vực ô nhiễm ở mức 1 cm khối không khí có 50.000 hạt UFP lơ lửng, tỷ lệ mắc ung thư não của một người sẽ tăng 50% so với những người sống ở nơi có mật độ hạt UFP 15.000/1cm3 không khí.

    Trước đó, ô nhiễm không khí đã được chứng minh là có liên quan tới việc suy giảm trí nhớ, trí thông minh, gây ra bệnh mất trí nhớ và những vấn đề liên quan tới sức khỏe tâm thần. Cá biệt có nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, không khí càng ô nhiễm, con người càng có xu hướng bạo lực hơn.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này